Tin tức

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

Cảnh quan khu ở Butterfly Bay,

Thiết kế: NEXT Architects,

Địa điểm :Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Các tòa nhà cao tầng với cá tính độc đáo của Trung Quốc đã được xây dựng lên với số lượng lớn ở các thành phố của nước này là minh chứng hùng hồn cho tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Cùng với đó, sự gia tăngkhông gian xanh đã được xây dựng để bù đắp cho sự thiếu hụt của môi trường tự nhiên. Do vậy, Trung Quốc đang trở thành một trong những nước dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan.

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

  Các giá trị truyền thống của thẩm mỹ Trung Quốc đặt trọng tâm vào "ý thức tích hợp" - sự tích hợp của trời và con người, hay "sự hòa hợp là vẻ đẹp". Lianjiang Butterfly Bay, được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc NEXT, là một khu dân cư mật độ cao ngồi trên bờ một nhánh của sông Min, ở phần phía bắc của Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến. Triết lý thiết kế của dự án được dựa trên phản ánh nhận thức của Trung Quốc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên và nhu cầu của con người để học hỏi từ thiên nhiên.

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

 Hòa nhập với cảnh quan thiên nhiên xung quanh

Các góc nhìn 360 độ đến những ngọn núi rất tự nhiên và đẹp như tranh vẽ. "Công trình được xây dựng gần với dòng sông vì thếchúng tôi có tham vọng khai thác vẻ đẹp của nó, để tối đa hóa các điều kiện cho người dân trải nghiệm thiên nhiên xung quanh, " Van de Water – một kiến trúc sư từ NEXT cho biết." Việc kết hợp những màu sắc khác nhau làmcho công trìnhhòa trộn vào môi trường tự nhiên xung quanh nó ".

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

  Thiết kế được lấy cảm hứng từ hình ảnh “ngón tay chạm mặt nước”

   “Lấy cảm hứng từ dòng sông – mặt nước gần đó, chúng tôi phát triển ý tưởng kiến trúc dựa trên hình ảnh những ngón tay chạm vào mặt nước này”. Van de Water cho biết. Những khu dãy nhà được xếp đặt theo hang giống như những ngón tay, kéo dài đến gần dòng song và dãy núi. Trong khi đó thì những khu vườn và bể bơi được đặt vào giữa những “ngón tay” đó. Điều đó cho phép các cư dân cảm thấy như họ đang sống trong hai thế giới: vẫn còn trong thành phố, nhưng cơ hội để thư giãn trong không gian xanh và làm việc ngoài trời.

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

  Phong cách cảnh quan kiến trúc này khuyến khích các mối quan hệ xã hội thông qua việc tạo ra các khu vườn và hồ bơi sôi động và cởi mở với tất cả mọi người. Các dự án này cung cấp một điểm đến thân thiện cho cả du khách và người dân để thư giãn và thoát khỏi áp lực công việc trong khi đưa con người gần với nhau trong một thành phố bận rộn.

 

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

  Kết nối với thiên nhiên

  Những cao độ khác nhau của tòa nhà 'cũng tạo ra sự đa dạng trong không gian bên ngoài, và có ngôn ngữ kiến trúc riêng của nó. "Chúng tôi đã tìm cách để tạo ra không gian bên ngoài tối đa, làm mờ bên trong và bên ngoài, song song với đó khai thác tầm nhìn ra các môi trường xung quanh từ nội thất," Van de Water nói.

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

  Các biệt thự tự được thiết kế để tăng cường cácđiểm nhìn khác nhau trên mặt nước và những ngọn núi trong hậu cảnh. Các biệt thự ba tầng nhìn ra đường và biệt thự bốn tầng nhìn về phía mặt nước. Ngoài ra, các bãi đậu xe ngầm làm cho các đường đi bộ giữa các biệt thự thân thiện hơngần gũi với không gian xanh.

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

  Ảnh hưởng của văn hóa vùng Phúc Kiến

Sự trống rỗng của cuộc sống thành phố có thể được tái nạp năng lượng thông qua sự trải nghiệm cảm xúc với nền văn hóa của một vùng. Những hình thái thực vật bản địavà các vật liệu tự nhiên địa phương ủng hộ sự hồi sinh của nền văn hóa Phúc Kiến. Một số loại dây leo, cây nguyệt quế, lá, đỗ quyên, và cây lá kim đã được trồng. Ngoài raở đây còn có các loại thực vật rất phong phú, thu hút nhiều loài chim. 

 

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

  Các đơn vị nhà ở bao gồm ba hoặc bốn tầng, mỗi tầngcó hàng loạt những hàng cộtngẫu nhiên được bao bọc bởi đá granit màu xámsáng và màu đất nung. Gạch lát cũng được làm bằng gạch màu đỏ tương ứng với đất nung. Các vỉa hè trong khu vườn và hàng hiên được trang trí với những vòng tròn gợn giống như gạch đỏ và màu xám, kết nối đếnnhững con đường đi bộrợp bóng cây dẫn đến con sông.

  … Và đó chưa phải là tất cả

  Butterfly Bay tích hợp con người và thiên nhiên một cách đầy cảm hứng và hòa hợp, làm cho nó trở thành một ví dụ về cách Trung Quốc liên tục tăng cường không gian sống một cách xanh và thân thiện, tạo ra một môi trường xanh để chào đón người và động vật trong khi vẫn bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa địa phương.

Cảnh quan khu nhà ở Butterfly Bay

 

2016.04.08. Miinh Đức dịch từ Landarchs.com