Tin tức

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Trên những dải đất dài dọc theo vỉa hè, những cây bụi chịu bóng được trồng vừa có tác dụng che phủ mặt đất vừa trang trí đường phố. Bóng râm nhẹ vào ban ngày không ảnh hưởng đến sự phát triển và tác dụng trang trí của chúng. Cây bụi ưa bóng trồng trên đường phố phải có khả năng chịu hạn và nhiệt độ cao ngoài trời.  Hãy cùng Lộc Tùng xem xét các loại cây bụi ưa bóng đã được áp dụng thành công trên đường phố bạn nhé.

Ở Hà Nôi, người ta đã trồng kết hợp các loại cây ưa bóng để trồng dưới tán cây một số vườn hoa như vườn hoa quanh hồ Hoàn Kiếm, vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa Hỏa Lò.

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Một số loại cây ưa bóng có hoa đẹp và có thể trồng trên đường phố như: Đỗ quyên, Hải đường, Bạch trinh, Lan ý, Nguyệt quế, Cẩm tú cầu, …

Dưới đây là một số loại cây ưa bóng có lá và hoa đẹp và có thể trồng trên đường phố :

Các loại cây có hoa đẹp:

Cây Đỗ quyên:

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Đỗ quyên danh pháp khoa học Rhododendron (từ tiếng Hy Lạp: rhodos, "hoa hồng", và dendron, "cây"), là một chi thực vật có hoa thuộc họ thạch nam (Ericaceae). Đây là một chi lớn với khoảng 850 – 1000 loài và hầu hết có hoa rực rõ. Đỗ quyên là quốc hoa của Nepal. Theo các nhà khoa học, cây Đỗ quyên có nguồn gốc từ ôn đới mọc tự nhiên và sinh trưởng tốt tại các vùng núi cao có khí hậu á nhiệt đới. Là loại cây có tác dụng làm thuốc đông y vừa có tác dụng làm cảnh, đặc biệt hơn là thời gian ra hoa nở trùng vào dịp Tết Nguyên Đán của nước ta. Loài hoa này phân bố chủ yếu ở: Sa Pa, Vĩnh Phúc, Bà Nà đang được đưa vào sử dụng nhiều vì đây được coi là các khu vực phân bố nhiều.

Hoa đỗ quyên là loài hoa đẹp phổ biến khắp thế giới và ở Việt Nam, đây là loài hoa chưng tết rất được yêu thích. Hoa Đỗ Quyên một trong những loài hoa tết của người Việt cổ, nó là loài hoa báo xuân với màu đỏ, hồng cam. Đỗ quyên có khả năng chịu bóng, có thể trồng được dưới tán cây bóng mát đường phố. Dưới ánh nắng trực tiếp, cây hay bị cháy lá.

Cây lài tây

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây lài tây là loài thân gỗ nhỏ, mọc thành bụi thấp, có chiều cao trung bình khoảng 20 đến 30cm, cây trưởng thành cao đến 3 - 4m. Lá cây thuôn dài, nhọn hai đầu, màu xanh thẫm rất đẹp, sáng bóng, có mũ trắng. Hoa lài tây có màu trắng tinh khiết, thơm thoang thoảng, dạng chùy nhỏ. Hoa có hai dạng gồm hoa đơn và hoa kép, hoa đơn khi nở ra xếp thành chong chóng, còn hoa kép xếp thành nhiều lớp, quả cây của hình cầu và màu đen. Cây lài tây có thể chịu được bóng râm bán phần, cây ưa khí hậu mát mẻ và có thể chịu lạnh, nếu trồng cây vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 hay vào đầu mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 3, cây sẽ phát triển tốt. Lưu ý cây sẽ sinh trưởng chậm vào mùa đông, khi trời nắng nóng trên 35 độ C thì cây sẽ dễ chết.

Cây lan ý

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây lan ý có hoa màu trắng muốt tinh khiết cùng với màu xanh bắt mắt của lá.  Cây Lan Ý chỉ trồng được dưới bóng râm, đất ẩm. Dưới ánh nắng trực tiếp hoặc điều kiện nóng khô, cây thường bị táp lá, hoa nhanh tàn. Ở điều kiện bóng râm và được tưới nước đầy đủ, thời gian ra hoa Lan Ý kéo dài từ đầu xuân đến cuối thu. Tuy nhiên, sau khi hoa tàn sẽ chuyển màu xanh và khô héo, cần được cắt bỏ để giữ cảnh quan sạch sẽ.

Cây hải đường

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Hoa Hải đường là một trong những loại cây ưa bóng râm bán phần có vẻ đẹp quyến rũ và sang trọng. Không những vậy đây còn là loại hoa cây cảnh mang ý nghĩa như ý cát tường. Đây là loại hoa nở vào dịp Tết đến xuân về nên còn tượng trưng cho sự làm ăn may mắn, tấn tới. Hoa hải đường có màu đỏ rực rỡ nhưng lại không chói mắt nên tạo cảm giác ấm áp, một bông hoa hải đường nở tới lúc tàn thường kéo dài trong 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, nếu bóng râm quá dày đặc, cây sẽ ít hoa và hoa nhanh rụng.

Cây cẩm thạch bông

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây thân thảo rủ, bụi nhỏ sống lâu năm, phân thành nhiều cành nhánh, chiều cao trung bình từ 15-30 cm. Lá cây cẩm thạch trơn, hình tròn bầu ở đỉnh, lá có màu xanh bóng với các viền loang lỗ màu vàng nhạt hoặc trắng, lá đẹp xanh mướt quanh năm. Hoa cẩm thạch hình chuông màu hồng hoặc tím nhạt, cánh hoa mỏng thoạt nhìn giống với hoa giấy, hoa nở từ tháng 10 kéo dài đến tháng 4 hàng năm. Cây rất dễ trồng và phát triển nhanh, có thể trồng ngoài trời nắng hoặc một phần bóng râm, tuy nhiên cần thường xuyên tưới nước để dữ ẩm cho cây.

Cây tú cầu

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Hoa cẩm tú cầu chỉ có thể được trồng trong bóng râm một phần, sự phát triển của cây bụi chậm lại dưới ánh nắng mặt trời, mũ hoa nhanh chóng bị mất độ sáng màu. Tuy nhiên, cây chỉ phù hợp với những nơi có khí hậu lạnh hoặc mát mẻ quanh năm.

Các loại cây có lá và màu đẹp:

Cây đuôi công

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây đuôi công có lá hình bầu dục tròn, hơi nhọn ở hai đầu và có vân rất giống đuôi của chim công. Lá của cây mọc trên cuống ngắn, cứng khỏe. Mặt dưới của lá có màu đỏ tía trong khi mặt trên lại có màu xanh lục rất độc đáo. Hoa của cây đuôi công có màu trắng mịn, hoa nhỏ và kết thành chùm. Cây đuôi công không ưa ánh sáng mạnh, nếu trồng cây ở những nơi có ánh sáng trực tiếp thì lâu ngày cây sẽ bị cháy lá, thối rễ và chết. 

Cây lưỡi hổ

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Đây là một trong những loài cây ưa ánh sáng vừa phải, có hình dáng và họa tiết đặc biệt, bắt mắt. Không đòi hỏi chăm sóc thường xuyên nhưng cây vẫn cần ánh sáng nhẹ nhàng để phát triển. Cây lưỡi hổ rất khỏe, chịu được hạn và điều kiện khô nóng của đường phố, có thể trồng ngoài nắng cũng như trong bóng râm.

Cây chuỗi ngọc

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây chuỗi ngọc là cây bụi có khả năng chịu hạn tốt, thường trồng ngoài trời làm cây cảnh lá. Là cây thân gỗ lâu năm, thường được cắt tỉa cao khoảng 20 – 60 cm. Nếu để phát triển tự nhiên, cây có thể cao đến 2-2,5m. Cây chuỗi ngọc có lá mọc đối xứng nhau, hình tròn trứng, ở giữa có rãnh to, lá có màu vàng kim hoặc xanh vàng. Cây chuỗi ngọc ưa thích nhiệt độ cao, thích ánh nắng, có thể chịu bóng và chịu hạn. Tuy nhiên về mùa đông và dưới bóng râm quá dày, cây phát triển kém hơn.

Cây phú quý

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây phú quý rất dễ chăm sóc với điều kiện ánh sáng thấp. Họa tiết đẹp mắt và bề mặt lá bóng bắt sáng là một điểm nhấn cho không gian. Cây phú quý được ưa trồng bởi tính phong thủy và thẩm mỹ cao của nó. Trong bụi cây dưới tán, cây Phú quý đem lại màu sắc tươi sáng. Nó phát triển thành bụi, chiều cao ổn định từ 50-70cm. Tuy nhiên, để duy trì được vẻ đẹp, nó cần được tưới tắm thường xuyên.

Cây trầu bà lỗ

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Trầu bà lỗ thuộc họ thân thảo mềm, có nhiều đốt ngắn và đặc điểm là bò lan. Phiến lá có hình bầu dục, nhọn tại vị trí đầu rộng chừng 4cm và dài từ 5 – 7cm màu xanh lục nhạt và có rất nhiều lỗ kích thước không giống nhau. Cây có khả năng sống trong môi trường bóng râm 100% nên rất dễ sống ở những môi trường khác nhau. Cây ưa nước nên cần thường xuyên tưới cho cây để cây được cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết, nên tưới đều đặn theo định kỳ 1 – 2 lần trong ngày.

Cây trầu bà vàng

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Đây là loài cây ưa thích của khá nhiều người làm vườn bởi giống như các loài cây ở trên, nó cực kỳ ưa bóng râm. Hơn thế nữa, trầu bà vàng còn là loài cây làm sạch không khí rất hiệu quả. Một điểm “phiền phức” của loài cây này là bạn phải tỉa tót thường xuyên vì cây mọc rất nhanh và xum xuê, đôi khi có phần lộn xộn nữa.

Cây dương xỉ

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Có khoảng hơn 2 nghìn loại cây dương xỉ, loài cây này luôn “sẵn sàng” để sống trong bóng râm nhưng lại rất kị với thời tiết khô khan. Vì vậy, yêu cầu khi bạn nuôi loài cây này là phải nhớ phun nước ẩm cho chúng thường xuyên, nhất là trên bề mặt lá vào những mùa nắng nóng và khô hanh.

Vạn niên thanh lá đốm

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Ánh sáng không quá chói chang mà chỉ nhẹ nhàng với mức độ ít là yếu tố phù hợp nhất cho loài cây này phát triển. Tuy nhiên bạn cần lưu ý đặt loại cây cảnh này xa tầm với trẻ em vì trong cây mang một số chất dễ gây ra những dị ứng da, nhất là đối với làn da mỏng manh của bé. Vạn niên thanh được cho là “xinh đẹp” nhất vào mùa xuân và mùa hè. Cây phát triển khá nhanh nên dễ phá vỡ bố cục trong mảng cây.

Cây trúc mây

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Loài trúc mây có xuất xứ từ Trung Quốc, có tác dụng hấp thu khí độc, đặc biệt là amoniac. Trúc mây dễ đặt ở nhiều nơi, dễ trang trí và tạo không gian dễ chịu thoáng mát. Trúc mây chịu bóng tốt và sống tốt ở nhiệt độ 15-25 độ C.

Tru bà cánh phượng

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Loài cây có sức sống rất khỏe, hiếm khi bị sâu bệnh, không cần phải bón phân hoặc phun thuốc, cây vẫn luôn xanh tươi quanh năm. Đặt cây này trong nhà hoặc trồng bên dưới những cây bóng mát là tốt nhất, không nên để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vào mùa thu, mùa đông, mùa xuân thì không sao nhưng vào mùa hè, ánh nắng rất mạnh, cường độ cao có thể khiến lá cây bị cháy nắng.

Trúc bách hp

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây Trúc Bách Hợp thích ánh sáng gián tiếp, được lọc qua màn che, lưới che, kể cả khi thiếu ánh sáng, cây vẫn phát triển khá tốt. Trúc Bách Hợp ngoài tự nhiên thường mọc thành bụi, cao đến 2m, cây trồng kiểng trong chậu thì thấp hơn. Cây nở những cụm hoa nhỏ màu trắng khá thu hút.

Mung Nht (Thiên thanh)

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây muống nhật thuộc loại cây khỏe, phát triển nhanh, cực dễ trồng, dễ chăm. Cây có thể chịu nắng hoặc trồng dưới bóng râm, chịu hạn tốt nhưng chịu úng kém. Nếu cây trồng trong chậu thì chỉ cần tưới nước và ít phải bón phân, nếu trồng dưới đất hầu như chúng ta không phải chăm sóc nhiều cây vẫn sinh trưởng và phát triển bình thường. Khi cây nhiều lá héo khô nên cắt tỉa, nếu cây có cành cao quá thì cắt bớt những cành cao sát gốc tạo điều kiện chồi mới mọc lên.

Ngũ gia bì

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Là loài cây ưa bóng bán phần, mỗi ngày nếu được chiếu sáng khoảng 4 tiếng thì cây sẽ phát triển tốt, đảm bảo môi trường có đầy đủ ánh sáng. Thích hợp với môi trường có độ ẩm không khí cao, độ ẩm của đất tốt, nhưng cây cũng có khả năng chịu đựng khí hậu khô.

Ngũ gia bì cẩm thạch

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Cây ngũ gia bì cẩm thạch phân biệt với ngũ gia bì xanh ở màu sắc lá ở màu sắc lá; lá vừa có màu xanh vừa có đốm vàng như cẩm thạch trông rất nổi bật và đẹp mắt. Cây ưa sáng nhưng ánh sáng không quá gắt, nhưng thi thoảng nên để cây tiếp xúc với một vài ánh nắng để giúp cây phát triển tốt hơn và lá giữ màu được tốt hơn. Cây khá ưa nước, vì thế nếu trồng ngoài trời, nên tưới 1 ngày 1 lần tùy vào khả năng giữ nước của đất. Nếu trồng trong nhà, mỗi tuần tưới 2 lần và nên kiểm tra độ ẩm đất trước khi tưới. Khi cây xuất hiện các lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi ngay.

Ở một khu vực có bóng râm lớn, chúng ta hoàn toàn có thể trồng phối kết các chủng loại cây ưa bóng với nhau, để cho không gian thêm phần sinh động và đặc sắc. Dưới đây là một số hình ảnh về phương pháp trồng phối kết các loại cây ưa bóng trên cùng 1 không gian công cộng.

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

CÂY BỤI CHỊU BÓNG TRỒNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

By Nguyễn Việt Hoàng

Ảnh sưu tầm

LocTung.com