Tin tức

CÔNG NGHỆ LED VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

  Dự án cảnh quan Neue Meile do văn phòng Bauchplan, Böblingen, Đức thiết kế. Hãy xem họ đã ứng dụng công nghệ LED như thế nào?

  Điều gì xảy ra khi một con đường không chỉ là một thứ kết nối vật lý giữa hai địa điểm? Điều gì xảy ra nếu các đường phố trở thành một điểm thu hút chứ không phải là con đường đơn giản cho người đi bộ? Các kiến trúc sư cảnh quan của Bauchplan đã cho chúng ta câu trả lời hoàn hảo - kết nối ga đường sắt và trung tâm của thị trấn cũ của Böblingen, trong một cách thức khác thường.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

  Chuyển đổi không gian xe cộ thân thiện vào một khu vực người đi bộ chắc chắn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Các kiến trúc sư cảnh quan đã phải đối mặt với nhiều trở ngại trong việc làm một địa điểm cụ thể, trở nên vừa an toàn vừa hấp dẫn và thoải mái, đáp ứng cả hai chức năng trênmà có tính thẩm mỹ cao.

  Nhờ các nhà sản xuất Bergmeister LEUCHTEN các nhà thiết kế tại Lumen, cũng như những đóng góp của OSRAM trong lĩnh vực LED tiên tiến, các kiến trúc sư cảnh quan của Bauchplan đã có thể mang đến không gian rất độc đáo này. 

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

 

  Khi bạn nghĩ về ánh sáng trong một khu vực nhất định thì điều gì sẽ xuất hiện trong suy nghĩ của bạn? Chắc chắn bạn có thể suy nghĩ về tínhriêng tư. Đó là điều rất quan trọng mà mọi người cần trong không gian công cộng - một cảm giác an toàn. Nếu bạn có thểđem lại cho họ cảm giác đó, mọi người sẽ ghé thăm không gian đó thường xuyên hơn và thực sự thích ở lại đó. Khi cần sắp xếp một nơi an toàn, các kiến trúc sư cảnh quan sở hữu đặc quyền để làm điều đó với trí tưởng tượng không hạn chế.

  Chuyểnđổi một con đường thành một khu vực đi bộ thực sự là một sự thách thức . Tại nhiều thành phố, các nhà ga đường sắt không được coi là không gian của các sự kiện công cộng hoặc là một địa điểm thu hút cộng đồng .Do đómục tiêu chính của dự án này là tạo ra một bầu không khí độc đáo và ấn tượng.

  Sự kết hợp củacông nghệ, trítưởng tượngvà tính bền vững

  Sự kỳ diệu sẽ xảy ra khi mặt trời lặn - có 24 vòng chiếu sáng nổi bật, mỗi vòng có đường kính 2,5m, chào đón những người đi bộ. Đặc điểm quan trọng nhất của những chiếc vòng này cách chiếu sáng này hỗ trợ phát triển bền vững kinh tế bằng cách giảm lượng khí thải ánh sáng đô thị. Có nghĩa là, một bóng đèn đường LED có thể đem đến một độ sáng tương đương với cách chiếu sáng truyền thống nhưng lại chỉ tiêu thụ năng lượng bằng một nửa.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

  Tại sao lại dùng đèn LED?

  Một lợi thế khác của đèn LED là, so với ánh sáng thông thường, đèn LED tuổi thọ dài gấp 2-4 lần. Một điều thú vị hơn, các loài côn trùng ăn đêm ít bị thu hút bởi ánh sáng LED mà thường bị thu hút bởi ánh sáng tím từ các loại đèn thông thường.Điều này giúp cho những người sợ côn trùng cảm thấy an toàn hơn đồng thời lại bảo tồn cuộc sống tự nhiên của côn trùng.

  Điều đó có nghĩa rằng côn trùng sẽ an toàn trong môi trường tự nhiên của chúng thay vì bị thu hút bởi ánh sáng nhân tạo, các loài động vật ăn côn trùng sẽ có một nguồn thức ăn đảm bảo, dẫn đến sự cân bằng tự nhiên sẽ không bị ảnh hưởng.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

  Trải nghiệm về ban ngày và ban đêm.

  Ban ngày thì các vòng sáng này chỉ đơn giản là các vật thể trang trí thú vị trên đường phố, tuy nhiên khi về đêm, ánh sáng được bật lên thì toàn bộ không gian sẽ trở nên thân thiện và mời gọi hơn, khi đèn được bật lên thì đồng thời, cảm giác an toàn và ấm áp cũng được “bật lên”.

  Các vòng đèn bán trong suốt ( với 14 điểm sáng trên một vòng)  này được thiết kế đặc biệt để chiếu sáng mà không gây chói, mỗi cái tạo ra mộtvòng tròn ánh sáng thú vị với nhiều cường độ khác nhau. Ngoài ra, chúng có thể thay đổi màu sắc bất kỳ, làm cho chúng phù hợp với nhiều bối cảnh khác nhau cần thiết cho những dịp đặc biệt hoặc các sự kiện.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

  Tất nhiên,không gian chỉ có thể được hoàn thiện cùng với các yếu tố khác trên mặt đất, vỉa hè lát đá tự nhiên cũng như  trên tất cả các đường phố có vẻ ngoàigiốngnhư các điểm ảnh 8 bit. Vô số đá granit chữ nhật đem lạimặt nền thú vị với màu sắc khác nhau của màu kem và màu xám, gợi lên một tấm thảm khổng lồ trên mặt đất.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

  Nước – một thành phần cảnh quan không thể thiếu

  Hơn nữa, còn có một yếu tố cảnh quan quan trọng luôn được khuyến khích để được xuất hiện trong các thiết kế cảnh quan – và hẳn bạn đã có thể đoán ra đó là nước. Nước luôn luôn hiện diện trong tất cả các loại không gian. Vì vậy, chúng tôi cũng đem nó vào dự ánnày, và nó được thực hiện thành công trong hình thức của một đài phun nước khô.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

    Những loại vòi phun nước này rất hấp dẫn và cuốn hút mắt nhìn, nhờ vào khả năng mang lại nhịp điệu và sự di chuyển nhịp nhàng, mềm mại vào không gian.Chúng đặc biệt vì bởi vìchúng có một cấu trúc bí ẩn, có nghĩa là chúng ta thấy nước bắn tung tóe lên từ mặt đất, nhưng các thiết bị cần thiết cho việc phun nước lại ẩn dưới lòng đất, điều này thực sự rất thú vị đối với mọi người.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

Đài phun nướcNeue Meile có ba mươi vòi phunchia làm 3 hàng, mỗi hàng có 10 vòi. Ngoài ra, các đài phun nước này tạo ra một hiệu ứng âm thanh nhất định và một phần nào đó hạn chế những tiếng ồn khó chịu từ đường giao thông.

    Hình tròn, hình vuông và hình chữ nhật.

  Coi các đối tượng trong không khí là những hình thể tròn, các đối tượng dưới đất thì có hình vuông và hình chữ nhật - và với việc sử dụng các hình dạng khác nhau tạo ra sự đa dạngtính chất và độ tương phản trong không gian.

  Các vật thể này được làm bằng thép sau đó ốp gỗ bên ngoài. Tất cả các đồ nội thất này có màu tự nhiên của gỗ. Các băng ghế dài đủ không gian để ngồi ghế đơn có thể để cho trẻ em trèo lên để chơi.

  Nhờ vị trí tốt và số lượng người đi bộ đông đảo, không gian này ngày càng trở nên nổi tiếng hơn. Tính năng tuyệt vời của nó làm cho nó nổi bật và dễ nhận biết, và điều đó được đặc biệt nhấn mạnh với các vật liệu tự nhiên và công nghệ chiếu sáng tiên tiến.

CÔNG NGHỆ LED  VÀ CẢNH QUAN ĐƯỜNG PHỐ

2016.03.03. Minh Đức dịch theo Lidija Šuster http://landarchs.com