Tin tức

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

Loctung.com

Địa điểm dự án: thành phố Thiên Tân, Trung Quốc

Diện tích: 22ha

Thiết kế: Tháng Mười- 2005 đến tháng 5- 2008

Ngày Hoàn thành: 2008

Chủ đầu tư: Công ty Đầu tư và xây dựng Môi trường, Ltd, thành phố Thiên Tân

Mục tiêu:

Biến đổi một trường bắn bỏ hoang trước đây được sử dụng như một bãi chứa rác thải, thành một công viên đô thị bảo trì thấp; cung cấp các dịch vụ đa dạng của thiên nhiên cho thành phố bao gồm hồ chứa và lọc nước mưa; cải thiện đất mặn kiềm, tạo cơ hội cho giáo dục môi trường và tạo ra nơi tham quan đẹp đẽ.

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H1. Công viên sau khi cải tạo thành công

Thưc hiện dự án:

Công viên này rộng hai mươi hai ha tại thành phố ven biển phía bắc của Thiên Tân, Trung Quốc. Đô thị hóa nhanh chóng đã làm thay đổi vùng ngoại ô thành một bãi rác và hồ thoát nước mưa; khu vực đã bị ô nhiễm nặng nề, rác rưởi, bỏ hoang, bao quanh là khu nhà ổ chuột, nhà tạm. Đất  khá mặn và nhiễm kiềm. Khu dân cư tập trung ở phía nam và phía đông khu đất, phía tây và phía bắc khu đất là đường cao tốc và một cầu vượt.

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H2. Khu đất trước khi cải tạo

Đầu năm 2006, để đáp ứng lời kêu gọi của người dân cải thiện môi trường của khu vực, chính quyền thành phố Thiên Tân ký hợp đồng với kiến ​​trúc sư cảnh quan với các nhiệm vụ khó khăn để chuyển đổi ngay lập tức khu vực bị suy thoái này.

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H3. Khu đất trong quá trình san lấp tạo mặt bằng

Mục tiêu thiết kế tổng thể cho dự án này là tạo ra một công viên có thể cung cấp một môi trường thiên nhiên đa dạng cho thành phố và các cư dân đô thị xung quanh, bao gồm: khu chứa và làm sạch nước mưa đô thị; cải thiện đất mặn kiềm thông qua quá trình tự nhiên; phục hồi các vùng đất với thảm thực vật bản địa bảo trì thấp; cung cấp cơ hội cho giáo dục môi trường về cảnh quan tự nhiên và hệ thống tự nhiên, quản lý nước mưa, cải tạo đất, và tính bền vững cảnh quan; tạo ra nơi tham quan đẹp đẽ.

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H4. Các ao nước này là biện pháp để cải tạo vùng đất nhiễm mặn và kiềm

Cảnh quan khu vực khá bằng phẳng, trước đây là khu đầm lầy nước mặn, vốn đã  bị phá hủy bởi nhiều thập kỷ của sự phát triển đô thị và xây dựng cơ sở hạ tầng. Mặc dù rất khó để trồng cây trong đất mặn kiềm, cây hiện trạng có độ che phủ mặt đất và thảm thực vật đất ngập nước rất phong phú và có thể  thay đổi để đáp ứng với những thay đổi tinh tế trong bảng nước và độ PH .

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H5. Các thực vật bản địa được dùng để tạo nên cảnh quan thiên nhiên rộng lớn với chi phí bảo trì rất thấp

Lấy cảm hứng từ các cộng đồng thực vật thích nghi rải rác tồn tại trong khu vực này, các giải pháp cho công viên này đã phát triển được gọi là thích ứng Palettes, được thiết kế để cho các công viên tự nhiên. Một phong cảnh đơn giản chiến lược tái sinh Thiết kế được đưa ra, một trong đó bao gồm đào hai mươi mốt ao sâu khác nhau đường kính 10-40 mét,  và sâu từ một đến năm mét. Rác được xử lý trong công tác đất. Một số hốc đào dưới mặt đất và một số ao lại ở trên gò.

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H6. Cầu vượt xuyên qua công viên cung cấp điểm nhìn trên cao

Qua mùa mưa và do nước ngầm nông, một số vùng đất đào đó biến thành ao nước, một số thành đất ngập nước, một số thành hồ bơi theo mùa, và một số ở các khoang khô. Qua cơn mưa rửa và lọc mùa', đất mặn kiềm của khoang khô được cải thiện, trong khi chất dinh dưỡng chảy xuống trong ao sâu hơn theo nước mưa.

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H7. Chỗ nghỉ chân tuyệt đẹp và hiện đại cho du khách

Môi trường sống đa dạng được tạo ra và các quá trình tự nhiên của sự thích nghi tiến hóa của hệ sinh thái đã được khởi xướng. Hạt giống của các loài thực vật hỗn hợp đã gieo ban đầu để bắt đầu các thảm thực vật và các loài bản địa khác được phép phát triển bất cứ nơi nào thích hợp. Thông qua quá trình tiến hóa của các mùa, các bản vá lỗi của thảm thực vật độc đáo trong thiết lập tương ứng với vùng đất ướt hoặc khô và các độ PH khác nhau. 

CÔNG VIÊN SINH THÁI VÙNG ĐẤT NGẬP NƯỚC CỦA THIÊN TÂN

H8. Sàn ngắm cảnh lọt giữa thiên nhiên quả là điểm đến lý tưởng cho dân cư đô thị

Trong một số các ao là những sàn gỗ cho phép khách vào ngồi ngay ở giữa các thảm thực vật. Một mạng lưới cầu màu đỏ được thiết kế để cho phép du khách để đi dạo qua các cảnh quan loang lổ. Dọc theo con đường là một hệ thống giải thích môi trường cung cấp cho các mô tả của mô hình tự nhiên, quy trình và các loài cây bản địa.

Công viên đạt được mục tiêu của mình chỉ trong vòng hai năm. Nước mưa được giữ lại trong các khoang nước, cho phép các cộng đồng thực vật ưa nước nhạy cảm phát triển. Thay đổi theo mùa ở các loài cây xảy ra và tích hợp với vẻ đẹp của  cảnh quan tự nhiên "lộn xộn", thu hút hàng ngàn du khách mỗi ngày. Trong hai tháng đầu khai trương, từ Tháng Mười-Tháng Mười Một năm 2008, khoảng 200.000 người đã đến thăm công viên. Đây là một công viên thành công có cảnh quan thay đổi quanh năm, liên tục đáp ứng nhu cầu tham quan và cần rất ít bảo trì.

Dự án này sẽ giúp xác định các giá trị thẩm mỹ mới của cảnh quan ngày hôm nay, được xác định bởi một quá trình phát triển liên tục. Hình thức gọn gàng, đa dạng sinh học không có kế hoạch và bản chất của sự "hỗn độn" giữa liên tục, các hệ sinh thái sống và phơi bày vẻ đẹp đích thực của mình để làm phong phú thêm cảnh quan. Việc thích ứng Palettes sinh thái biến khu đất ô nhiễm trở thành một khu vực có giá trị và đáng chú ý của Thiên Tân.

TT dịch từ Turenscape.com