Tin tức

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Cảnh quan thủ đô các nước, đặc biệt là cây xanh có vai trò như lời chào mừng, là bộ mặt văn hóa lịch sử của một quốc gia. Cùng Lộc Tùng ngắm nhìn một vài thủ đô các nước quanh ta- nơi có các mùa hoa, cảnh quan đặc biệt thu hút du khách.

Bắc Kinh- Trung Quốc

Năm 1986, Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã trưng cầu ý kiến của các chuyên gia ngành lâm nghiệp và lâm viên, chuyên gia về phong tục tập quán và trưng cầu ý kiến của đông đảo người dân Bắc Kinh, cuối cùng cây Hòe được các mọi người hoan nghênh và được bình chọn làm loài cây biểu trưng thành phố Bắc Kinh.

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Cây hoè có sức sống mạnh mẽ, thân cây chắc và to, cành lá um tùm xum xuê, thời gian lá xanh trong năm dài, hình dáng cây đẹp mắt, toả hương thơm nhè nhẹ rất được mọi người yêu thích. Cây Hòe dễ trồng dễ mọc dễ sống, thích nghi với chất đất và thời tiết của miền ôn đới gió mùa của Bắc Kinh, có thể trồng đại trà. Cho nên mùa hè, trên khắp các đường phố đâu đâu cũng thấy những rặng cây hòe xếp thành hàng như những chiếc ô lớn tỏa bóng râm che nắng cho mọi người.Mọi người coi cây Hòe là nơi xum họp của con cháu Hoa Hạ, cho nên cây Hòe còn được coi là loài cây tượng trưng của đất nước, người Trung Quốc gọi chung là Quốc Hòe.

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Ngoài hoa hòe, mùa thu tại Bắc Kinh cũng rất nổi tiếng với các loài cây thay lá vàng như: ngân hạnh, cây phong lá đỏ.

Tokyo- Nhật Bản:

Nhật Bản được coi là xứ sở của Hoa Anh Đào, vì vậy, ta có thể bắt gặp cây hoa anh đào trồng rất nhiều trên đường phố Nhật Bản nói chung và Tokyo nói riêng.

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Nếu mùa xuân nước Nhật có hoa anh đào mỏng manh và thuần khiết, thì đến với Nhật Bản vào mùa thu, bạn sẽ bị “choáng ngợp” trước không gian như được nhuộm màu vàng của hoa bạch quả( cây rẻ quạt, ngân hạnh). Đặc biệt, loài cây này còn được xem là biểu tượng của thủ đô nước Nhật.

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Không phải ngẫu nhiên mà cây bạch quả lại có vị trí đặc biệt như vậy. Loài cây này đại diện cho sức sống quật cường vươn lên trong mọi nghịch cảnh, được cho là có nét tương đồng rất giống với người dân Nhật Bản đã vươn lên sau thế chiến thứ 2.

Đối với người Nhật, cây bạch quả là loài cây thiêng, biểu tượng cho sự bền vững và trường tồn. Với hình dáng đẹp mắt, lá cây bạch quả đã trở thành biểu tượng chính thức cho thủ đô Tokyo từ tháng 6/1989. Biểu tượng tượng trưng cho vẻ đẹp, sự thanh bình, phồn thịnh và phát triển của Tokyo.

Seoul- Hàn Quốc

Tôi đã từng đọc một bài báo viết về cây ngân hạnh ở Seoul, trong đó tác giả dẫn lời ông Yoo Ji Yong, một quan chức phụ trách vấn đề cây xanh của chính quyền thành phố nói rằng, trong số khoảng 284.000 cây xanh trên đường phố Seoul có tới 28.500 cây ngân hạnh. Để tăng thêm vẻ đẹp thì các cây phong lá đỏ được trồng điểm vào 1 vài vị trí.

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Mùa xuân, trên đường phố Seoul, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các loại hoa như: Anh Đào, Mộc Lan khoe sắc khắp nơi. Đặc biệt Seoul còn có lễ hội hoa Gaenari, một loại hoa vàng rực, phủ kín các triền đồi.

Hoa Anh Đào.  Ảnh Lộc Tùng
Hoa Gaenari. Ảnh Lộc Tùng
Hoa Mộc Lan.  Ảnh Lộc Tùng

Thành phố Singapore- Singapore:

Tạm xa với các nước có khí hậu ôn đới, chúng ta hãy nhìn sang ngay những người hàng xóm có khí hậu nhiệt đới của chúng ta là Singapore. Singapore được mệnh danh là đảo quốc xanh hay thành phố vườn với độ phủ của cây xanh lên tới 50% diện tích đất nước.

Bên cạnh muồng tím (cây còng), bốn loài cây phổ biến khác ở Singapore là cây angsana( giáng hương), cây lim xẹt, cây xà cừ và cây lọng ô (long não). Đặc điểm chung của những cây này là thân to chắc, tán rộng, chịu đựng được gió to bão lớn.

Cây còng (Hoa muồng tím), loại cây nhiệt đới phát triển rất mạnh ở Singapor

Kuala Lumpur- Malaysia.

Người dân Kuala Lumpur tỏ ra rất hãnh diện khi nói thủ đô của mình là “thành phố xanh”, “thành phố vườn”. Quả thật, ở Kuala Lumpur, người ta dành rất nhiều không gian cho cây cối: cây leo lên ban công nhà cao tầng chất ngất, dưới đất, chỉ khoảnh trống nhỏ bằng cái thúng thôi đã thấy có cây yên hàn mọc lên. Khi nhắc đến lá phổi xanh của Kuala Lumpur thì không thể bỏ qua Lake Garden.

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Được xây dựng vào năm 1880, Lake Garden là một trong những công viên cổ nhất Maylaysia diện tích gần 72 ha. Lake Garden gồm nhiều khu vườn đặc sắc với nhiều loại cây hoa tuyệt đẹp như vườn phong lan với hàng ngàn loài hoa lan đẹp nhất thế giới, vườn dâm bụt với sắc đỏ rực rỡ của quốc hoa.

Viêng Chăn- Thủ đô của Lào.

Hầu hết trên đường phố của Viêng Chăn, chúng ta đều bắt gặp loại hoa Chăm- pa hay còn gọi là hoa đại.

Vào tháng tư, đúng dịp tết BunPiMay, từ những bản làng xa khuất, dọc những cánh rừng, hay ngay cả giữa thủ đô Viêng Chăn đều ngát hương hoa Chăm Pa. Du khách thả hồn vào những bông hoa để trải lòng mình ra với gió, với nắng và với người dân Lào mến thương. Và dường như hoa Chăm pa đã làm cho tâm hồn ta rộng mở, làm cho cảm xúc của ta thêm thăng hoa hơn.

NGẮM NHÌN CÂY XANH THỦ ĐÔ CÁC NƯỚC QUANH TA

Ở đất nước Lào, không ít loài hoa thơm hơn, đẹp hơn hoa Chămpa. Tuy vậy, hoa Chăm pa là loài hoa duy nhất hội tụ đầy đủ những ý nghĩa triết học nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về với đạo lý nhà Phật, là  tính cách đôn hậu, hiền hòa của người dân xứ Chăm pa.

Trên đây là các loại hoa được trồng phổ biến tại thủ đô các nước và tạo nên đặc trưng riêng cho cảnh quan.  Từ đây, chúng ta có thể thấy, Hà Nội cũng nên quy hoạch 1 vài loài cây đặc trưng để tạo điểm nhấn, xứng đáng với bề dày lịch sử ngàn năm văn vật của  Thủ đô.

2023.06.19.Loctung.com.Bài là Trần Thị Minh Huyền. Ảnh Loctung.com và sưu tầm từ Internet,