Tin tức

PHỐ XANH- CẢM HỨNG CỦA KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI BẮT NGUỒN TỪ CÂY CỐI

Khi lượng carbon phát thải đang trở thành một vấn đề toàn cầu lớn hơn bao giờ hết, các tòa nhà trong thành phố  đang được chuyển đổi để có thể tự bảo vệ mình. Mặc dù là công trình nhân tạo, những cấu trúc sinh thái tuyệt vời này vẫn gây được thiện cảm nhờ cây cối.

Chúng tôi xin giới thiệu một công trình tuyệt đẹp ở Singapore đã thiết lập một kỷ lục thế giới cho khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới, cao chót vót với diện tích 2.289 mét vuông.

PHỐ XANH- CẢM HỨNG CỦA KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI BẮT NGUỒN TỪ CÂY CỐI

H1. Tòa nhà Tree House- Singapoor

Khiêm tốn đặt tên là "The Green House", tòa nhà khổng lồ này không phải là nhà chọc trời bình thường; nó thực sự là một khu vườn thẳng đứng, một bức tường sinh thái thân thiện của cây xanh mà có thể giúp Singapore tiết kiệm lên đến £ 500.000 năng lượng và nước.

“ Lấy cảm hứng từ sinh thái, Tree House  đã không chỉ tạo ra một nơi mà người dân tự hào, nhưng quan trọng hơn,nó tạo ra một biểu tượng màu xanh lá cây của Singapore trên bản đồ thế giới." ông Kwek Leng Joo, Phó chủ tịch của dự án cho biết.

PHỐ XANH- CẢM HỨNG CỦA KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI BẮT NGUỒN TỪ CÂY CỐI

H2. Cận cảnh tòa nhà Image from City Developments Limited

Thật vậy. Tạo ra bởi những bộ não của CDL ( Cty TNHH phát triển thành phố), công trình này  là một bước tiến lớn cho công nghệ vườn thẳng đứng, ý tưởng nổi tiếng vào những năm cuối thập niên 2000, mặc dù trên thực tế nó được hình thành lần đầu tiên trong những năm 1930 bởi Stanley Hart White, một Giáo sư Kiến trúc cảnh quan.

Hiện nay, các tòa nhà vườn thẳng đứng được xây dựng sau năm 2009 lên đến 80%, tương lai là chắc chắnsẽ xanh hơn rất nhiều.

Khi lựa chọn The Tree House để trao giải thưởng cho những đóng góp của mình đối với kiến ​​trúc đô thị, đó là chắc chắn nhất không phải là tòa nhà duy nhất. Dưới đây là một vài ví dụ về các tòa nhà có vườn thẳng đứng.

 

Trong khi lắp đặt các vườn thẳng đứng, tòa nhà cũng hô hấp với các cây cối bao bọc dọc theo bức tường, đây có thể là một trong những cách hiệu quả giảm chi phí lớn nhất để giúp cho môi trường. Đồng thời, công chúng cũng có thể được hưởng lợi từ những sáng tạo - tạo ra một tâm lý tích cực hơn.

Trong khi tất cả các đường phố trên toàn thế giới đang chuyển đổi thành những dãy phố xanh, có rất nhiều cuộc thi và giải thưởng  để vinh danh những ý tưởng đẹp nhất. Ví dụ tòa nhà Urban Skyfarm được thiết kế bởi Studio Aprilli ở Brooklyn, người đã tạo ra ý tưởng  khá độc đáo  công trình tương lai này.

Ở Hàn Quốc, công trình như trong truyện khoa học viễn tưởng này được tạo ra với hy vọng mang nước và các nguồn cung cấp thực phẩm tươi đến một trung tâm thương mại rất đông đúc của thành phố Seoul.

Sau khi chiến thắng giải thưởng Green Dot Design năm 2013, (một cuộc thi để tìm kiếm nhất  những sáng tạo thân thiện với môi trường tốt nhất) công trình này thực sự là điều kỳ diệu đối với một thành phố đông dân cư như vậy. Hình dạng của nó cũng mang tính biểu tượng như tòa nhà Empire State, công nghệ đằng sau tòa nhà Urban Skyfarm thậm chí có thể giúp nền kinh tế của Hàn Quốc

Được thiết kế để hoạt động như một cái cây cũng như trông giống như một cái cây, tòa nhà Urban Skyfarm  bao gồm bốn phần: rễ, thân, cành và lá.

Ví dụ, “rễ”, sẽ được coi như là thị trường của người dân Hàn Quốc, trong khi 'thân' của tòa nhà sẽ đóng vai trò như một khu vườn đặc trưng vật lý để tăng cường sản xuất cây xanh ở thành phố lớn.

Kết nối với Cheonggyecheon, (một dòng suối nhỏ chạy qua trung tâm thành phố) tòa nhà còn có thể giúp tái chế nước và năng lượng cung cấp nguồn cho chính nó.

PHỐ XANH- CẢM HỨNG CỦA KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI BẮT NGUỒN TỪ CÂY CỐI

 

H3. Tòa nhà Urban Skyfarm- Seoul, Hanf quốc- Image from APRILLI DESIGN STUDIO

Loctung.com 2015.12.29. TT dịch từ http://www.virgin.com/travel/green-streets-how-plantlife-is-inspiring-modern-architecture