Tin tức

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

Theo báo cáo điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2004, dân số Mesa là 437.454 người, tăng 51 phần trăm chỉ trong hơn 15 năm. Ngày nay Mesa là thành phố ngoại ô lớn nhất trong cả nước Mỹ. Việc thiết kế cảnh quan cho các Trung tâm Nghệ thuật Mesa ở Mesa, Arizona phải đáp ứng tất cả các tính năng, theo kịp sự phát triển nhanh chóng của thành phố, một "sự mở rộng" không theo kiểu có một trung tâm hoặc nhận dạng. Mesa trước đây đã sống mà không có một lõi trung tâm, không có nơi đến cho cư dân và du khách. Khi các thành viên cộng đồng được yêu cầu xác định không gian cụ thể, đại diện cho trung tâm của Mesa, họ chỉ nghĩ đến các trung tâm mua sắm mới được xây dựng. Các nhà lãnh đạo thành phố may mắn nhận ra rằng, để duy trì dân số và thu hút cư dân tương lai, Mesa đã phải tự tái tạo lại thông qua các thế hệ dân cư chính của thành phố.

Trung tâm Nghệ thuật Mesa nằm đúng trục trung tâm của thành phố. Đó là điểm giao của phố chính và phố Trung tâm. Khối nhà chính rất lớn, kích thước  600'x600 ' (180x180m), với những con phố rất rộng (100' -100m) có chức năng như một điểm mit ting cho tất cả bốn quận của thành phố.

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H1. Toàn cảnh Trung tâm nghệ thuật Mesa.

 

Trung tâm nghệ thuật có ba nhà hát biểu diễn với các kích cỡ khác nhau, một phòng trưng bày nghệ thuật cộng đồng và một trường học. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo dự án cũng muốn tổ chức một không gian công cộng ngoài trời thật ấn tượng có thể tổ chức các sự kiện lớn của  thành phố, đồng thời cũng cung cấp không gian ngoài trời cho các buổi họp nhỏ.

 

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H2. Phố đi bộ che bằng tấm kim loại và lát đá màu dẫn hướng đến lối vào nhà hát

Không gian bên trong nhà rất tráng lệ, tuy nhiên không gian bên ngoài trước khi thiết kế cảnh quan rất đìu hiu vắng vẻ. Nguyên nhân của việc này là những con phố đi bộ quá lớn lại buồn tẻ không hấp dẫn được cư dân. Do đó, con phố này đã được thiết kế lại nhằm thu hút dân cư, tạo lối vào cho ba nhà hát, hình thành phột con phố đi bộ vui vẻ nhộn nhịp. Tuy nhiên ở phía tây nam sa mạc, ánh sáng mặt trời dữ dội là đặc tính mạnh nhất của môi trường do đó việc che bóng đã trở thành yêu cầu cơ bản cho công tác thiết kế. Một lối đi được che bóng bằng những tấm kim loại, cây xanh, bạt và trang trí bằng những vật dụng ngoài trời như ghế bang, bàn tiệc bằng đá, lạch nước đã cung cấp nhiều không gian mát mẻ, sinh động cho người đi dạo, ngồi nghỉ và nhiều hoạt động ngoài trời khác.

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H3. Chi tiết tấm kim loại

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H4. Lạch nước, cây xanh và tấm bạt làm không gian này thật mát mẻ và hiện đại

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H5. Một chiếc bàn tiệc ngoài trời với máng nước đúng kiểu sa mạc

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H6. Khu vườn màu xanh

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H8. Khu vườn màu đỏ

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NẮNG SA MẠC VÙNG ARIZONA

H9. Khu vườn màu vàng

Trung tâm nghệ thuật Mesa được khai trương từ tháng 9 năm 2005. Nó đã trở thành một trung tâm, một nơi tụ tập, một điểm tham quan cho du khách và là niềm tự hào của người dân địa phương. 

Kiến trúc sư cảnh quan:
Martha Schwartz Partners, Cambridge, Massachusetts

MSP Team:  
Martha Schwartz, Don Sharp, Shauna Gillies-Smith, France Cormier, Roy Fabian, Kristina Patterson, Evelyn Bergaila, Krystal England, Nancy Morgan, Sari Weissman, Michael Glueck, Nicole Gaenzler, Lital Szmuk, Michael Kilkelly, Nate Trevethan, Lital Fabian, Wes Michaels, Susan Ornelas, Patricia Bales, Paula Meijerink

KIến trúc công trình
Boora Architects, Portland, Oregon

Giải thưởng thiết kế của Hiệp hội Kiến trúc cảnh quan Mỹ năm 2007

Lọctung.com TT lược lịch từ http://www.asla.org/