Tin tức

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

Bảo tàng Isabella Stewart Gardner* vừa khánh thành Khu vườn mới do Michael Van Valkenburgh thiết kế lại. Khu vườn được Isabella Stewart Gardner thiết kế ban đầu trong khi xây dựng Bảo tàng vào năm 1901 và đã được tái thiết  nhiều lần kể từ thời điểm đó. Van Valkenburgh được lựa chọn năm 2012 để thiết kế lại khu vườn tiếp giáp với các tòa nhà lịch sử và kết nối với các khu vườn bên ngoài bao quanh cánh mới của bảo tàng được thiết kế bởi Renzo Piano.

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

Ban đầu, Isabella Gardner thiết kế  khu vườn bảo tàng theo phong cách Italy với cây xanh cao được bố trí dọc theo lối đi bộ chính và các cạnh của bức tường gạch. Qua thời gian, cô đã thêm một dàn cây lớn phủ đầy dây leo và những luống đất dọc theo các dàn cây được trồng hoa.

Năm 2012, công ty ông Van Valkenburgh đã được lựa chọn sau khi xem xét các ứng cử viên quốc gia và quốc tế. Ban xây dựng mới Bảo tàng Gardner và Giám đốc Anne Hawley đã chọn ứng cử viên hàng đầu từ một danh sách các ứng cử viên sau khi làm việc với Charles Waldheim- tư vấn lựa chọn nhà thầu  cảnh quan và Robert Campbell nhà phê bình kiến trúc. Ủy ban đã đến thăm khu vườn của các ứng viên trước khi chọn Michael Van Valkenburgh và Associates  để hợp tác.

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

Nguyên tắc làm việc của Michael Van Valkenburgh kết hợp quan điểm của một nghệ sĩ và một tình yêu với cây cối trong việc tạo ra một khu vườn. Công ty của ông, Michael Van Valkenburgh Associates, đã được công nhận đáng kể trong những năm gần đây thông qua việc thiết kế các khu đô thị lớn, các khuôn viên trường và dự án cảnh quan đô thị. Mặc dù đã làm các công trình lớn, Van Valkenburgh vẫn tập trung chú ý vào các khu vườn có quy mô nhỏ. Sau cuộc họp với Hawley năm 2011 để tham quan khu vườn, Van Valkenburgh nói chính lá thư từ Hawley là nguồn cảm hứng để ông thiết kế khu vườn.

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

"Cô ấy nói rằng cô muốn có một khu vườn mà Proust** mong muốn. Cô nghĩ về những đoạn văn nổi tiếng trong " Đi tìm thời gian đã mất" mà hương vị của bánh Madeleine gợi lên trong tác giả một loạt các cảm xúc cụ thể và khái quát về quá khứ - thời thơ ấu - toàn bộ sự hợp nhất của sự vật và kinh nghiệm đã làm nên chúng ta, Van Valkenburg nói. "Suy nghĩ về điều này trong điều kiện năng lực của một khu vườn để gợi lên một loạt các cảm xúc phức tạp tương tự, tôi có thể nói rằng cô ấy là một khách hàng đã thúc đẩy chúng tôi để tạo ra một cái gì đó tuyệt vời." Khu vườn bảo tàng chính thức mở cửa cho công chúng vào ngày 18 Tháng Chín năm 2013, và sẽ được mở cửa trong giờ Bảo tàng thường xuyên nếu thời tiết cho phép.

THIẾT KẾ

Là một phần của khuôn viên di tích lịch sử, khu vườn hiện đang nắm giữ một vị trí đặc biệt đối với tầm nhìn trên cao. Việc tái định hướng lối vào phía trước của bảo tàng và việc bổ sung một cánh trong đó bao gồm tầng một trong suốt nhìn ra các khu vườn bên ngoài mở rộng đã làm khu vườn trở nên nổi bật đối với du khách. Trong lịch sử, vườn bảo tàng là một điểm đến dễ chịu đối với du khách mặc dù nó cũng đã được quan sát từ các địa điểm khác của bảo tàng như Loggia Trung Quốc, Đông Cloister, và quán cafe Gardner.

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

Michael Van Valkenburgh thiết kế lại vườn bảo tàng lấy cảm hứng từ cách trưng bày của Bảo tàng Isabella Stewart Gardner khuyến khích du khách đi quanh co hơn là sử dụng các tuyến trực tiếp qua các phòng trưng bày. "Tôi nhận ra rằng vườn bảo tàng chắc chắn không cần phải đưa bạn đến bất cứ nơi nào, bạn sẽ chỉ cần đi đến khu vườn được ở trong vườn," Van Valkenburgh nói. " Điều quan trọng là khu vườn bảo tàng mới này có thể truy cập từ cả hai phía, nó cần tập trung vào một cảm giác bên trong, chứ không phải là để kết nối các không gian kiến ​​trúc." Sự tiếp giáp của ánh sáng và bóng tối, ánh sáng nhẹ nhàng của hành lang các phòng trưng bày Bảo tàng cũng thúc đẩy Van Valkenburgh quyết định sử dụng các vật liệu bề mặt bóng mờ để lát nhiều con đường vườn giao nhau. Một con đường lát  gạch đất sét đen được điểm xuyết bởi những phiến Micah lung linh là cách để nắm bắt và thu hút mắt của người xem.

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

Ngoài ra, các bộ sưu tập phong phú gồm thảm, da và ngói của Bảo tàng đã giúp gợi ý cho việc lựa chọn  thành phần của cây cối  trồng trong vườn. Cây trà, thích lá mềm và bạch dương được trồng để tạo tán rừng, những thân cây lốm đốm đốm của chúng trang trí cho khu vườn trong cả mùa hè và mùa đông. Dưới tán vườn trồng cây trị điên thảo (Hellebore) và dương xỉ che kín mặt đất

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

Vườn cây thân gỗ và cây lâu năm tươi tốt tại trung tâm của tòa nhà là một cách mở rộng không gian trong khu vườn nhỏ (7.500 foot vuông) này. Việc bố trí các con đường cũng được thiết kế để mở rộng không gian bằng cách tạo ra hàng tá các tuyến đường và điểm chuyển hướng để các con đường chạy đến tận các cạnh tường của khu vườn.. Các cây cao, mỏng manh được trồng ở phía nam và phía bắc của khu vườn mới. Ở phía Bắc, những cây này tạo ra phân vị thẳng đứng mạnh mẽ cho các bức tường tòa nhà cao và không gian trung tâm. Vào phía nam, các cây thường xanh đánh dấu ranh giới giữa Vườn bảo tàng và cánh mới, tạo cho khu vườn một cảm giác độc lập trong khi vẫn tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa hai không gian.

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

“Vườn bảo tàng được thiết kế như một không gian chiêm niệm để tản bộ và họp mặt nhỏ”- Van Valkenburgh nói. Các con đường dẫn gió qua vườn nhẹ nhàng mở rộng ở những nơi quan trọng để cho phép dừng chân tạm thời, trong khi khu vực lớn hơn có thể tụ tập được hình thành nơi hai con đường gặp nhau, chẳng hạn như gần đài phun nước.

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

KHU VƯỜN MỚI CỦA BẢO TÀNG CŨ

Bảo tàng Isabella Stewart Gardner | Boston MA. USA | Michael Van Valkenburgh Associates

Ảnh | Elizabeth Felicella và Alex S. MacLean

2016.03.02. TT dịch từ http://worldlandscapearchitect.com/

CHÚ THÍCH:

Bảo tàng Isabella Stewart Gardner tại Boston- USA ( người dịch)

** Marcel Proust (1871-1922) Nhà văn Pháp nổi tiếng với tác phẩm " Đi tìm thời gian đã mất" ( người dịch)