Tin tức

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI

Kiến trúc bản xứ-hình thức đơn giản nhất của việc giải quyết nhu cầu ở của con người dường như đang bị lãng quên trong kiến ​​trúc hiện đại. Tuy nhiên,gần đây chi phí năng lượng gia tăng đáng kể và các Kiến trúc sư đã tận dụng điểm này để xây dựng kiến trúc theo lối kiến trúc văn hóa truyền thống. Họ cho rằng kiến trúc trúc truyền thống sẽ tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bền vững hơn .

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI

 

Tốc độ đô thị hóa diễn ra chóng mặt,nhưng vẫn còn rất nhiều điều cần phải học từ những kiến ​​thức xây dựng truyền thống theo ngôn ngữ địa phương. Những phương pháp thi công đơn giản để xây dựng một ngôi nhà ở địa phương sẽ phù hợn hơn là sử dụng những phương pháp hiện đại.

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI

Kiến trúc bản xứ có nguồn gốc từ khi con người biết sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên xung quanh, họ tự tạo cho mình nơi trú ẩn an toàn,thoải mái bảo vệ khỏi những yếu tố bên ngoài. Đó là một phản ứng thuần túy của một người cá nhân trước nhu cầu xây dựng của xã hội. Nó cho phép người đàn ông trong gia đình tự xây dựng nên nơi trú ẩn của mình mà ko cần đến kiến trúc sư. Dù đã bị coi là lạc hậu và đã được thay thế bởi nhiều hình thái kiến trúc khác nhau nhưng những hình thái kiến trúc đó lại không hợp so với kiến trúc truyền thống.

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI

 

Kiến trúc đã phản ánh và kết nối được giá trị văn hóa cho những người xung quanh. Kiến trúc bản địa ở đây thể hiện qua chất liệu xây dựng, qua màu sắc và qua ngôn ngữ thể hiện. Các nơi này còn lại rất ít, xây dựng không theo hệ thống và khá riêng lẻ

  

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI
      

Kiến trúc bản xứ tuân thủ các nguyên tắc kiến trúc xanh cơ bản về năng lượng, sử dụng vật liệu và các nguồn lực địa phương. Tận dụng các kiến thức bản địa về cách các tòa nhà và được thiết kế một cách hiệu quả

   

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI
   

Hiệu quả của kiến trúc địa phương là không ảnh hưởng xấu đến khí hậu, môi trường, giảm chi phí và ít phải duy tu bảo dưỡng. Nếu một công trình thiết kế nhưng không xem xét những yếu tố môi trường hoặc yếu tố địa phương thì sẽ tiêu tốn nguồn tài nguyên hơn là một công trình được thiết kế đúng cách.Ví dụ, nếu thiết kế một cửa sổ lớn ở mặt tiền phía nam ở vùng khí hậu nóng,khô hạn thì bạn sẽ phải dùng nhiều điều hòa không khí để ngăn sức nóng của mặt trời và điều đó làm tăng chi phí năng lượng.

Vậy nên kết hợp sử dụng thiết kế truyền thống và hiện đại với một cấu trúc lý tưởng thì chúng ta có thể đạt được hiệu quả tiết kiệm năng lượng tối đa.

Kiến trúc bản địa duy trì mối quan hệ giữa con người với môi trường, nghĩa là những nguyên lý thiết kế của kiến truc bản địa khiến chúng ta suy nghĩ về không gian nguyên sơ. Nó đáp ứng nhu cầu đơn giản nhất của một ngôi nhà bằng việc đưa ra những giải pháp tự nhiên nhất để thích ứng với khí hậu

         

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI

Những lợi ích của kiến trúc bản địa đã được thực hiện trong suốt một phần lớn của lịch sử,tuy nhiên lại có phần giảm sút trong thời hiện đại. Ngày nay, nó lại đang trở lại với cái tên “ Kiến trúc xanh”.

Để tiến bộ hơn trong tương lai kiến trúc và xây dựng bền vững chúng ta phải nắm được những kiến thức của quá khứ và vận dụng chúng để đạt được hiệu quả năng lượng tối ưu nhất.

Dưới đây là một vài hình ảnh của công trình vận dụng kiến trúc bản địa ở Việt Nam:

  

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI
              

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI

KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA Ở THẾ KỶ XXI

   

                                                           

                                                                     Nguồn http://www.archdaily.com

                                                                                       Dịch: Đào Anh

Nếu bạn thấy bài viết này thú vị, hãy click vào các quảng cáo dưới đây để ủng hộ Lộc Tùng bạn nhé.