Tin tức

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

Tre xanh

Xanh tự bao giờ,

Tự ngàn xưa… đã có bờ tre xanh.

Thân gầy guộc, lá mong manh,

Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?

Tre Việt nam- Nguyễn Duy

Cây tre đã quá thân thuộc với người dân Việt, hình ảnh cây tre đã đi vào thơ ca nhạc họa như là một phần của đời sống. Tuy nhiên, đến khi đô thị hóa lan đến tận những miền quê xa xôi, người ta mới chợt nhận ra rằng tre đang dần rời xa chúng ta, nhường chỗ cho đường nhựa, bê tông. Vãn cảnh đầu năm, hãy cùng Lộc Tùng chiêm ngưỡng những khu bảo tồn Tre, khu du lịch Tre để cùng thấu hiểu những nỗ lực gìn giữ cây tre cho muôn đời sau như thế nào nhé.

  1. Khu bảo tồn tre Phú An- Bến Cát

Cách trung tâm thị xã Thủ Dầu Một khoảng 15km, làng tre Phú An (Xã Phú An, huyện Bến Cát, Bình Dương) là khu bảo tồn tre đầu tiên, lớn nhất của Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Năm 1999, dựa trên ý tưởng khoa học của tiến sĩ Diệp Thị Mỹ Hạnh giảng viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM với sự hợp tác giữa 4 đơn vị: vùng Rhône Alpes (Pháp), UBND tỉnh Bình Dương, Vườn thiên nhiên Pilat (Pháp) và trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Làng tre Phú An được hình thành. Với khoảng 1.500 bụi tre với hơn 300 mẫu tre, trúc, nứa thuộc 17 giống chiếm gần 90% giống tre ở Việt Nam, trong đó có nhiều giống quý hiếm như Phyllostachys, Bambusa, Teinostachyum, mai ống, vàng sọc, tre ngà… bao gồm Bảo tàng Sinh thái tre và Bảo tồn Thực vật Phú An, chia thành 2 khu vực khu vực bảo tàng tre (ngoài trời) và khu vực nghiên cứu (khu vực trong nhà):

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

H1. Lối vào Khu bảo tồn tre Phú An

Bảo tàng tre:Là khu vực trồng 200 mẫu tre sống, thu thập từ nhiều vùng khác nhau từ Bắc đến Nam... Tại đây, có thể thấy được sự đa dạng và phong phú của các giống tre, tìm hiểu cách thức trồng tre, xem (và mua) các sản phẩm được làm từ tre.

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

H2. Khu vực trồng tre

Khu vực nghiên cứu:Là khu vực dành cho sinh viên và các nhà nghiên cứu tìm hiểu về tre, cách thức nuôi trồng, gây giống tre, đến đây có thể chiêm ngưỡng các sản phẩm thú vị làm từ tre, được tìm hiểu về cây tre (thông qua hình ảnh và phim tài liệu),...

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

H3. Khu nhà nghỉ

Ngày 21 tháng 9 năm 2010, Khu Bảo tàng sinh thái tre và Bảo tồn thực vật (Làng tre Phú An) đã được UNDP trao giải thưởng Xích đạo (Prix Equateur) về đa dạng sinh học. Giải thưởng Xích đạo là giải thưởng dành cho những sáng kiến trong việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên để đạt được mục tiêu giảm nghèo, phát triển cộng đồng, bình đẳng giới, đặc biệt là quan tâm phát triển phụ nữ, bảo vệ môi trường, phục vụ việc phát triển bền vững.

2. Khu bảo tồn tre Sơn Trà Tịnh Viên

Cách trung tâm TP. Đà Nẵng chưa đầy 15 phút chạy xe máy, trên Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đang tồn tại một khu bảo tồn tre, trúc lớn nhất miền Trung. Khu bảo tồn mang tên Sơn Trà Tịnh viên do một nhà sư đã dành cả cuộc đời để ngược xuôi Nam – Bắc, sưu tầm nhiều loại tre, trúc quý hiếm về đây ươm trồng, để đến hôm nay đã có hơn 100 loài tre, trúc tề tựu về đây; trong số đó có nhiều loại đặc hữu, quý hiếm.

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

H4. Khu bảo tồn tre Sơn Trà Tịnh Viên

Cơ duyên đến với Sơn Trà Tịnh Viên

Khi sinh ra bất kỳ ai cũng không tránh được hai chữ Đinh – Mệnh. Thầy Thích Thế Tường (quê gốc ở Thừa Thiên Huế) đã tu hành từ năm 14 tuổi và ấp ủ trong mình ước mơ sưu tầm và bảo tồn hơn 300 loại tre, trúc hiện có trên khắp mảnh đất Việt Nam. Ngoài 20 tuổi, sau khi sư phụ mất, thầy một thân một mình đi tìm chốn thích hợp để tiếp tục phụng sự Phật pháp. Năm 1990, thầy vào chùa Quán Thế Âm (Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) tu hành, vẫn chuyên tâm nghiên cứu về văn hóa nói chung và tre, trúc nói riêng. Mãi đến năm 2004, sau khi được một người dân tặng cho mảnh đất thì thầy Thích Thế Tường mới bắt tay thực hiện được đam mê của mình. “Lúc đó, nơi đây chỉ là một bãi đất hoang sơ. Suy nghĩ phải làm thế nào cho phù hợp với văn hóa nhà Phật và cũng là bảo tồn văn hóa Việt Nam nên tôi đã quyết định trồng tre, trúc, cải tạo nơi này thành một khu vườn lưu giữ những giống tre trên khắp đất nước”- thầy Thích Thế Tường cho hay.

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

H5. Khu bảo tồn tre Sơn trà Tịnh Viên

Suốt hơn 10 năm qua, mình thầy bôn ba khắp mọi miền đất nước để tìm cho bằng được các loại tre, trúc đem về. Từ Bắc chí Nam không nơi đâu là chưa có dấu chân thầy. Trong lòng Thầy khi nào cũng ngấm “có công mài sắt có ngày nên kim”, thầy cứ âm thầm nghiên cứu, sưu tầm, để rồi khu vườn ngày hôm nay đã trở thành Khu Bảo tồn tre trúc Việt Nam độc đáo ở bán đảo Sơn Trà và cũng là duy nhất tại khu vực miền Trung.

Sơn Trà Tịnh Viên nằm khuất sâu trong một thung lũng thuộc tiểu khu 64 (Khu bảo tồn thiên nhiên Bán Đảo Sơn Trà), cách trung tâm TP. Đà Nẵng chưa đầy 10km về phía Đông Bắc. Bước qua cánh cổng tre nhỏ đơn sơ, mọi người ngỡ ngàng trước bức tranh một làng quê thu nhỏ với màu xanh bạt ngàn của tre, trúc các loại. Khu vườn rộng hơn 1 ha đã được trồng kín các loại tre, trúc cùng hệ thống ao hồ bao bọc xung quanh.

3. Làng Du Lịch Tre Việt

Chỉ cách TP HCM khoảng 15km đi về bến phà Cát Lái Đồng Nai, gặp ngã tư Phan Văn Đáng rẻ phải, các bạn đã đến Làng Du Lịch Tre Việt – một điểm hẹn lí tưởng cho những ai yêu thích nét đẹp thiên nhiên và sự hài hòa của non nước quê hương.

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

H6. Khu du lịch Tre Việt từ trên cao
Làng Du Lịch Tre Việt độc đáo với lối kiến trúc hoàn toàn từ cây tre thể hiện tinh thần tự hào “Tre Việt”. Khu nghỉ dưỡng được thiết kế như mô hình thu nhỏ của sông nước Nam Bộ đem đến những dịch vụ chuyên nghiệp từ vui chơi, giải trí cho đến ẩm thực, âm nhạc. Tất cả hứa hẹn mang đến cho bạn một dịp nghỉ dưỡng vô cùng ý nghĩa cùng những trải nghiệm mới lạ.
Hãy đến với Tre Việt để nhịp sống của bạn được cân bằng, để cho những mệt mỏi, căng thẳng, áp lực thường ngày của bạn được xóa tan.

4. Khu Du Lịch Làng Tre Nha Trang

Khu du lịch Làng Tre là một khu du lịch sinh thái đẹp mang sắc thái hương vị quê hương, nằm tại Thôn Xuân Lạc, Xã Vĩnh Ngọc, tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam. Cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 15 km về hướng Tây Bắc.

THĂM CÁC KHU BẢO TỒN TRE- KHU DU LỊCH TRE Ở VIỆT NAM

H7. Lối vào Khu du lịch Làng tre- Nha trang

Điểm nổi bật tại khu du lịch Làng Tre là mang nét đẹp mộc mạc, giản dị làng quê Việt Nam, nơi mà du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên sau những ngày làm việc vất vả nơi đô thị.

Khu du lịch được thiết kế không gian hoàn toàn với thiên nhiên, vườn cây ăn trái, những thữa rau sạch bên cạnh đó là dòng sông êm ái thơ mộng, đặc biệt có cánh đồng lúa bạc ngàn để ngắm hoàng hôn buông xuống đấy là những điều mà các nhíp ảnh gia từ chuyên nghiệp đến không chuyên nghiệp không phải tìm đâu xa mà chính nơi đây đem lại.

Thiết kế mang đậm chất truyền thống văn hóa Việt Nam đã thu hút rất nhiều du khách đến đây nghĩ dưỡng và vui chơi giải trí.

Hiện tại với sức chứa trên 600 khách phục vụ cùng lúc, xung quanh là những mái chòi lá đơn sơ mộc mạc để phục vụ ăn uống với hơn 100 món ăn thuộc ẩm thực từ các vùng miền cùng với đội ngủ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nhiệt tình.

Loctung.com. 2016.01.29. TT tổng hợp từ Internet