Tin tức

HOA PHƯỢNG TÍM- MỘT TRỜI THƯƠNG NHỚ

Loctung.com Cây Phượng tím có tên khoa học:Jacaranda mimosifolia , họ:Bignoniaceae (Chùm ớt), là cây gỗ nhỡ, chiều cao: 7-30 m. Hoa hình ống dài 4–5 cm, từng chùm màu tím, hình chuông, cánh hoa mềm mại, dễ bị dập nát, không hề giống hoa phượng. Mùa hoa nở kéo dài khá lâu, có thể đến 4–6 tháng.

HOA PHƯỢNG TÍM- MỘT TRỜI THƯƠNG NHỚ

H1. Hoa Phượng tím

Tôi đã nghe nhiều đến loài hoa lãng mạn và những đường hoa tím ngắt này ở Đà Lạt. Tuy nhiên, lần đầu tiên chiêm ngưỡng nó dưới bầu trời xanh thẳm của Kenia vẫn đem lại cho tôi cảm giác xao xuyến. Trên những thảo nguyên rộng lớn và mát mẻ của Kenia (nghe thật kỳ lạ đối với khí hậu châu Phi đúng không), những cây phượng tím đầy hoa như những chùm bông dịu dàng, hạ nhẹ nhàng xuống trần gian. Giữa những bụi cây gai góc lúp xúp, cây phượng tím cao vượt lên, thật thanh lịch và sang trọng. Tôi thầm ghen tị với những đàn linh dương, hổ báo châu Phi, sao chúng nó may mắn được sống với loài cây đẹp đẽ như vậy. Rât may mắn, tôi đã đem được 1 ít hạt giống phượng rơi rải rác dưới gốc về Việt nam.

HOA PHƯỢNG TÍM- MỘT TRỜI THƯƠNG NHỚ

H2. Hoa Phượng tím ở thủ đô Nairobi- Kenya  Ảnh- Nguyễn Lân Ngọc

Hạt cây phượng tím hơi tròn và bẹt giống đồng xu màu đen, bên trong là những hạt nhỏ li ti như hạt vừng. Sau khi gieo được 1 tháng thì chúng nảy những mầm non tơ như những cọng cỏ mảnh mai. Ai mà tưởng tượng được cây non của loài cây to lớn kia lại yếu ớt đến thế. Hóa ra cây phượng tím non là đặc sản đối với loài kiến. Chỉ trong mấy tiếng, bọn kiến có thể cắn nát 1 vạt cây non. Chăm và giữ cây non trong tháng đầu tiên là phải cẩn thận nhất. Sau 1 năm cây  đã cao đến 1m. Mùa đông, cây rụng lá trơ cành, tưởng đâu đã chết, nhưng chỉ hết đợt giá rét tháng 3, cây lại nẩy chồi tươi tốt. Đợt cây phượng tím đầu tiên trồng ở miền Bắc đã được 5 năm nhưng vẫn chưa trổ hoa. Tôi hy vọng, một vài năm nữa, Hà nội cũng sẽ có một trời sắc tím như Đà Lạt.

HOA PHƯỢNG TÍM- MỘT TRỜI THƯƠNG NHỚ

H3. Hoa Phượng tím- Ảnh Nguyễn Lân Ngọc

TT. Loctung.com