Tin tức

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

Vào giữa năm 2009 Turenscape được giao nhiệm vụ thiết kế một khu đất ngập nước rộng 34,2 ha nằm ngay giữa khu đô thị mới này, nằm trong danh sách những khu vực ngập nước cần được bảo vệ. Khu đất này được bao quanh bởi hệ thống đường giao thông và khu dân cư mật độ cao. Như vậy, nguồn nước vào khu đất ngập nước này đã bị cắt và toàn bộ khu đất ngập nước này đang gặp nguy hiểm. Ý định của Turenscape là biến đổi vùng đất ngập nước này trở thành một "miếng bọt biển xanh" - một công viên nước mưa trong đô thị, trong đó sẽ không chỉ giải cứu các vùng đất ngập nước đã mất mà còn cung cấp hệ sinh thái cho cộng đồng đô thị mới. Những thách thức đặt ra là: Làm thế nào một vùng đất ngập nước biến mất có thể được bảo quản ở giữa thành phố khi quá trình sinh thái và sinh học của nó đã bị cắt đứt bởi bối cảnh đô thị? Làm thế nào mà một hệ sinh thái đất ngập nước đô thị có thể được thiết kế để cung cấp nhiều hệ sinh thái cho thành phố? Giải pháp tiết kiệm để đối phó với một cảnh quan lớn như vậy là gì? Giải pháp là biến đổi vùng đất ngập nước thành một công viên nước mưa đa chức năng mà sẽ thu thập, lọc, lưu trữ nước mưa và xâm nhập vào tầng nước ngầm, trong khi cây cối mọc lên, chúng sẽ cung cấp những trải nghiệm giải trí và thẩm mỹ mới cho thành phố.

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

Chiến lược thiết kế được lựa chọn là thiết kế đa dạng, nhiều tầng lớp:

  1. Phần thiên nhiên vốn có được giữ nguyên hiện trạng: Phần trung tâm của vùng đất ngập nước là vùng đất hoang sơ, chưa có bàn tay can thiệp của con người, do vậy các nhà thiết kế quyết định giữ nguyên nó như vốn có và để bàn tay thiên nhiên sẽ biến đổi chúng.

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

2. Sử dụng các thủ pháp cắt và bù để tạo ra một vành đai bên ngoài:Giải pháp tiếp theo là tạo ra một vành đai bao bọc lấy khu trung tâm bằng hệ thống ao hồ và gò bằng cách sử dụng thủ pháp đào và đắp. Hệ thống ao và gò này tạo ra một bộ lọc tự nhiên cho nguồn nước dẫn vào khu ngập nước trung tâm, đồng thời tạo ra một không gian đệm chuyển tiếp giữa cảnh quan đô thị xung quanh với khu vực trung tâm. Nước mưa được thu ở vùng đệm này được dẫn về khu ngập nước ở trung tâm thông qua một hệ thống đường ống chạy xung quanh khu trung tâm, sau khi đã được lọc qua hệ thống vành đai bảo vệ này. Các loại cây thủy sinh được trồng trong hồ và để phát triển tự nhiên, rễ của chúng chính là bộ máy lọc nước hiệu quả nhất. Trên các gò đất, người ta trồng các cây giống của cây bạch dương bạc để tạo ra một khung cảnh rừng rậm.

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

3.Hệ thống đường dạo và sàn nghỉ:Trên mặt đất, dọc theo hệ thống gò ao, người ta cho lắp đặt hệ thống đường dạo để khách thăm quan có thể trải nghiệm cảm giác tản bộ giữa khu rừng. Các dải ghế băng được đặt vào trong các ao hồ để mọi người có thể tiếp cận được gần hơn với thiên nhiên.

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

4. Lớp cảnh quan trên cao: Một hệ thống đường dạo trên cao được xây dựng trên bề mặt khu đất giúp cho khách thăm quan có cơ hội được đi dạo trên khu đất ngập nước và trong các tán cây. Các chòi nghỉ, chiếu nghỉ, tháp quan sát được kết nối bởi hệ thống đường dạo trên cao này và cho phép khách thăm quan có tầm nhìn đủ xa và rộng để quan sát khu trung tâm. Thông qua dự án công viên này, lượng nước mưa vẫn thường xuyên gây ra lụt lội nay lại trở thành một hiện tượng thời tiết tích cực. Công viên Qunli hiện được xếp hạng là công viên ngập nước cấp quốc gia.

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

CÔNG VIÊN NGẬP NƯỚC QUNLI

2016.07.12. Minh Đức dịch từ Archdayli.com