Tin tức

VẺ ĐẸP THANH LỊCH- CÔNG VIÊN MONCEAU PARIS

Công viên Monceau đã được xây dựng vào năm 1778 bởi Công tước vùng Chartres Phillippe d'Orléans, là một người anh em họ của vua Louis XVI. Là một người yêu tất cả những thứ của nước Anh, ông muốn công viên thật thời thượng,  lấy cảm hứng từ những khu vườn lãng mạn của Anh và Đức. Công tước đã ủy quyền cho họa sĩ-nhà văn Carmontelle thiết kế  một khu vườn xinh đẹp kiểu Anh.

VẺ ĐẸP THANH LỊCH- CÔNG VIÊN MONCEAU PARIS

H1. Hàng cột La mã

Carmontelle đã kể lại công việc của mình : " Khu vườn hay thiên nhiên không cần phải thiết kế cầu kỳ. Điều cần thiết là phải bảo vệ được sự hấp dẫn của khu vườn đối với du khách, làm mới nó sau từng bước chân, do đó du khách sẽ mong muốn xem lại khu vườn mỗi ngày và sở hữu nó cho riêng mình. Nghệ thuật đích thực là phải biết làm thế nào để giữ chân du khách, thông qua một loạt các yếu tố, nếu không họ sẽ đi đến các vùng nông thôn để thưởng thức thiên nhiên thật sự "

VẺ ĐẸP THANH LỊCH- CÔNG VIÊN MONCEAU PARIS

H2. Những chiếc cột cổ xưa

Công tước vùng Chartres đã không tiếc tiền đặt khắp công viên những thứ gây bất ngờ và ngạc nhiên cho du khách: một kim tự tháp nhỏ của Ai Cập, một hàng cột La Mã, tượng cổ, ao huệ nước, một chiếc lều Tatar, một trang trại, một cối xay gió Hà Lan, một đền thờ của thần Mars, một ngọn tháp, một vườn nho Ý, là hang động mê hoặc, và một đống đổ nát từ thời trung cổ. Để thêm vào bầu không khí của nơi này, những người phục vụ được mặc trang phục kỳ lạ phương Đông và ngoại lai khác. Những động vật kỳ lạ như những con lạc đà cũng được mua về.

VẺ ĐẸP THANH LỊCH- CÔNG VIÊN MONCEAU PARIS

H3. Bãi cỏ xanh là nơi thu hút tầm nhìn của du khách

Năm 1787 hiệp hội nông dân đóng thuế đã xây một bức tường thành phố  xung quanh Paris được gọi là tường của nông dân-General (Mur des Fermiers Généraux). Một phần của bức tường được sử dụng làm ranh giới rìa phía bắc của công viên và có 1 tòa nhà được dựng lên để thu phí.  Công trình được Claude-Nicolas Ledoux  thiết kế. Nó có hình dạng của một nhà tròn theo phong cách tân cổ điển. Người ta gọi nó là phương đình của Chartres và giống như một ngôi đền Doric. Tầng trệt được sử dụng như là một nhà thu thuế và các tầng trên được sử dụng như một căn hộ cho Công tước nhìn ra khu vườn. Những mái vòm tao nhã đã được Gabriel Davioud thêm vào trong thế kỷ 19.

VẺ ĐẸP THANH LỊCH- CÔNG VIÊN MONCEAU PARIS

H4. Tòa nhà thu thuế và là nơi nghỉ của gia đình công tước vùng Chartres

Năm 1797, chuyến nhảy dù lụa đầu tiên thực hiện bởi André-Jacques Garnerin Monceau đã nhảy xuống công viên Monceau.

Sau thời Napoleon, công viên được trả lại cho gia đình của Công tước , ông đã mất trong cuộc Cách mạng Pháp. Kích thước của công viên đã bị giảm một nửa trong Đế chế thứ hai  và rất nhiều  khoảnh đất trong công viên đã được bán cho các nhà phát triển bất động sản để xây dựng thành các biệt thự thanh lịch.

VẺ ĐẸP THANH LỊCH- CÔNG VIÊN MONCEAU PARIS

H5. Ven đại lộ Đông Tây

VẺ ĐẸP THANH LỊCH- CÔNG VIÊN MONCEAU PARIS

H6. Một chiếc cổng trong công viên

Công viên Monceau đã được thành phố  Paris mua lại vào năm 1860 và đã được Baron Haussmann quy hoạch lại trong công cuộc cải tổ Paris. Ông đã thêm vào hai đại lộ chạy theo hướng  Bắc - Nam (Allée Ferdousi) và phía đông sang tây (Allée de la Comtesse de Segur) tụ họp ở trung tâm của khu vườn. Chúng  được xây dựng đủ rộng và được lát đá để có thể lái xe qua công viên.  Baron cũng trồng nhiều cây kỳ lạ và hoa từ khắp nơi trên thế giới để tôn tạo Công viên Monceau.

Loctung.com TT dịch theo frenchmoments.eu