Tin tức

ĐỎ THẮM MỘT GÓC TRỜI- CÂY VÔNG NEM

Trong những cây trồng đô thị, loại cây có màu hoa đỏ thắm như cây vông nem luôn được dùng làm điểm nhấn.

Cây vông nem tên khoa học là Erythrina variegata L., họ Đậu (Fabaceae)., nhìn từ xa, màu đỏ rực như hoa gạo. Cây thân gỗ. Nếu trồng lâu năm, thân có thể to như thân cây cổ thụ. Lá dùng để nấu canh, có vị hơi chát nhưng có tác dụng an thần, tốt cho giấc ngủ. Lá vông còn được dùng làm chất liệu gói nem rất tốt, nên còn được gọi là vông nem. Cây thường được trồng làm hàng rào, lấy lá ăn hoặc để làm cảnh.

ĐỎ THẮM MỘT GÓC TRỜI- CÂY VÔNG NEM

H1. Cây vông nem trổ hoa- Ảnh Internet

Cây vông nem là cây gỗ dạng vừa. Gỗ được dùng làm guốc mộc vì rất nhẹ và êm. Vỏ được lấy phơi khô làm thuốc chữa đau lưng, lở ngứa.

ĐỎ THẮM MỘT GÓC TRỜI- CÂY VÔNG NEM

H2. Hoa cây vông nem

Cây vông nem khác với cây vông đồng. Theo tiêu chuẩn quản lý cây xanh đô thị hiện hành, vông đồng thuộc nhóm cây không được trồng trên vỉa hè đường phố. Bởi lẽ, thân nó nhiều gai, cành nhánh rườm rà, nặng nề, thân cành lại xốp, rất dễ gãy đổ khi gặp gió lớn. Cây vông đồng thuộc họ Thầu dầu – Euphorbiaceae, chẳng quan hệ họ hàng gì với vông nem và ngô đồng. Cây vông đồng không cho hoa đỏ sặc sỡ như vông nem, hay tím phớt hồng lãng mạn như ngô đồng. Nó chỉ có ưu thế về mặt sinh trưởng, dễ tính, mọc được ở bất kỳ loại đất gì, chóng lớn, tỏa cành rộng, tạo bóng tốt. Do đặc điểm này, ở nhiều làng quê, người ta thường chọn một bãi đất trống đầu làng, ngoài đồng ruộng để trồng một đôi cây. Với khả năng tỏa bóng mạnh, chúng sẽ là nơi dừng chân lý tưởng cho người qua đường, cho nông dân nghỉ giải lao trong thời gian xuống vụ, chăm sóc ruộng lúa và vào thời điểm thu hoạch.

ĐỎ THẮM MỘT GÓC TRỜI- CÂY VÔNG NEM

H3. Cây vông đồng khác với cây vông nem

Loctung.com TT tổng hợp