Tin tức

THÁC HIỆN ĐẠI

Thác nước (water fall) trong kiến trúc cảnh quan được hiểu như là nơi mà nước rơi từ trên cao thẳng đứng hoặc thành các bậc xuống trên dòng chảy các sông suối. Thác nước cũng được hình thành ở mép các tảng băng tan. Điều này phân biệt với vòi phun (fountain), khi mà dưới áp lực nước chuyển động từ dưới lên và rơi xuống.

Thác nước là một thành phần vô cùng hấp dẫn trong kiến trúc cảnh quan. Nó luôn luôn đóng vai trò điểm nhấn, thu hút trẻ em, du khách vì vẻ đẹp rực rõ và sinh động. Hơi nước tỏa ra xung quanh thác làm mát dịu không khí, trong khi tiếng động êm đềm róc rách từ dòng nước chảy luôn đem lại cảm giác thư thái dễ chịu cho người ngắm nhìn.

Thác nước trong cảnh quan trước đây thường được tái tạo dưới dạng tự nhiên, với những khối đá to xù xì, cây cối quấn quýt xung quanh.

Giờ đây, trong bối cảnh đô thị hiện đại, những không gian rộng lớn và khoáng hoạt, thác nước được thiết kế với nhiều hình thức sinh động, đáp ứng nhiều nhu cầu của cư dân hơn ngoài nhu cầu ngắm cảnh.

Thác nước ở Công viên Victorria thành phố New South Wales, Australia được thiết kế thành bậc thang nhỏ rất an toàn và phù hợp cho trẻ em chơi đùa trong những ngày nóng nực. Thác nước được tích hợp với thang lên xuống và ngắm cảnh nên nó trở thành một phần của đường đi.

 

THÁC HIỆN ĐẠI

Thác nước lớn dùng làm nơi giải trí mùa hè cho cư dân dưới đây có rất nhiều bậc thang, đủ chỗ cho cả người lớn và trẻ em tắm mát. Thác còn bố trí các bậc ngồi khác nhau để người ta có thể nghỉ ngơi ngay giữa dòng thác.

THÁC HIỆN ĐẠI

Thác nước này chủ yếu dùng để trang trí ở Trung tâm hội nghị Cảng Sydney. Nước được phun ra ở mức vừa đủ để tạo sóng và làm ướt các mặt bậc.

THÁC HIỆN ĐẠI

Thác nước này không chỉ để ngắm mà còn làm vách ngăn cho hành lang.

THÁC HIỆN ĐẠI

Khi bạn vừa muốn thác nước làm vách ngăn, lại vừa muốn đi xuyên qua thì bạn sẽ cần một cái đường hầm như thế này.

THÁC HIỆN ĐẠI

Kích thước của thác hoàn toàn phụ thuộc vào diện tích khu vực và nhu cầu sử dụng. Nó có thể bé tí đủ để đặt trên bàn, cũng có thể vô cùng vĩ đại làm người ta choáng ngợp.

THÁC HIỆN ĐẠI

THÁC HIỆN ĐẠI

Vật liệu dùng làm tường thác trong kiến trúc cảnh quan hiện đại thường dùng granit hoặc các vật liệu nhẵn bóng, ít bám rêu. Điều này làm các thác nước lúc nào trông cũng sạch sẽ tinh tươm, có vẻ ít cần bảo trì tu sửa.

 

THÁC HIỆN ĐẠI

HÌnh thức dòng chảy của thác hiện đại cũng có điểm khác biệt. Trước đây, người ta thường thiết kế thác mô phỏng tự nhiên, ngày nay trong kiế trúc cảnh quan hi đại, người ta đề cao sự cách điệu, tối giản. Dòng chảy trong thác hiện đại thường tạo thành mảng lớn, ví dụ như những màng nước hoặc rèm nước.

THÁC HIỆN ĐẠI

THÁC HIỆN ĐẠI

Đôi khi, một tấm gương cũng tạo nên ấn tượng một thác nuoc.

 

THÁC HIỆN ĐẠI

Màng nước cần thiết kế lưỡi thác tỉ mỉ và bố trí máy bơm phù hợp, trong khi rèm nước yêu cầu các họng ra của thác phải được sắp xếp đều đặn, tạo thành nhịp điệu.

THÁC HIỆN ĐẠI

Khi người ta đề cao việc tiết kiệm tài nguyên nước thì các màng nước hay được sử dụng khi làm thác. Chúng tạo hiệu quả làm ẩm không khí, trang trí bề mặt lớn trong khi tiết kiệm nước và điện năng tiêu thụ.

Bố trí thác trong cảnh quan hiện đại là điều cần thiết. Tuy nhiên hình thức, vật liệu thác luôn phải được cân nhắc dựa trên nhu cầu sử dụng vô cùng linh hoạt ngày nay. Điều đó tạo nên sức hấp dẫn lâu bền cho công trình cảnh quan.

2018. 07.17. Loctung.com. Ảnh Internet