Tin tức

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

Baan San Ngammột dự án chung cư thấp tầng của Shma, tại Hua Hin, Thái Lan.

  Một đồ án thiết kế cảnh quan không những tinh tế mà còn đầy cảm hứng, Baan San Ngam thực sự là một dự án thành công trong việc tạo ra một môi trường thiên nhiên sống động, hài hòa và tôn trọng mẹ thiên nhiên. Nằm ở tỉnh Prachuabkirikhan của Thái Lan và phải đối mặt với môi trường biển, khu đất rộng 20.753 mét vuông sở hữu một khu rừng ngập mặn, cung cấp một môi trường sống hoang dã tự nhiên với khung cảnh núi làm nền.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

 

Các thiết kế của dự án đầy mê hoặc này sẽ tối ưu hóa sự tương tác giữa sáu yếu tố sinh thái khác nhau: biển, cồn cát, đầm lầy, mương, và rừng. Sự kết hợp này mang lại cho du khách những trải nghiệm khi họ bước lên hoặc xuống theo các cao độ khác nhau, phân biệt bởi vật liệu khác nhau chuyển biến từ các loại rau đến các loại khoáng sản.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

  Do đó, khái niệm "Thiên nhiên, so với nghệ thuật" khám phá ra một sự cân bằng mới giữa các hình dạng khác nhau, màu sắc, sắc thái, kết cấu, và nhịp điệu - đồng thời,cho phép sự phát triển của môi trường tự nhiên xung quanh.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

  Theo như thiết kế của đồ án này, Shma đã sử dụng hình thức hữu cơ của khu vực hồ bơi giữa các tòa nhà để tái tạo lại dòng chảy tự nhiên của biển. Một trục tuyến tính trực quan được tạo ra để kết nối các bể bơi và mở một hướng nhìn về phía biển.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

  Thiết kế của Shma dựa trên hình dạng thú vị và sự chú ý đến từng chi tiết. Thật vậy, một số đụn cỏ nhỏ mới đã được điều chỉnh để tạo ra một sự gắn kết không gian trong thiết kế và cung cấp khả năng để giới thiệu các hoạt động mới cho cư dân.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

  Độ dốc của các cạnh trên của hồ bơi đã được thiết kế cho cả hai mục đích chức năng và thẩm mỹ. Các cạnh này giúp cho nước chảy ra từ từ mà không bị đọng lại trên các cạnh của hồ bơi.

  Bầu không khí mời gọi đã được tạo ra thông qua không gian chỗ ngồi bị chìm dưới mực nước và được đặt bên trong hồ bơi, một thiết kế bắt chước tổ của một con chim đem lại khu vực nghỉ ngơi thư giãn.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

 Sự hòa hợp và tương phản của vật liệu

  Tất cả các vật liệu đã được lựa chọn để cung cấp một sự tập trung thị giác mạnh mẽ về cảnh quan vẫn hài hòa với môi trường. Màu sắc và kết cấu khác nhau đã được sử dụng để che phủ để vẽ các loại hoa văn trên mặt đất, đi từ sắc độ sáng đến tối và ở giữa, tạo cảm giác mạnh mẽ của năng lượng với các vật liệu tương phản như bê tông, sỏi, và gỗ.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

  "Chúng tôi sử dụng cát sạch làm mặt bằng xung quanh khu vực hồ bơi vì cát sạch là loại vật liệu có thể được thiết kế và tạo mẫu dễ dàng. Một loạt các màu sắc và sắc thái cũngđược lựa chọn. Phần khung của Baan San Ngam được thiết kế để kết nối với dòng chảy của nước và hội nhập tốt với môi trường tự nhiên, "Shma giải thích.

  Vật liệu của mặt đất hoàn toàn phù hợp với mặt tiền các tòa nhà xung quanh, khiến cho nó hoàn toàn hài hoà với thiết kế toàn bộ cảnh quan.

  Các nhà thiết kế cảnh quan đã không bỏ quên phần công trình của dự án - trên thực tế, họ đã giữ sự kết nối xanh tối ưu giữa bên trong và bên ngoài. Họ đã thiết kế hồ bơi theo một cách để có thể truy cập bởi tất cả các phòng ở tầng trệt. Người ta có thể nghĩ rằng đó là một hòn đảo nổi, nhưng trên một quy mô nhỏ hơn. Đối với các phòng ở tầng trên, tầm nhìn cảnh quan đã được nhấn mạnh bởi việc bổ sung các cây cao.

   Lựa chọn các loại cây

  Các nhà thiết kế đã rất tỉ mỉ về việc lựa chọn các loại cây cho mỗi sáu yếu tố sinh thái, với mục tiêu kết nối với môi trường địa phương mà không làm gián đoạn sự liên tục cảnh quan.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

  Ví dụ, khu vực cồn cát được trồng các loại cây với lá dày và lớn, bởi vì chúng rất bền vững khi đối mặt với cát và gió biển. Luscious cây xanh đã được lựa chọn cho các vùng đầm lầy. Các khu vực mương đã được trồng với hoa đầy màu sắc, cây cối, và che phủ mặt đất. Trong khu vực gò, nhà thiết kế đã chọn cây che phủ mặt đất với nhỏ, lá mỏng manh. Và đối với những diện tích rừng, cây cao lớn được trồng để cung cấp một hàng rào bảo vệ tự nhiên và để nhấn mạnh yếu tố rừng.

BAAN SAN NGAM- MỘT DỰ ÁN LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

  Chắc chắn, Baan San Ngam là một mô hình xuất sắc cho thiết kế cảnh quan, vì nó đã tạo ra một chuỗi các sự kiện và kinh nghiệm trong một cảnh quan năng động, nên thơ, sinh thái nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống thích nghi với các nguồn lực địa phương như khí hậu, nước, địa hình, cây quan điểm khác nhau.

2016.02.25. Minh Duc dich theo Naila Salhi from http://landarchs.com