Tin tức

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

Nhà mái dốc lợp ngói là giải pháp phù hợp với điều kiện khi hậu nóng ẩm mưa nhiều. Chúng vừa có vẻ ngoài truyền thống, vừa chống nước mưa, chống thấm, cách nhiệt và đảm bảo an toàn, bền vững cho ngôi nhà. Kết cấu bên trong của nhà mái dốc lợp ngói rất đa dạng, kinh phí xây dựng cũng thay đổi từ thấp đến cao. Hãy cũng Lộc Tùng tìm hiểu các loại kết cấu nhà mái dốc lợp ngói để chọn ra giải pháp phù hợp với nhu cầu sử dụng và ngân sách gia đình bạn nhé.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

Kết cấu vì kèo gỗ, tường gạch, mái ngói.

Đây là dạng kết cấu của nhà ở truyền thống Việt nam. Các thành phần của vì kèo gồm các cột cái, cột quân, cột hiên, nối với nhau bởi các xà lòng, thượng lương, câu đầu, kẻ, bảy. Các vì kèo gỗ được liên kết với nhau bằng các xà nóc, xà thượng, xà hạ, xà tứ thượng thành hệ khung nhà vững chắc. Các xà gồ được gác trên vì kèo, đỡ rui, mè, bên trên lợp ngói chiếu để tạo phẳng và chống nóng, trên cùng lợp ngói. Hệ vì kèo gỗ nếu kết thúc bằng các tường đầu hồi sẽ tạo thành mái dốc 2 mái. Nếu vì kèo chính kết hợp với các xà nách sẽ tạo thành nhà 4 mái. Hệ vì kèo gỗ là kết cấu chịu lực chính của ngôi nhà. Hệ vì kèo gỗ nhà cổ truyền thường được chạm khắc để giảm vẻ nặng nề cuả gỗ. Các tường gạch chỉ có chức năng bao che. Đây là kiểu kết cấu được nhiều người lựa chọn để xây nhà từ đường, nhà thờ họ nếu có kinh phí dồi dào, chắc chắn đem lại vẻ sang trọng cho công trình.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H1. Các bộ phận của vì kèo gỗ thường gặp

Ưu điểm: không gian trong nhà cao, rộng, thoát nhiệt tốt vào mùa hè, nội thất đẹp, sang

Nhược điểm: giá cao, có thể bị dột nếu mưa bão to, lâu dài bị mối mọt, không an toàn.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H2. Kết cấu vì kèo gỗ, tường gạch thường dùng khi xây nhà từ đường

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H3. Vì kèo gỗ chạm khắc đem lại vẻ sang trọng và giá trị mỹ thuật cho không gian nội thất

Nhà khung bê tông cốt thép giả gỗ

Để khắc phục nhược điểm của gỗ là có thể bị mối mọt, người ta làm hệ khung nhà bằng bê tông cốt thép giả kết cấu gỗ. Bên trên có thể đổ mái bằng bê tông cốt thép dán ngói hoặc gác xà gồ lợp ngói như nhà truyền thống. Đây là kiểu kết cấu được nhiều người lựa chọn để xây nhà từ đường, giá thành hạ, bền vững.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H4. Vì kèo BTCT giả gỗ 

Ưu điểm: Kết cấu bền chắc, giá thấp hơn kết cấu gỗ

Nhược điểm: Phụ thuộc tay nghề thi công

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H5. Dầm BTCT mái ngói trong không gian hiện đại

Nhà khung mái dốc bê tông cốt thép;

Đây là kết cấu nhà khung bê tông cốt thép thông thường, không gian vượt được nhịp lớn nên thoáng rộng hơn kết cấu vì kèo gỗ. Phần mái nhà có thể đổ bê tông cốt thép, dán ngói hoặc bắn một hệ rui mè bằng thép nhẹ rồi lợp mái.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H6. Mái bê tông cốt thép dán ngói

Mái bê tông cốt thép dán ngói phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề thi công để ngói được thẳng hàng, không thấm dột. Phần mái khá nặng, sau thời gian sử dụng có thể có hiện tượng bóc tách giữa lớp vữa và mái bê tông do dãn nở nhiệt, dẫn đến sụt ngói. Việc thay đảo ngói khi dán bê tông cũng rất khó.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI
CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI
   

H7. Mái bê tông cốt thép có hệ xương thép nhẹ lợp ngói

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H. Nhà mái dốc bê tông cốt thép lợp ngói

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI
H. Nhà mái dốc bê tông cốt thép lợp ngói

Để khắc phục nhược điểm của mái bê tông cốt thép dán ngói, người ta dùng một hệ thép nhẹ làm rui, mè bắn lên mái bê tông, sau đó tiến hành lợp ngói. Phương pháp này đảm bảo ngói không bị sụt trượt, dễ thay thế, ngói rất thẳng hàng theo hệ rui mè thép đã được định hình sẵn.

Ưu điểm: an toàn khi sử dụng, không gian rộng (có thể làm gác xép), mái lợp phẳng đẹp

Nhược điểm: giá cao hơn do có 2 lớp mái, thoát nhiệt kém, mái khá nặng.

Nhà khung bê tông cốt thép, mái dốc bê tông cốt thép lợp ngói ễ dàng áp dụng khi xây nhà lớn hơn 1 tầng, do đó được nhiều người sử dụng khi xây những ngôi nhà bền vững.

Kết cấu mái dốc kết cấu vì kèo thép

Là nhà xây dựng với kinh phí rẻ,  hạn chế các dầm mái bê tông cốt thép, sử dụng chủ yếu là vì kèo thép, thời gian thi công nhanh. Có 2 dạng mái vì kèo thép là mái 2 lớp hoặc mái 3 lớp

Mái vì kèo 2 lớp: là hệ thống gồm các vì kéo thép, bên trên gác mè, sau đó lợp ngói. Các vì kèo cách nhau 1m liên kết bằng các lớp mè.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H8. Mái vì kèo thép  2 lớp

Ưu điểm: giá rẻ, thi công nhanh, thoát khí tốt, trọng lượng nhẹ, mái lợp xong phẳng đẹp

Nhược điểm: không sử dụng được tầng áp mái, cần 1 lớp trần  bên dưới, có thể bị dột khi mưa bão, không an toàn

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H9. Ngói có thể bị vỡ thủng, không an toàn

Mái  3 lớp: gồm xà gồ gác lên các tường thu hồi hoặc các dầm BTCT, dầm thép, bên trên là rui, mè và trên cùng lợp ngói.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H10. Mái 3 lớp: xà gồ, rui, mè.

Ưu điểm: không gian rộng, có thể sử dụng được tầng áp mái, thoát khí tốt, giá rẻ, trọng lượng nhẹ, mái lợp xong phẳng đẹp.

Nhược điểm: có thể bị dột, không an toàn, cần có trần bên dưới để che hệ xương thép.

CÁC KẾT CẤU NHÀ MÁI DỐC LỢP NGÓI

H11. Nhà mái dốc kèo thép 3 lớp tường thu hồi

Một ngôi nhà mái dốc có thể có rất nhiều giải pháp kết cấu, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn. Nếu bạn muốn có không gian thờ cúng sang trọng, chi phí cao thì nên chọn kết cấu vì kèo gỗ. Nếu bạn cần một không gian rộng rãi để tụ họp thì nên chọn kết cấu khung bê tông cốt thép, mái bê tông BTCT. Nếu bạn cần không gian rộng, giá rẻ thì nên cân nhắc hệ vì kèo thép.

Trên đây là một số gợi ý khi bạn muốn xây một ngôi nhà mái dốc để vui thú điền viên. Hãy lựa chọn các kiến trúc sư chuyên nghiệp để mơ ước sớm thành hiện thực bạn nhé.

2023.04.02.Loctung.com. Bài Trần Thị Thu Hà, ảnh Internet