Tin tức

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG

“Aguas Onduladas” (Vùng nước gợn sóng)

Chủ đầu tư: Thành phố San Antonio

Địa điểm: San Antonio, TX, Hoa Kỳ

Ngày hoàn thành: 2018

Ngân sách cho tác phẩm nghệ thuật: $ 386,661

Nhóm dự án Họa sĩ RDG Dahlquist Art Studio

Kỹ thuật & chế tác: Garces Designs

Thiết kế chiếu sáng: RDG Planning & Design

Bản quyền nghệ thuật: Cục Phát triển Văn hóa và Sáng tạo, Nghệ thuật Công cộng San Antonio (PASA)

Tổng quát

Thành phố San Antonio, Texas đã chọn Công viên Hồ Elmendorf dọc theo Apache Creek để tiến hành cải tạo như một phần của kế hoạch cải tạo lưu vực lớn hơn trên toàn thành phố. Công viên là một tiện ích khu vực lân cận kết nối mọi người với thiên nhiên và tạo ra nhiều cơ hội để hòa mình với nước đồng thời tìm hiểu về quản lý nước mưa. Ban quản lí dự án đã phải đắn đo nhiều về vị trí của dự án (một hòn đảo giao thông) trước đây là một rào cản để tiếp cận. Dự án như một “cánh cổng” mới cho công viên được phục hồi này. Mong muốn là tạo ra một tác phẩm thu hút cộng đồng và đóng vai trò là một biểu tượng điểm nhấn ban đầu.

Mục tiêu

Là một tác phẩm sắp đặt nghệ thuật công cộng tích hợp - chức năng chính của công trình là như một điểm đánh dấu mang tính biểu tượng cho trải nghiệm của cả người đi xe và người đi bộ. Ba khối mô hình dạng sóng bằng thép không gỉ tạo ra một con đường uốn khúc mời gọi mọi người đi bộ qua công viên. Mô hình dạng sóng tạo ra một hiện tượng hình ảnh lặp lại chuyển động, phản xạ và ánh sáng trên mặt nước. Mô hình này được kết hợp với sự phân tích của Tiến sĩ Carmen Tafolla- cựu Nhà thơ Đạt giải của Texas và là người bản xứ của West Side. Những bài thơ tuyển chọn giống như “giọng hát nhẹ nhàng trong suốt nhiều thế kỷ…” bằng cả tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh kết hợp với nhau để tạo ra một lối vào công viên đầy chào đón và mang tính biểu tượng với những biểu hiện văn hóa của niềm tự hào dân tộc trong câu chuyện về địa điểm.

Thực vật bản địa lặp lại chuyển động trực quan của sóng, tạo ra một môi trường sống hấp dẫn làm thu hút các loài bướm, ong và chim ruồi. Hệ thống chiếu sáng bên trong tạo ra ánh sáng dịu nhẹ liên tưởng đến địa điểm khi nó thay đổi từ ngày sang đêm, biến rào cản của địa điểm thành cơ hội. Từ đó trở thành lời mời khám phá công viên và kết nối với thiên nhiên.

Quá trình làm việc

Công việc đã được thăm dò thông qua các chuyến thăm thực địa và các cuộc họp đóng góp ý kiến của cộng đồng và xem xét khái niệm đề xuất với PASA. Nỗ lực hợp tác mở rộng đến đầu vào từ một nhà chế tạo địa phương (Garces), người cuối cùng sẽ xây dựng và lắp đặt tác phẩm. Kết quả thể hiện mong muốn của cộng đồng đối với công trình bao gồm việc cân nhắc kỹ lưỡng về các vật liệu hoàn thiện của công trình. Cả việc lựa chọn thơ và sắp xếp các bài thơ đã được tuyển chọn bởi một quá trình phối hợp với Tiến sĩ Dr. Carmen Tafolla và PASA.

Tổng kết

Được viết trên những con sóng, có kích thước từ 3-12 feet, là những dòng trong bài thơ "Cada Sueño" và "River Music" của Tafolla, mà những người qua đường được mời đọc và suy ngẫm.

Vào ban đêm, nội thất của tác phẩm điêu khắc được chiếu sáng bằng ánh sáng màu hổ phách, theo thành phố, "ám chỉ ... ánh sáng ấm áp của đèn trước hiên được tìm thấy khắp các khu phố Westside của San Antonio." Nó cũng đóng vai trò là một điểm nhấn cảnh quan được chiếu sáng cho khu vực lân cận.

Aguas Onduladas  hiện đã mở cửa cho công chúng tham quan, sau một buổi lễ khánh thành vào ngày 28 tháng 6 năm 2018, ngày hôm đó Tiến sĩ Carmen Tafolla đọc những bài thơ trên tác phẩm điêu khắc.

Đỗ Thanh Quang tổng hợp và dịch từ Internet

Bài viết tham khảo:

https://www.codaworx.com/projects/rippling-waters-aguas-onduladas-city-of-san-antonio/

https://spectrumlocalnews.com/tx/san-antonio/news/2018/06/28/elmendorf-lake-park-home-to-new--aguas-onduladas-

https://sanantonio.culturemap.com/news/arts/07-02-18-stunning-public-art-piece-westside-aguas-onduladas-elmendorf-lake-park/#slide=0

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG
H1. Nút giao ban đêm

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG
H2. Nút giao ban ngày

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG
H3. Chiếu sáng nút giao

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG
H4. Toàn cảnh nút giao ban đêm

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG
H5. Đường dạo bê tông trần và cỏ

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG
H6. Mặt đất phủ vỏ bào chống cây dại

CẢNH QUAN NÚT GIAO THÔNG
H7. Toàn cảnh nút giao ban ngày