Tin tức

CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI

Cây Sả có tên khoa học là Cymbopogon, thuộc họ Hòa Thảo (Poaceae) có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới và ôn đới ấm. Sả có khoảng 55 loại, trong đó Việt Nam có khoảng 15 loại và phổ biến nhất là Sả Java và Sả Chanh. Cùng tìm hiểu một số loại sả của Việt Nam sau đây.

CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI
 
CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI
 
CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI
 
CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI
 
 Sả chanh  Sả hoa hồng  Sả Srilanca  Sả Java

1. Đặc điểm:

 

Cây sả thuộc cây thân thảo cao khoảng 1,0 – 1,5m, là loại cây sống lâu năm, mọc thành bụi, phân nhiều nhánh. Bẹ sả sát nhau và dính vào nhau, lá hẹp, dài hơi giống lá lúa. Rễ phát triển rất khỏe và nhiều thành từng chùm.

 

Từ một cây sinh ra nhiều cây vệ tinh khác, các cây xung quanh là cây non, còn ở giữa bụi là các cây già. Nhờ thân rễ và chùm rễ phát triển mạnh nên cây sả có khả năng chịu hạn rất tốt, trong suốt mùa khô dài 4 - 5 tháng dù không tưới nước bụi sả vẫn sống rất tốt.

Trong vườn chỗ có bụi sả, rắn thường phải tránh xa, người ta cho rằng vì sả có mùi thơm mà rắn rất kỵ. 

2. Công dụng:

Sả thường được dùng làm gia vị trong món ăn hàng ngày. Luộc ốc cần có một vài dảnh sả. Ăn thịt chó không thể thiếu sả. Sả cùng với ớt, đường, nước mắm, một ít bột ngọt làm món nước chấm ốc sẽ ngon hơn.

Sả có tinh dầu thơm, có mùi chanh nên thường nấu làm nước gội đầu, làm nước xông giải cảm. Tinh dầu sả dùng trong công nghiệp nước hoa, chất thơm. Củ sả có tác dụng thông tiểu tiện, ra mồ hôi, chữa cảm sốt. Tinh dầu sả cũng có tác dụng đuổi muỗi.

3. Kỹ thuật trồng trọt:

Sả dễ trồng, không kén đất, thích nghi rộng với mọi vùng khí hậu. Cây sả có mặt ở hầu hết các vùng và ở miền vườn gia đình.

Chọn đất chỗ đầu hồi nhà hay phía hàng rào làm sạch cỏ, cuốc hố rộng 20 x 20 cm, sâu 20 cm, cho mỗi hố 1- 2 kg phân chuồng trộn với lớp đất mặn. Lấy 1- 2 nhánh sả cắt bớt lá, tước bỏ bẹ lá khô ở ngoài, nếu ở gốc bẹ có rễ dài thì cắt bớt. Đặt nhánh sả hơi nghiêng 15 -200 lấp đất, nén chặt gốc. Sau đó tưới nước vào gốc cho đủ ẩm. Gặp trời nắng thì tưới ngày 1 lần vào gốc giúp cây chóng bén rễ. Sau 10 -15 ngày sả đã bén rễ, đâm lá mới thì tưới dùng nước tiểu và nước phân chuồng pha loãng tỷ lệ 1:3. Cũng có thể dùng nước phân đạm pha loãng 3 – 5% để tưới.

Trên diện rộng, nên trồng sả vào thời gian mùa xuân hoặc mùa thu ( tháng 2-3 hoặc 9-10 hàng năm).

4. Thu hoạch:

Sau trồng 3 – 4 tháng đã có thể tỉa các dảnh to để ăn hoặc lấy lá để nấu nước gội đầu, nước xông. Chú ý vun gốc kết hợp bón thêm phân chuồng cho cây vào dịp cuối năm

5. Ứng dụng cảnh quan:

Với nhiều công dụng như đuổi rắn, muỗi , dùng làm gia vị, dược liệu nên cây sả cũng rất thích hợp trồng ở các khu resort, hàng rào vườn hoa. 

CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI

 Nhờ khả năng chịu hạn tốt, cây sả cũng thích hợp trồng ở các dải đất vệ đường, nơi thường xuyên tiếp xúc với nắng, bụi và gió nóng.

CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI

Với chiều cao 1-1,5m, cây sả có thể làm nền rất tốt cho các loại cây bụi khác mà không xâm lấn đe dọa tới sự phát triển của các cây lân cận.. 

CÂY SẢ- VỪA ĂN NGON, VỪA ĐUỔI MUỖI

 

 Với bao nhiêu công dụng hữu ích và vẻ đẹp tự nhiên, hy vọng cây sả sẽ ngày càng gắn bó và hiện diện xung quanh chúng ta, từ ngôi nhà đến đường phố.

2021.06.08.Loctung.com