Tin tức

CÂY SẬY-LÃNG MẠN VÀ HỮU DỤNG

 

Lau sậy là gì? Cách trồng cây lau sậy 

Tên thường gọi: Lau, sậy Tên khoa học: Phragmites communis.

Đặc tính: Lau – sậy mọc ở những nơi ẩm thấp bên bờ sông, ao hồ, thường chiếm diện tích lớn. Phát triển thành bãi lau sậy, trở thành cảnh quan tự nhiên.

Cây thích ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, không chịu râm, ở môi trường tự nhiên cây phát triển khỏe. Cây thích ẩm thấp, cũng chịu được khô hạn.

Ở bên bờ nước cạn và nơi ẩm thấp cây phát triển mạnh, ở nơi đất cát và đất có độ kiềm cao cây phát triển kém.

Vào mùa xuân khi cây lau sậy mới nẩy chồi, đào lấy thân dưới đất, có 3 ~ 5 mắt, hoặc có đầu nẩy chồi, đem trồng sẽ phát triển thành cây mới, cây dễ sống. Có thể trồng trong chậu, bể cảnh và ven bờ ao đế tạo phong cảnh.

Theo GS. TSKH. Nguyễn Nghĩa Thìn (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội), ở Việt Nam có đến 34 loại cây có thể sử dụng để làm sạch môi trường nước, rất dễ tìm ngoài tự nhiên và chúng có sức sống khá mạnh mẽ. Trong đó, các nghiên cứu sử dụng cây sậy trong xử lý nước thải cũng đang được nhiều nhà khoa học quan tâm. Một số nghiên cứu trong lĩnh vực này có thể kể đến như: luận án tiến sĩ của Trần Thị Phả về “Nghiên cứu khả năng hấp thụ một số kim loại nặng (As, Pb, Cd, Zn) trong đất của cây sậy (Phragmites australis) và ứng dụng xử lý đất bị ô nhiễm kim loại nặng sau khai thác khoáng sản tại tỉnh Thái Nguyên”; công trình xử lý nước thải bằng phương pháp rễ cây sậy tại Bệnh viện Nhân Ái (huyện Thác Mơ, tỉnh Bình Phước) do TS. BS. Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM làm chủ nhiệm, được đánh giá là mô hình có thể nhân rộng ra các bệnh viện, trung tâm cai nghiện hoặc ứng dụng để xử lý nước thải tại các khu dân cư; phương pháp làm sạch nước sông bị ô nhiễm bằng cách trồng cây sậy với sự hỗ trợ kỹ thuật của tập đoàn Ebara (Nhật Bản) ở nhiều khu dân cư, khu du lịch, làng nghề và khu công nghiệp tại một số địa phương thuộc lưu vực sông Hồng và sông Cửu Long,

Cách chăm sóc cây lau sậy

 Lau – sậy tính thích ứng rất mạnh, chỉ cần nơi ẩm ướt và đất thông thường. Là cây có thể sống, trồng một lần sẽ phát triển thành đám lau – sậy.

Thường không trồng chậu, nhưng khi bố trí ở hồ nước có thành và đáy cứng. Có thể dùng chậu không có lỗ đáy đường kính 40 ~ 60cm. Đất chậu dùng bùn sông hồ ao hoặc đất vườn thông thường. Đổ đầy 3/4 ~ 4/5 chậu.

Mỗi chậu trồng 6-8 cây hoặc 1-3 cụm, tưới nước hằng ngày, nước sâu 10 ~ 40cm cây đều sinh trưởng tốt, nhưng nước có nhiễm chất hóa học cây sẽ nhanh chết.

Trong khu vườn của nhà nếu có thiết kế một hồ nhỏ và khe nước nhỏ, có thể trồng phối hợp lau – sậy, hoa sen, hành nước, trân châu và hoa súng.

Để tạo được phong cảnh tự nhiên, khi trồng nên sau cao trước thấp. Phân tán trước sau, có thứ lớp, không nên quá ngay ngắn, phối hợp màu sắc, dày thưa, cao thấp một cách hợp lý.

Bố trí lau – sậy ở một bên bờ hồ nhỏ, chạy dài đến khe suối nhỏ.  Trước hai bên lau – sậy bố trí hành nước, hoa sen, trân châu, bờ trước điểm xuyết hoa súng.

Không nên bố trí quá đầy, nên chừa lại mặt nước trống, dưới nước bố trí các loại cây chìm trong nước. Đồng thời thả nuôi cá tôm để tăng thêm hiệu quả thưởng ngoạn.

Trực tiếp trồng trong nước, nên trồng vào mùa xuân, nếu hồ đáy cứng thì trồng ở chậu rồi đặt ở trong hồ.

CÂY SẬY-LÃNG MẠN VÀ HỮU DỤNG

 

Ứng dụng trồng cây sậy làm cảnh quan

Cây sậy đặc biệt phù hợp trong những cảnh quan lớn. Kích thước cây lớn và hiệu ứng khi cây trổ hoa đem lại cảm giác tự nhiên, lãng mạn, Đây là giống cây ít phải chăm sóc, dùng để lọc nước nhưng lại đem lại hiệu quả trang trí nên thích hợp trồng ở khu công nghiệp, bệnh viện, khu xử lý nước thải, công viên rừng, resort, công viên sinh thái.

CÂY SẬY-LÃNG MẠN VÀ HỮU DỤNG

Cây sậy trồng trong các ao nước- Công viên ngập nước thành phố Thiên Tân, Trung Quốc

CÂY SẬY-LÃNG MẠN VÀ HỮU DỤNG

Cây sậy trồng ven bờ hồ- TRụ sở tập đoàn Alibaba- Trung Quốc

CÂY SẬY-LÃNG MẠN VÀ HỮU DỤNG

Cây sậy trồng cạnh các cầu tàu- Trụ sở tập đoàn Alibaba- Trung quốc

 

CÂY SẬY-LÃNG MẠN VÀ HỮU DỤNG

Cây sậy trồng tạo cảnh quan trong công viên

Hiếm có loại cây nào vừa có sức sống bền bỉ, vừa hữu dụng, vừa đẹp lãng mạn như cây sậy. Đã đến lúc chúng ta đem cây sậy đến gần hơn với con người, hay là một bước chúng ta tiến gần hơn với thiên nhiên.

2021.06.05.Loctung.com. Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn Internet