Tin tức

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

Cây trồng trên đảo giao thông dường như là câu chuyện quá đơn giản, không có gì phải bàn cãi. Theo Tiêu chuẩn thiết kế nút giao thông đường ô tô, trên đảo giữa có thể trồng cây, tường trang trí hay các bố cục khác nhưng không được cản trở tầm nhìn. Cây cỏ không được trồng cây ăn quả và phải có màu sắc khác với cây cỏ xung quanh nút để người lái dễ phân biệt.

Tuy nhiên, một số nút giao thông nhìn rất đẹp từ trên cao với vô số các hình kỷ hà đẹp mắt, tuy nhiên, dưới con mắt của người tham gia giao thông thì chúng chẳng có ấn tượng gì. Một số nút giao thông sau một thời gian đưa vào sử dụng thì ngập trong rác và tệ nạn. Vậy chúng ta cũng cần đưa ra một số chú ý khi thiết kế cây trồng trên nút giao thông, sao cho chúng đẹp đẽ trong mắt người tham gia giao thông và dễ duy trì quản lý đối với các công nhân đô thị.

Đa số các đảo giao thông là mở, cho phép người tham gia giao thông quan sát toàn bộ đảo, người đi bộ có thể tiếp cận đảo nếu tốc độ xe quanh đảo dưới 80km/h. Tuy nhiên, với 1 số đảo giao thông có mật độ giao thông cơ giới lớn, ở các vị trí khuất nẻo, người đi bộ khó tiếp cận, người ta sẽ chọn hình thức đóng- cây hàng rào che khuất tầm nhìn vào bên trong, chỉ nhìn thấy cây cao để bảo vệ cây xanh và môi trường bên trong.

  1. Đảo giao thông đóng :

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H1. Đảo giao thông nhỏ ở Paris. Phần cây xanh ở đây chỉ có tác dụng cải tạo vi khí hậu. Do đó, xung quanh có rào cao, không cho người đi bộ vào trong. Điều này cũng giảm thiểu công tác duy trì, cắt xén cây xanh cho đô thị.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H2. Đảo giao thông đầu đường Hoàng Quốc Việt- Hà Nội. Cây dâm bụt cắt xén trồng cao như hàng rào cản tầm nhìn vào bên trong đảo giao thông, giảm thiểu công tác dọn dẹp cắt tỉa bên trong. Bên trong cây thảm sử dụng cây bạch trinh rất khỏe, ít phải chăm sóc, chống cỏ dại. Cây trồng dày đặc có tác dụng cải tạo khí hậu và chống chói lóa, ngăn cản tụ tập tệ nạn bên trong đảo giao thông. Cây cao có hoa như osaca hoa đỏ được trồng sát mép ngoài của đảo, các cây tầm cao như bàng đài loan, chiêu liêu...được trồng trung tâm đảo.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H3. Hàng rào cây dâm bụt quanh đảo giao thông đầu đường Hoàng Quốc Việt ngăn cản tầm nhìn và không cho người đi bộ tiếp cận để bảo đảm vệ sinh, giảm công chăm sóc.

2.Đảo giao thông mở

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

 

H4. Đảo giao thông trên đường Thành Thái Hà Nội trồng toàn cây bàng đài loan, bên dưới là các bồn cỏ có trồng viền bằng cây chuỗi ngọc. Các tổ chức này tạo một điểm cây xanh lớn cho đô thị, cải tạo vi khí hậu. Bố cục của đảo không khuyến khích người đi bộ tụ tập, bằng cách không bố trí không gian rộng cho quảng trường, tuy nhiên vẫn có đường dạo phục vụ chăm sóc cây trồng. Đảo giao thông mở cho phép người quan sát nhìn được toàn bộ đảo giao thông và có thể tiếp cận nếu cần.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H5. Đảo giao thông tại Giêrusalem trồng toàn cỏ, các đường dạo tạo thành ngôi sao 8 cánh, một motif đặc trưng của kiến trúc Hồi giáo.

Trên các đảo giao thông mở, việc bố cục cây trồng sao cho người tham gia giao thông có thể tận hưởng hết vẻ đẹp của chúng là rất quan trọng. Điều này phụ thuộc vào 2 điều, một là bố cục cây trồng, hai là cao độ trồng cây. Các đảo giao thông càng lớn thì khoảng cách tới mắt người nhìn càng xa, các cây bụi sẽ bị khó quan sát và dường như bị chập thành một dải.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H6. Đảo giao thông khu đô thị Starlake Hà Nội nhìn từ trên cao

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H7. Đảo giao thông khu đô thị Starlake nhìn từ góc nhìn của người tham gia giao thông.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H8. Đảo giao thông được trang trí cầu kỳ, tuy nhiên người tham gia giao thông sẽ không nhìn thấy được.

Bố cục cây trồng trên đảo giao thông cũng cần có dự phòng cho những dịp lễ hội sẽ bổ sung cây trang trí thời vụ.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H9. Một đảo giao thông ở Hải Phòng được trang trí hoa cúc, trạng nguyên trong dịp Tết nguyên đán.

Khoảng cách 2,5m-4m từ mép bó vỉa là khoảng cách dễ quan sát nhất cho người tham gia giao thông. Nếu bạn bố trí xa hơn, cần phải nâng nền đế người tham gia giao thông có thể quan sát. Vì vậy, ở các đảo giao thông bằng cốt và có đường kính lớn, không có điểm nhìn trên cao, bạn nên trang trí cây bụi tập trung ở mép đảo. Điều này sẽ hiệu quả hơn là trong trí ở tâm đảo.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H10. Đảo giao thông ở Thành phố Bắc Kinh. Xung quanh nút có vòng xuyến cho người đi bộ, do đó người đi bộ có thể quan sát rõ cây trang trí  đẹp mắt trên đảo giao thông. Nếu xung quanh nút có các nhà cao tầng, bạn cũng có thể trang trí đảo giao thông  như thế này.

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H11. Đảo giao thông có vòng xuyến cho người đi bộ trên cao ở Bắc Kinh.

Bạn cần chú ý là chỉ khi có điểm nhìn trên cao thì những cây bụi trang trí đảo giao thông mới phát huy tác dụng. Để duy trì vẻ đẹp của đảo giao thông, bạn nên phối hợp màu sắc các loại cây bụi lá, ưu tiên các loại ít phải cắt xén. Diềm ngoài của đảo giao thông dành chỗ cho các cây bụi có hoa hoặc cây thời vụ.

Các cây cao trồng trên đảo giao thông cần có tán cân đối, hoa đẹp rực rỡ như màu vàng, màu hồng...

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H12. Một số gợi ý cây bụi lá màu trồng trên đảo giao thông. 

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H13. Một số gợi ý hoa lâu năm trồng thảm trên đảo giao thông

CÂY TRỒNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H14. Một số gợi ý cây cao tán đẹp, hoa đẹp có thể trồng trên đảo giao thông.

Đảo giao thông trong đô thị không đơn thuần có chức năng giao thông. Nếu kết hợp làm điểm cây xanh thì nó sẽ làm cảnh quan đô thị thêm đẹp mắt, cải thiện hình ảnh đô thị và nâng cao chất lượng sống của cư dân. Để thiết kế những đảo giao thông cảnh quan đẹp cần cân nhắc nhiều yếu tố như khí hậu, vị trí, góc nhìn sao cho cây trồng trên đảo giao thông vừa đep mắt, vừa không ảnh hưởng giao thông, vừa dễ trồng, dễ chăm sóc. Hãy để các kiến trúc sư cảnh quan giúp 1 tay bạn nhé.

2023.02.22.Loctung.com. Ảnh sưu tầm Internet.