Tin tức

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

Trong kiến trúc cảnh quan ngày nay, chỗ ngồi không đơn thuần chỉ là 1 cái ghế, đặt trên hè đường, dưới bóng 1 gốc cây. Chỗ ngồi là một thành phần của cảnh quan, là nơi phải được lựa chọn vị trí đắc địa để người ta muốn dừng lại và nhìn ngắm xung quanh.

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H1. Chỗ ngồi ngập trong nước chỉ có thể được xây dựng với công nghệ chống thấm hiện đại

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H2. Chỗ ngồi trong rừng lau sậy trong công viên Turent, thành phố Thiên Tân- Trung Quốc

Đầu tiên, chỗ ngồi thiết lập một không gian ấm cúng phù hợp với tỷ lệ con người trong những không gian công cộng rộng lớn. Việc giới hạn không gian bằng tường chắn, ghế ngồi, bồn cây với kích thước phù hợp với 1-4 người, chỗ ngồi làm con người cảm thấy dễ chịu và quen thuộc. Bằng cách thay đổi vật liệu lát từ đá sang gỗ, khu vực chỗ ngồi trở nên ấm cúng, mời gọi dừng chân. Gỗ tự nhiên hay nhân tạo đều đem lại cảm giác thân thiện. Nhiều người hướng đến sử dụng gỗ nhân tạo do chi phí bảo trì của nó thấp hơn hẳn, chịu được phá hoại của thời tiết và côn trùng.Tuy nhiên, gỗ tự nhiên đem lại chất cảm rất dễ chịu, đặc biệt thích hợp làm mặt ghế. Đá, tấm bê tông, gạch thường được sử dụng cho các mặt thẳng đứng. Kích thước của chúng cần được xem xét kỹ lưỡng để phù hợp với tỷ lệ trong không gian.

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H3. Khu vực xung quanh và chỗ ngồi được lát gỗ- Trung Quốc- Thiết kế cảnh quan Martha Schwartz Partners

HÌnh dạng chỗ ngồi được thiết kế trong tổng thể kiến trúc. Nó bao gồm việc bố trí các thành phần nằm ngang như chỗ ngồi, mặt sân,  thành phần thẳng đứng như tường chắn, thành bồn hoa và các loại cây che bóng, cây trang trí, để tạo thành một tiểu cảnh sinh động.

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H4. Quảng trường Santo-Domingo, thiết kế cảnh quan Mariñas-Arquitectos Asociados-08 « Landscape Architecture Works | Landezine

HÌnh dạng chỗ ngồi được thiết kế đặc biệt, giống như ở công viên Highline- New York là 1 ví dụ. Các ghế ngồi được thiết kế giống như những tấm đá lát đường được nhấc lên, lơ lửng trong không gian.

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H5. Chỗ ngồi ở công viên High Line- New York

Không thể phủ nhận tác dụng của chiếu sáng gián tiếp ở chỗ ngồi. Ánh sáng tỏa ra từ dưới gầm ghế, gờ bồn hoa bao giờ cũng tạo một cảm giác ấm áp, dịp dàng thu hút người ta ngồi xuống.

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H6. Chiếu sáng gián tiếp bằng đèn led là một giải pháp hiệu quả cho chỗ ngồi.

Màu sắc của chỗ ngồi cũng đóng vai trò rất quan trọng trong cảnh quan. Những màu chói có tác dụng nhấn mạnh, thu hút và làm cảnh quan thêm sinh động quanh năm

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H7. Vườn hoa trong công viên Turent- Thiên Tân- Trung Quốc

Chỗ ngồi có khi còn được thiết kế phức hợp giữa công trình, mặt nước, cây xanh, vật trang trí để tạo thành một điểm đến hấp dẫn

CHỖ NGỒI GIỮA THIÊN NHIÊN

H8. Khu tưởng niệm nhạc sỹ Trịnh Công Sơn trong Khu du lịch Bình Quới- TP Hồ Chí Minh

Thiết kế cảnh quan không đơn thuần là trồng cây và lát vỉa hè. Nó còn tạo ra niềm vui, sự thú vị, thu hút người ra ra đường, giao tiếp và tìm ra những cơ hội. Chỗ ngồi đẹp đẽ, hấp dẫn  luôn là trung tâm của một thiết kế cảnh quan thành công.

2015.12.18. Loctung.com TT