Tin tức

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

Công trình biểu tượng luôn là một điểm đến thú vị trong thành phố. Chúng thường được bố trí tại những vị trí điểm nhấn quan trọng của đô thị như quảng trường, trước các trung tâm văn hóa, thương mại… Bài viết này tập trung nghiên cứu về các công trình biểu tượng bố trí trên  đảo giao thông hay còn gọi là các bùng binh.  Công trình biểu tượng bố trí trên các đảo giao thông có vai trò làm điểm nhấn trong đô thị. Ngoài yêu cầu về hình tượng kiến trúc, chúng còn phải đáp ứng nhu cầu về giao thông- đó là tính đơn giản dễ nhận diện, không làm phân tán chú ý của người tham gia giao thông, không chói lóa để ảnh hưởng xấu đến giao thông xung quanh. Công trình biểu tượng trên đảo giao thông có thể chia làm hai loại, loại đáp ứng tầm nhìn giao thông cơ giới và loại đáp ứng tầm nhìn cho người đi bộ.

Đối với công trình biểu tượng dáp ứng tầm nhìn cho giao thông cơ giới, chúng thường được bố trí tại các cửa ngõ thành phố, mật độ giao thông cơ giới lớn, không có lối tiếp cận cho người đi bộ (Theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô, nếu vận tốc giao thông xung quanh đảo giao thông lớn hơn 80km/h thì không có lối tiếp cận cho người đi bộ). Các công trình biểu tượng này thường có hình khối rõ ràng, chiều cao không chế được không gian rộng lớn. Vật liệu sử dụng thường là vật liệu hiện đại, bền vững như bê tông, thép.

Đối với công trình biểu tượng đặt tại các vị trí điểm nhấn của đô thị như trung tâm văn hóa, chính trị, trung tâm thương mại… có mật độ người đi bộ cao, có lối tiếp cận đến nút giao cho người đi bộ, chúng thường được thiết kế với những họ tiết tinh xảo, đáp ứng nhu cầu quan sát ở cự ly gần, có thể kết hợp vòi phun, ánh sáng để không gian thêm sinh động. Chiều cao các biểu tượng này thường phù hợp với tỷ lệ con người, đáp ứng nhu cầu selfie, chụp ảnh. Vật liệu sử dụng cho biểu tưởng loại này thường quý như đá hoa cương hoặc các vật liệu mới tạo hình kỳ lạ như composit, thép…

  1. Các công trình biểu tượng trên đảo giao thông đáp ứng nhu cầu giao thông cơ giới

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H1.Vòng xoay Thanh Hóa được tổ chức hình chim lạc chụm vào tháp quả cầu ở chính giữa. Đường kính đảo giao thông khoảng 85m

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H2.Khải hoàn môn - Paris.

Khải Hoàn Môn có kích thước mặt đứng gần hình vuông, chiều rộng 45 mét, cao 50 mét, nằm trên đảo giao thông có đường kính khoảng 90 mét. Đây là nơi hội tụ của 12 con đường. Các mặt của công trình được trang trí nhiều bức phù điêu, tượng đài và khắc tên các nhân vật nổi tiếng trong giai đoạn Cách mạng và Đế chế.Bốn tác phẩm điêu khắc lớn nhất là: Xuất quân 1792 và Khải hoàn 1810 phía Champs-Elysées, Kháng chiến 1814 và Hòa bình 1815 phía Grande-Armée.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

 

H3.Tháp đồng hồ Deira) là tên của một dãy căn hộ ở Dubai , Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất . Lô đất này nằm ở khu vực phía đông của Dubai có tên là Deira . Khu vực này được thành lập vào năm 1964. Hiện tại, khu vực xung quanh tháp đồng hồ có tầm quan trọng thương mại đáng kể. [1] Khối này nối các đường Amharir, Al Maktoum và Abu Bakr Sediq . Tháp Đồng hồ Deira hay còn được gọi là Quảng trường Saat đối với những người nói tiếng Ba Tư. Đảo giao thông có đường kính khoảng 62m. Tòa tháp này nằm trong số 17 tháp đồng hồ đẹp trên thế giới mà khách du lịch Dubai tham quan.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H4. Cổng Tabuk, thành phố tabuk, Arap xêut

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H5.Đảo giao thông ở cửa ngõ thị trấn Chờ, Yên Phong Bắc Ninh do CT Lộc Tùng thiết kế năm 2019.

Yên Phong là một khu vực đang chuyển mình mạnh mẽ của Bắc Ninh trên con đường công nghiệp hóa. Biểu tượng bằng thép hình dạng cây đời với những cành cây được uốn cong như những bàn thay chắp hướng về chùa Phật tích, biểu thị khát vọng về một cuộc sống bình an hạnh phúc.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H6.Biểu tượng trên đảo giao thông ở Ashgabat, Turmenistan

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H7.Biểu tượng trên đảo giao thông ở Lomé thủ đô Togo

2.Đài phun nước cũng là một loại biểu tượng hay được bố trí tại các đô thị nhiệt đới. Theo phong thủy, nước sẽ hóa giải sát khí, tích tài lộc. Về mặt khí hậu, đài phun nước có hiệu quả tăng làm tăng độ ẩm của không khí, giảm nhiệt độ môi trường trong ngày nắng nóng. Buổi tối , đài phun nước kết hợp đèn màu sẽ làm đảo giao thông trở thành một điểm nhất đẹp mắt.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H8. Đảo giao thông bố trí đài phun nước ở Jakata, Indonesia

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

 

H9.Đài phun nước ở Akwa Ibom Nigeria trên đảo giao thông có đường kính khoảng 36m.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H10. Đài phun nước trên đảo giao thông ở thành phố Từ sơn, Bắc Ninh. Đường kinh đảo giao thông khoảng 30m.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H11. Khu công nghiệp: Đài phun nước năng lượng - Phần Lan

Tuy nhiên, đài phun nước luôn đi kèm chi phí bảo trì bảo dưỡng lớn. Các thiết bị vòi phun, máy bơm… cũng cẩn được bảo vệ. Nước được phun tại vị trí trống trải cũng hay bị tạt ra đường, ảnh hưởng giao thông. Do đó, việc bố trí đài phun nước tại đảo giao thông cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

  1. Các biểu tượng trên đảo giao thông đáp ứng nhu cầu của người đi bộ. Các đảo giao thông trong lòng đô thị, nơi có mật độ đi lại của người đi bộ lớn, tốc độ đi lại của các phương tiện thấp, có thể tổ chức thành một vườn hoa nhỏ, trong đó, lớp ngoài của đảo giao thông trồng cây to bóng mát để che nắng, chống chói lóa, lớp trong là quảng trường, vườn hoa, bể nước, vòi phun , biểu tượng...

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H9. Bùng binh Columbus- New York

 “Khi nói đến các vòng xoay giao thông, bùng binh Columbus đầu tiên vẫn là số một” là cách Fox News mô tả về nó trong bài báo của họ “ Vòng xoay Columbus được mệnh danh là Vòng xoay tốt nhất thế giới ”. Đường kính của bùng binh Columbus khoảng 66m. Nó được tổ chức để đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm xung đột tại nút giao, trồng cây che nắng đường phố và chống chói lóa, ngoài ra còn có chức năng như 1 vườn hoa công cộng nhỏ, một điểm nhấn đô thị, có vòi phun nước, tượng đài ở chính giữa.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H10. Bùng binh tượng đài Thiên thần độc lập ở thành phố Mexico.

Đường kính đảo giao thông 70m. Đây là giao điểm giữa  các đường phố Rio Missipisi và Florencia. Phần chính của quần thể kiến trúc đồ sộ này là cột tượng rỗng bên trong, cao trên 42 mét và đường kính trên 2,9 mét. Trên đỉnh cột là bức tượng một phụ nữ được dát vàng, cao tới 6,7 mét có hai cánh hướng mặt về hướng bắc, tay phải giương cao vòng nguyệt quế về phía trước và tay trái tung dây xích nô lệ đưa về sau. Dưới chân cột tượng về bốn phía là 4 pho tượng tượng trưng cho Luật pháp, Công lý, Chiến tranh và Hòa bình, trong khi mặt tiền của quần thể là một bức trướng bằng đá, trên đó ghi danh 24 anh hùng liệt sỹ có công xây dựng và bảo vệ đất nước Mêhicô. Ngay trước bức trướng này là một con sư tử được thuần phục bởi một chú bé, trong khi ở phần trên là cụm tượng của tiền bối cách mạng Mêhicô, trong đó có Miguel Hidalgo, Người cha của dân tộc Bắc Mỹ này. Đảo giao thông được thiết kế như một quảng trường mở, có không gian cho người đi bộ tiếp cận với các chi tiết điêu khắc mang tính nghệ thuật cao là một công trình văn hóa của thành phố Mexico.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H12.Đảo giao thông ở Buriam- Thái lan đường kính  khoảng 68m. Đảo giao thông được bố trí thành 2 lớp. Bên ngoaÌ trồng cây bụi cắt xém và hoa trang trí, bên trong là một công trình tôn giáo nhỏ, có chức năng như một điểm trang trí đô thị.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H13. Đảo giao thông có biểu tượng tháp đồng hồ-Tháp Phục Hưng Thành phố Salala - Quốc vương Oman. Mặc dù đảo giao thông này phục vụ giao thông cơ giới hàng ngày là chính, các vườn hoa bên trong đảo vẫn được phân chia theo tỷ lệ con người để phục vụ trong những dip đặc biệt, nó có thể biến thành quảng trường tụ tập cho người đi bộ.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H14. Một bùng binh  rất đặc biệt cho người đi xe đạp ở Hà Lan với cột trụ ở giữa vừa có chức năng kết cấu, vừa có chức năng biểu tượng.

Chiếc đĩa bay tuyệt đẹp bằng thép giống như chiếc đĩa bay này, nó sẽ giúp những người đi xe đạp vượt qua giao lộ đông đúc của các thành phố Eindhoven và Veldhoven- Hà Lan mà không hề hấn gì. Cây cầu bao gồm một trụ tháp cao 70 mét, 24 dây cáp thép và một mặt cầu tròn và được làm từ khoảng 1.000 tấn thép. 

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H13. Biểu tượng Chim bồ câu trên quảng trường Tétouan, Maroc. Đảo giao thông có đường kính khoảng 35m. Biểu tượng chim bồ câu được làm bằng bê tông sơn trắng.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H14.Fleury-les-Aubrais là một xã trong tỉnh Loiret, vùng Centre-Val de Loire bắc trung bộ nước Pháp. Xã này nằm ở khu vực có độ cao trung binh 125 mét trên mực nước biển. Bùng binh đàn vĩ cầm này có đường kính 10, nằm trên giao cắt phố Focees và cuối Đại lộ Orandour.

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG TRÊN ĐẢO GIAO THÔNG

H15. Đảo giao thông nhỏ ở Ailen, đường kính 12m. Đảo giao thông này nằm cạnh trung tâm thành phố, tuy kích thước nhỏ nhưng do vị trí trung tâm của nó, người ta vẫn bố trí trên đảo một tác phẩm nghệ thuật bằng thép để nhấn mạnh đặc tính của địa phương.

Nhìn chung, các công trình biểu tượng lớn trên đảo giao thông thường có hình khối đơn giản, mạnh mẽ, dễ nhận diện từ xa. Điều này rất khác biệt với các loại tượng đài bố trí ở các không gian công cộng khác- thường có tạo hình phức tạp hơn và có nhiều không gian để người đi bộ tiếp cận, chụp ảnh. Điều này cũng dễ hiểu, vì đảo giao thông có chức năng đầu tiên, quan trọng nhất là phân làn giao thông, vì vậy các biểu tượng trên đó cần đơn giản, không gây phân tán cho người tham gia giao thông cơ giới. Nếu trên đảo có bố trí vườn hoa công cộng thì các biểu tượng thường tinh tế, bằng các vật liệu quý. Các tượng đài bằng thép, đồng thau, mạ vàng, đá cẩm thạch rất phù hợp cho không gian vườn hoa công cộng trên đảo giao thông. Kết hợp tượng đài tinh tế, cây xanh, hoa trang trí, đảo giao thông sẽ trở thành một vườn hoa hấp dẫn cho du khách. Điều này rất phù hợp với các trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại, nơi có mật độ người đi bộ lớn. Lựa chọn hình thức biểu tượng trên đảo giao thông cho phù hợp với không gian đô thị, nêu lên được đặc điểm của địa phương hoặc như một tuyên ngôn của địa phương là rất quan trọng, trong đó vai trò của Kiến trúc sư cảnh quan đóng góp một phần không nhỏ.

2023.02.20. Loctung.com. Ảnh sưu tầm từ Internet