Tin tức

ĐÀ LAT- ĐI ĐÂU- XEM GÌ- ĂN GÌ

Xưa nay, mình vẫn nghĩ Đà Lạt chỉ dành cho các cặp đôi mộng mơ, thích đi nghỉ dưỡng. Nay mới biết có một Đà Lạt xinh đẹp dành cho mọi lứa tuổi, một bầu không khí châu Âu đích thực mà nhất định bạn nên thưởng thức một lần.

Đoàn của mình đi Đà Lạt vào đúng dịp tháng 12/2022, giữa cao trào Lễ hội hoa. Đón mình ở sân bay là làn không khí sạch mát lạnh, bầu trời xanh ngắt, những cây bách tán sẫm bóng trên nền trời và dưới chân là những bông cẩm tú cầu màu xanh lơ duyên dáng.

Nếu bạn chưa có xe, bạn có thể đặt taxi 7 chỗ ngay trong sân bay, giá 250k đến tận khách sạn, rẻ hơn là bạn ra ngoài thuê nhé.

H1. Khách sạn Du Parc Đà Lạt

Khách sạn Du Park Dalat nằm trên đường Trần Phú, cạnh nhà thờ Con Gà (nhà thờ chánh tòa của Đà Lạt). Từ đây, bạn có thể đi bộ ra chợ đêm, hồ Xuân Hương, vườn hoa Yersin, quảng trường Lâm viên- nơi khai mạc Lễ hội Hoa 2022, công viên trung tâm…Xung quanh hồ Xuân Hương có các địa điểm tham quam khác như Trường Cao đẳng Sư phạm, dinh Bảo Đại…Tóm lại, nếu lơ ngơ đến Đà Lạt lần đầu với 1 đoàn đông người như mình, ở ngay trung tâm là lựa chọn hợp lý nhất cho việc di chuyển tham quan. Khách sạn Du Parc được xây dựng từ năm 1932 với kiểu kiến trúc Pháp, trần nhà rất cao (4m). Sảnh chính còn 1 chiếc thang máy cổ xưa với kiểu trang trí sắt rèn đặc trưng của nghệ thuật Beaux Art. Dịp Giáng sinh này, khách sạn đặt 1 tòa lâu đài bánh kẹo ngay tại sảnh. Bánh thật nhé, mùi bơ, vani ngọt ngào, thơm phức và những chùm lá xanh, hoa đỏ giăng khắp nơi.  Khu vệ sinh mới được lắp đặt thiết bị mới sang trọng. Phòng ngủ tiêu chuẩn hơi nhỏ, bù lại trần cao và quạt trần thông gió nên không khí khá thoáng. Phòng ốc rất sạch và ấm cúng. Ăn sáng khá ngon, nhiều món. Mình rất thích bánh sừng bò ở đây, nhỏ xinh, nhiều bơ rất thơm ngon. Riêng món capucino thì không được ngon lắm. Xung quanh khu trung tâm cũng có nhiều khách sạn nhỏ, giá bình dân hoặc khách sạn 5 sao cho bạn lựa chọn.

H2. Thang máy cổ trong sảnh khách sạn Du Parc

Đoàn mình có cụ già trên 80 tuổi và nhiều người cao tuổi nên bọn mình ưu tiên các điểm đến đẹp, an toàn. Ngày đầu tiên bọn mình đi Cao nguyên hoa Đà lạt, cách thành phố 10km. Khu du lịch có diện tích hơn 100 ha, mới đầu tư 30 ha, xung quanh vẫn còn những rừng thông bạt ngàn. Cổng vào nằm trên đỉnh đồi, giá vé 150k (bao gồm nước uống 30K). Từ đây, bọn mình đi bộ theo những chiếc thang gỗ nhỏ xinh đi xuống. Cứ mỗi tầng lại có 1 sàn uống café giải khát, treo đầy các loại hoa phong lữ thảo, đèn lồng, dạ yến thảo. Mùa đông xuân này là dịp để cho các bạn ấy khoe sắc, mọi người chỉ việc ồ và à rồi chụp ảnh thôi. Tiếp đến là 1 dãy hành lang đi xuống, cách 1 đọan lại có điểm dừng chân có mái và ghế ngồi nghỉ, xung quanh treo đầy hoa. Hành lang ở bên rìa 1 vực sâu nên bạn sẽ có những bức ảnh nhìn ra thung lũng rất khoáng đạt.

H3. Thang đi xuống Cao nguyên Hoa Đà Lạt

Ở lưng chừng đồi có đu mây, bạn nên thử cảm giác bay ra không gian và hét thật to cho nở phổi (miễn phí nhé). Tiếp tục đi xuống, bạn sẽ đến thung lũng hoa hồng, nơi cắm trại và cây si ngàn năm. Hoa hồng to như cái bát phủ kín các dàn cây. Các dàn thép hình trái tim, hình cánh cổng, nhà kính… phủ hoa hồng tha hồ cho các bạn tạo dáng chụp ảnh.

H4. Hoa hồng trong thung lũng

H5. Sân cafe

Xong, hết hơi rồi, bọn mình lên xe quay lại sàn uống giải khát. Món sinh tố việt quất và sinh tố dâu cũng rất OK đấy bạn ạ. Tiếp đến, bọn mình đi thăm biệt thự Hằng Nga hay còn gọi là Crazy House. Ngôi nhà kỳ quái như những thân cây, từ đó mọc ra những phòng ốc như những hang động, những hành lang nhỏ ngoằn nghèo và những chiếc cầu thang bay ra giữa trời nối các công trình với nhau khiến mình có cảm giác như đang chơi trò mạo hiểm. Các hành lang bé đến nỗi chỉ một người đi lọt. Bạn phải bước thật khẽ, như kiểu mình đang dẫm lên nhũng chiếc rễ cây. Chắc đây là chủ ý khi kiến trúc sư thiết kế, để cho con người cảm thấy mình phải nương tựa và sống hài hòa với thiên nhiên như thế nào. Lưu ý, nếu bạn trên 100kg thì nên cân nhắc những chỗ quá chật đó.

H6. Crazy House

Buổi chiều ngày đầu tiên, bọn mình đến khu cáp treo đi thiền viện Trúc Lâm. Giá vé 90K cho người lớn. Từ trên cáp treo nhìn về phía thành phố thấy khá buồn. Đà lạt xây dựng nhiều quá, khá lổn nhổn. Các trang trại trồng hoa, trồng rau phủ mái nilon làm Đà Lạt trắng xóa. Chỉ mong thành phố sẽ không nở rộng ra, làm mất đi những cánh rừng thông xanh ngút ngàn xung quanh.

Sau thiền viện, bọn mình quay lại Ga Đà Lạt, công trình đã trên 100 năm tuổi, nhà ga đẹp nhất Đông Dương như mỗi người Đà Lạt đều tự hào khi nhắc đến. Nhà ga khá nhỏ với những mái ngói cao vút, tượng trưng cho những ngọn núi trên đỉnh Lang Biang. Bên trong sân ga vẫn còn những toa xe cổ, nay được giữ lại như những hiện vật. Hàng ngày, ở đây vẫn có 2 chuyến tàu du lịch đi Trại Mát để chở khách tham quan. Bọn mình uống café ngoài trời trên một sân gỗ mộc. Có 1 cái cổng hơi nước gắn đèn led, chắc sẽ rất hấp dẫn về đêm. Một đầu bức tường có bày các vòng hoa Giáng sinh và tiểu cảnh. Một ông già Noel tạc từ khúc gỗ, có cái má đỏ chót và đôi mắt tròn xoe nhìn bạn từ phía dưới. Những chiếc ghế xếp quanh 1 cái chảo sắt, có thể đốt củi sưởi ban đêm. Tất cả đều rất mộc mạc khiến bạn có cảm giác muốn ngồi xuống, duỗi chân và thở một hơi cho nhẹ những chất chứa trong lòng, trong khi nhìn bạn phục vụ má phính đang quay cuồng xoay xở với 1 đống thực khách vừa đổ bộ.

H7. Quán cafe Latica trong ga Đà Lạt

H8. Những góc nhỏ xinh

Buổi tối bọn mình lang thang ở chợ đêm, ngắm nghía những gian hàng sáng trưng đầy quần áo, mứt hoa quả. Không khí se se lạnh, không buốt giá như Hà Nội, chỉ đủ lạnh để khoác vai nhau và trao nhau hơi ấm. Thỉnh thoảng, một ngọn đèn chong chóng sẽ bay vọt qua đầu làm bạn giật mình, đấy là trò bán hàng của mấy bạn trẻ con. KHông có ai đeo bám và nài bạn mua cái gì. Xung quanh, hương thơm từ các lò than nướng thịt, xúc xích, ngô, khoai hay bánh tráng nướng- một thứ rất hợp với không khí lạnh của Đà Lạt làm bạn đói bụng. Tuy nhiên mình đã được cảnh báo về mấy cái xiên thịt rất có thể dẫn bạn chạy đến toilet nhanh hơn tên bắn.

Ngày thứ hai, bọn mình đi Đường hầm Điêu khắc, cách Đà Lạt 7km. Giá vé 90K cho người lớn. Bọn mình đi xuống một đường hầm rộng chừng 5-6m, xung quanh là những bức phù điêu ghi lại những cảnh quan đặc trưng như thác nước, đồi núi, voi, và các công trình cổ của Đà Lạt, có nhà ga, có đầu máy, có nhà thờ, có châm ngôn, có sách…túm lại có rất nhiều thứ để bạn chụp ảnh, tạo dáng và cười ha ha.

H9. Đường hầm điêu khắc tái tạo cảnh quan thiên nhiên Lâm Đồng Đà Lạt

H9. Một góc để suy tư

Cuối đường có một sân bắn cung, bắn súng, một hồ nước và cây thông cô đơn. Ngay cạnh đó là tiểu cảnh : nơi tình yêu bắt đầu. Cái này hot trên mạng lắm. Bạn cứ đến thì biết. Sau đó, trên đường ra, bạn sẽ đi qua Hồ thiên thần, nơi có tượng thần Tình yêu đang giương cung. Ở giữa hồ có những tảng đá để bạn ra đó giương vây múa võ, ý là bảo Thần “bắn đi, xem có trúng không”. Có một quán nước nho nhỏ, nơi bạn sẽ được uống trà Actiso miễn phí và nghe giới thiệu về các đặc sản của Đà Lạt, mua hay không tùy bạn. Trước mặt có một bức tượng Yesin rất to, bên cạnh những cây tùng màu xanh thẫm. Nếu bạn đã nghe về cuộc đời của Yersin, chắc bạn sẽ hiểu tại sao ở đâu cũng có tượng của ông. Người Đà Lạt yêu quý ông, kính trọng ông và nhắc đến ông ở mọi nơi mọi chỗ.

H10. Hồ Thiên thần

H11. Tương Yersin

Trên đường về, bọn mình qua dinh Bảo Đại 1- King Palace. Địa điểm này chỉ là một trong 3 dinh của vua Bảo Đại ở Đà Lạt, tuy nhiên theo giới thiệu nó to và đẹp nhất. Quả thật, bước qua cánh cổng, bạn sẽ thấy 1 con đường thẳng tắp, hai bên là những cây tràm Úc cổ thụ cao lớn. Hai bên đường có các biệt thự cổ, chắc là dành để cho khách của nhà vua xưa kia. Con đường dẫn đến 1 vườn hoa lớn, chính giữa có tượng nhà vua, đằng sau là dinh Bảo Đại. Vườn hoa được thiết kế đối xứng, trồng toàn hoa cẩm tú cầu đang trổ bông, xung quanh là hoa xác pháo đỏ rực. Những luống hoa được trồng viền và cắt xén gọn ghẽ, có chừa lối để du khách bước vào trong chụp ảnh. Dinh thự này là nơi để vua nghỉ chân ở Đà Lạt, tầng 1 có phòng khách, phòng thiết triều, tầng 2 có các phòng ngủ dành cho vua, hoàng hậu và mẹ vua. Đằng sau phòng khách tầng 2 là 1 ban công lớn nhìn ra vườn sau, nơi có hành lang cây xanh, bể cảnh vòi phun. Nếu muốn chụp ảnh bên trong phòng, bạn phải mua vé- 50k/1 người.

H12. Con đường dẫn vào Dinh Bảo Đại 1

H13. Dinh Bảo Đại 1

Buổi chiều, bọn mình lượn 1 vòng tham quan nhà thờ Domain màu hồng. Ở đây có một thánh đường rất dễ thương. Bên cạnh có 1 trường cho trẻ em khuyết tật và 1 cửa hàng bán đồ len của các Sơ. Hàng thủ công rất đẹp.

H14. Nhà thờ Domaine

Đồ ăn ở Đà Lạt khá ổn. Buổi trưa ngày đầu tiên bọn mình ăn hủ tiếu ở nhà hàng Ghiền Ăn-234 Hai bà Trưng. Nước trong và ngọt. Món hủ tiếu Nam vang có tim, cật, tôm, mực và thịt thăn khá ngon. Mình thấy ngon hơn cả món chủ lực là hủ tiếu Ghiền ăn và hủ tiếu xương ống. Sau một buổi đi chơi vật vã, một bát hủ tiếu là rất hợp lý để bạn hồi sức và tiếp tục 1 chuyến đi mới. Buổi tối ngày đầu tiên bọn mình ăn Lẩu gà lá é. Ở đây người ta ít ăn phở gà, người ta ăn lẩu gà lá é bạn ạ. Cứ thử đi rồi biết.

H15. Quán lẩu rau Thiên Phúc

Buổi trưa ngày thứ hai bọn mình ăn Lẩu rau ở quán Thiên phúc. Ở đâu, bạn sẽ thấy mình như một chú sâu rau, say mê thưởng thức những cọng rau tươi ngọt và những chén nước sốt hấp dẫn. Sau đó, bạn sẽ bổ sung protit bằng món gà nướng cơm lam và lẩu thập cẩm. Tất cả đều tươi ngon.

Buổi tối bọn mình đến quán Túi Mơ to. Không phải quả mơ đâu nhé, nó tương tự như là Big Dream- theo lời cô phục vụ giải thích vậy. Quán nằm trên sườn đồi, nhìn ra thung lũng đèn Trại Mát. Ban đêm, gió Đà lạt thổi lồng lộng, những ngọn đèn treo đung đưa trong gió và mùi thịt nướng thơm lừng. Dưới chân bạn là những trang trại hoa thắp đèn sáng lung linh, chuẩn bị cho một vụ hoa tết. Đồ ăn có nhiều loại, người ta hay gọi đồ nướng cho ấm. Giá cả cũng phải chăng, tầm 250K/1 suất.

H16. Quán Túi mơ to

Sáng ngày thứ 3 là chủ nhật, mình đến nhà thờ Con Gà-(ngày thường 5 giờ chiều mới mở cửa, sáng chủ nhật mở từ 5h sáng). Bên trong nhà thờ đã kín chỗ. Mọi người đang tụng kinh. Mình nhìn quanh, không thấy một cái hòm công đức nào. Bên ngoài, chỉ có 1 bàn bán xổ số cho Hội chợ thánh Nicolas ngày 1/1/2023. Đấy, bạn muốn công đức thì nhà thờ cũng chỉ khiêm tốn nhận vậy thôi.

H17. Nhà thờ Con Gà- Đà Lạt

Mình gọi 1 cuốc grab chạy vòng qua vườn hoa Yersin, hồ Xuân Hương, công viên trung tâm. Vườn hoa Yersin được thiết kế từ ngày xưa, nằm trên triền đồi. Quang cảnh thoáng đãng, có bức tượng Yersin ở trung tâm, hai bên có hai cây sim thái to đại tướng, nở hoa tím ngắt. Cây này chắc trồng đã lâu, đường kính thân đến 20cm ấy.

H18. Cây sim trong vườn hoa Yersin

Công viên trung tâm cũng đang rộn ràng chuẩn bị cho Lễ hội hoa. Cổng công viên được xếp chậu hoa thành vòm cao. Trục trung tâm cũng được sắp xếp nhiều hoa, tiểu cảnh.

H19. Công viên trung tâm Đà Lạt

Dọc hồ Xuân HƯơng, các cây mai anh đào đang trút hết lá. Người Đà Lạt nói Tết mới có hoa mai anh đào. Giờ này chỉ có những cây tùng cối sẫm màu đứng trang nghiêm ven hồ. Dọc vỉa hè có triển lãm ảnh, tiếp theo là khu nhà sàn dân tộc. Khung quảng trường Lâm viên đã sắp đặt xong sân khấu, chuẩn bị cho lễ khai mạc vào tối ngày 18. Xui quá, lễ khai mạc đúng trận chung kết World Cup, hèn gì mà mình chưa thấy biển người như mọi khi.

H20. Tiểu cảnh ven Hồ Xuân Hương

H21. Chuẩn bị cho lễ hội Hoa Đà lạt 2022

Mình thấy Đà Lạt còn nhiều địa điểm đẹp lắm- hồ Tuyền Lâm, đồi cỏ hồng, đỉnh lang Biang, thác Prenn, thác Dantala… nhiều quán cafe nhỏ xinh với phong cách rất đặc trưng Đà lạt- gỗ, đá, view thung lũng thông...nhiều nơi mọi người giới thiệu, chụp ảnh đẹp lung linh mà mình chưa kịp khám phá. Mình có 3 ngày rưỡi chạy vòng quanh Đà Lạt vậy thôi. Chạy vừa phải để cái lưng khỏi mệt và còn kịp ngắm nhìn, cảm nhận. Ấn tượng đọng lại là người Đà Lạt- từ bác xe ôm đến bạn lễ tân, cô bán hàng ngoài chợ, bạn lái xe du lịch  đều rất thân thiện, nhiệt tình. Đó là điều ấm áp nhất khi nhớ về nơi đây. Hy vọng một ngày quay lại Đà Lạt vẫn xanh, vẫn đẹp như hôm nay.

PS/ Bạn hướng dẫn viên thiết kế cái tua xinh xẻo cho đoàn cao tuổi đông người bọn mình là Minh Hiếu 0374 982 988 , ai cần thì alo nhé.