Tin tức

HAI CÁCH SỬ DỤNG CHẤT GIỮ ẨM CHO CÂY TRỒNG

Chất giữ ẩm cho cây trồng chính là polymer siêu hấp thụ nước được tạo thành từ quá trình ghép acrylic vào tinh bột, nó trương ra và co lại khi nó được hấp thụ nước hoặc nhả nước. Nước được giữ ổn định trong chất giữ ẩm và không thể bị tách ra bởi áp lực đến 5 bar.

Hinh ảnh của chất giữ ẩm.

HAI CÁCH SỬ DỤNG CHẤT GIỮ ẨM CHO CÂY TRỒNG

Vậy sử dụng chất giữ ẩm như thế nào cho tốt với cây trồng?

Cách 1: Ngâm chất giữ ẩm đến khi trương nở hoàn toàn

HAI CÁCH SỬ DỤNG CHẤT GIỮ ẨM CHO CÂY TRỒNG

HAI CÁCH SỬ DỤNG CHẤT GIỮ ẨM CHO CÂY TRỒNG

Cách 2: Trộn chất giữ ẩm với đất màu, tưới đẫm và liên tục trong 1 tuần đầu.

HAI CÁCH SỬ DỤNG CHẤT GIỮ ẨM CHO CÂY TRỒNG

Ưu nhược điểm của hai phương pháp sử dụng chất giữ ẩm.

Cách 1: Chất giữ ẩm được ngâm nước đến trương nở hoàn toàn sẽ phát huy tác dụng cho cây non mới trồng, cây trồng trong châu, trong bồn…Cây được cấp nước cả ngày sẽ không bị gián đoạn phát triển, lá và hoa đều tươi tốt hơn cây không sử dụng chất giữ ẩm. Chất giữ ẩm đặc biệt tốt với các loại rau, hoa trồng trong chậu trên sân thượng, ban công trên cao, nơi có nhiệt độ cao, gió khô nóng mà không có nguồn nước tưới thường xuyên.

Tuy nhiên, đối với các cây không ưa nước như cây lá mọng, các loại xương rồng, chất giữ ẩm sẽ làm giảm sự thông thoáng của đất và cản trở sự phát triển của rễ cây, gây hiện tượng úng rễ.

Chất giữ ẩm khi đã ngâm đến trương nở sẽ nhanh chóng phân hủy trong vòng 2-3 tháng, cần phải bổ sung tiếp.

Cách 2: Chất giữ ẩm trộn trong đất sẽ lần lượt hấp thụ nước và nhả nước trong 1 thời gian dài. Tuy nhiên cách này chỉ phù hợp với việc trồng cây non trên đất tự nhiên và yêu cầu phải tưới đẫm trong thời gian đầu. Khi cây non đã cứng cáp, rễ đã phát triển đến các tầng đất sâu, sẽ không cần bổ sung chất giữ ẩm nữa, trừ phi trời khô hạn kéo dài.

Trộn chất giữ ẩm trực tiếp vào đất màu yêu cầu sử dụng lượng chất giữ ẩm lớn gấp 2-3 lần khi ngâm chất giữ ẩm trong nước. Tuy nhiên đây là biện pháp an toàn cả cho các loại cây ưa nhiều nước hay cây ưa ít nước, không gây hiện tượng úng rễ.

Bạn có thể kết hợp cả 2 biện pháp bằng cách: lót chất giữ ẩm đã trương nở dưới đáy bầu đất, trộn chất giữ ẩm chưa ngâm vào đất màu đổ vào đáy và xung quanh hố trồng cây. Như vậy, cây trồng sẽ được cấp nước ngay trong những ngày mới trồng và tiếp tục duy trì nước trong thời gian dài sau đó.

Chúc các bạn tự tay trồng được những vườn cây tươi tốt.

Loctung.com