Tin tức

HOA ĐÀO

Hoa đào đã từ lâu trở thành loài hoa quen thuộc trong ngày Tết bởi màu sắc tươi mới, mang nhiều giá trị đặc biệt.

Vào mỗi dịp Tết, với hình dáng đẹp, sắc hoa rực rỡ, lá xanh mơn mởn, lộc non tràn đầy và chỉ nở vào mùa xuân dịp tết cổ truyền, nên đào được nhiều người lựa chọn làm một trong những loại hoa biểu trưng trong dịp năm mới. Với mong muốn tạo thêm sự may mắn, vượng khí và sung túc cho cả năm làm ăn phát đạt, thịnh vượng.

Hoa đào không chỉ là sắc hoa để tô điểm cho không gian ngày Tết, mà phía sau sắc hương của hoa là tầng tầng ý nghĩa được gửi gắm từ bao đời nay vào ngày Tết cổ truyền.

  • Những loại đào tết được yêu thích nhất

Đào phai

Cây đào phai có màu hồng nhạt, phớt hồng, đầy sự tinh tế và thanh lịch đã thu hút được sự quan tâm của mọi người. Cánh hoa mỏng và thanh hơn so với các loại đào còn lại. Ở miền Bắc, đào phai là loại đào đẹp chơi Tết khá phổ biến bởi dễ trồng mà lại đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình.

Hoa đào phai có đường kính hoa to (> 4cm), số lượng cánh trên một hoa từ 20 – 22 cánh, tỉ lệ nở hoa cao > 90%, hoa nở tập trung, độ bền cành hoa là 12-15 ngày. 

HOA ĐÀO

Hình 01: Đào phai

Đào bích

Loài hoa đào tạo ấn tượng bởi sắc hồng đậm rực rỡ, kiêu sa, bắt mắt, phù hợp với những gia chủ mong muốn sự sang trọng, nổi bật, sức mạnh và vẻ đẹp tỏa sáng, tạo nên ấn tượng khó quên ngay lần đầu bắt gặp. Bích đào thường được chọn làm trang trí ở bàn tiếp khách hay làm hoa dâng bàn gia tiên trong ngày Tết bởi màu sắc ấn tượng.

Mỗi bông đào bích Nhật Tân cũng có nhiều cánh từ 20 – 22 cánh hoa, hoa có đường kính khoảng 3,5cm trở lên. Giống như đào phai, bích đào cũng có tỉ lệ nở hoa đến 95% và có khả năng chịu được các loại bệnh cao, sinh trưởng, phát triển rất tốt.

HOA ĐÀO

Hình 02: Đào bích

Bạch đào

Bạch đào là loài hoa đào hiếm bởi sắc trắng tinh khôi, thuần khiết rất riêng của những cánh hoa đan xe đầy tinh tế và sang trọng. Bạch đào được coi là loại cây quý hiếm, loại hoa dao tet này khó trồng và khó ép nở vào dịp Tết hơn đào phai, đào bích. Ở nước ta hiện nay, giống đào trắng chỉ còn vài gốc ở Hà Nội và được nhiều “đại gia” săn đón với giá cực cao.

Hoa đào Bạch có hoa màu trắng, đường kính hoa to > 3,5 cm, số lượng cánh trên một hoa từ 18-20 cánh, tỉ lệ nở hoa cao > 90%, hoa nở tập trung, độ bền cành hoa là 12-15 ngày.

HOA ĐÀO

Hình 03: Bạch đào

Đào thất thốn

Đào thất thốn là một loại cây cảnh có dáng lùn, đẹp tự nhiên, nở nhiều hoa, sai quả, tuổi thọ cao và có tên khoa học Prunus Persica, thuộc họ Hoa Hồng. Đây là giống đào rất quý và hiếm, ngày trước đây là loài hoa chỉ dành cho vua thưởng thức bởi sự đặc biệt trong hình dáng, cấu trúc và sắc độ của từng cánh hóa.

Giống “đào thất thốn”, cây thấp nhỏ, hoa nhỏ và nhiều màu, màu đỏ thẫm thường được trồng vào chậu uốn thành các dạng thế. Mỗi nhánh đào chỉ có 7 hoa, mỗi cánh hoa đỏ rực được xếp đan xen tạo nên màu sắc cuốn hút.

HOA ĐÀO

Hình 04: Đào thất thốn

Đào má hồng Đà Lạt

Đào má hồng hay còn được gọi là đào lông hay đào vạn trượng. Là loại đào lai, được ghép từ gốc cây đào rừng của Đà Lạt với mầm của các loại hồng đào, liễu đào, bích đào, bạch đào… 

Đào lai cho hoa kép có khoảng 25 cánh chụm lại, hoa giữ được lâu, và có mùi thơm đặc trưng.

HOA ĐÀO

Hình 05: Đào má hồng Đà Lạt

Đào đá

Đào đá mọc chủ yếu trong rừng sâu, thân cây xù xì, cành to khỏe, do có các thực vật khác ký sinh nên thân cây có hình dạng rất đặc biệt. Đào đá có 5 cánh đơn rất đẹp mắt nhưng lại ít hoa hơn so với đào bích hay đào phai.

HOA ĐÀO

Hình 06: Đào đá

Chính sắc độ nhẹ nhàng, tươi thắm của hoa đào đã được xem như tinh hoa ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ, điều không may và mang lại cho chúng ta một năm mới an yên, hạnh phúc.

Biểu tượng của sinh sôi nảy nở

Sự mơn mởn, tinh tế và cùng sự sinh sôi, khoe sắc cho một năm mới đã làm chúng ta thêm hy vọng về một cuộc sống tốt lành, sẽ gặp được may mắn, mở ra một chặng đường đầy thuận lợi.

Biểu tượng cho sự hòa thuận, gắn kết

Biểu tượng của sự thịnh vượng

Sắc hồng được xem là màu sắc may mắn, luôn mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng vào năm mới tốt đẹp, mang đến những điều thịnh vượng, hạnh phúc, sự an yên, ấm áp trong một năm mới.

 

2022.01.15. Loctung.com. Nguyễn Việt Hoàng tổng hợp từ nhiều nguồn.