Tin tức

LÁT NỀN CẢNH QUAN HIỆN ĐẠI

Mặt lát đóng vai trò 50% vẻ đẹp của cảnh quan. Trong khi tất cả các loại cây cối cần thời gian để ổn định, trưởng thành và khoe sắc thì gạch lát ngay lập tức thiết lập không gian cho người sử dụng. Do đó, thiết kế lát nền là rất cần thiết.

Các lát cổ điển dùng những hình có tính chất đối xứng như hình tròn, hình vuông hay chữ nhật.

Các lát hiện đại dùng bố cục tự do, nhấn mạnh tính dẫn hướng và có tác dụng trang trí không gian rất lớn. Các hình cong elip, các mảng màu tương phản thường được sử dụng trong cách lát hiện đại.

Hình thức lát nền phụ thuộc rất lớn vào vật liệu lát nền. Vật liệu mới như bê tông màu, bê tông granito, bê tông lộ sỏi, bê tông áp khuôn có các kiểu lát rất phong phú, từ cổ điển đến hiện đại, trong khi các vật liệu cổ điển như gạch, đá thích hợp với cách lát cổ điển. Khi sử dụng trong cách lát hiện đại, các vật liệu cổ điển thường phải cắt xén nhiều nên dẫn đến tăng chi phí.

Dưới đây là một số kiểu lát nền, sử dụng vật liệu nào cho phù hợp và kinh tế là tùy bạn nhé.

1. Kiểu lát hình tròn

Các viên gạch sẽ được sắp xếp theo các đường tròn bắt đầu từ trung tâm và dần hướng ra ngoài.

Lát hình tròn có thể kết hợp với lát hình zíc zắc hoặc lát hình lưới để tạo tính đa dạng cho không gian.

Lát quảng trường Rana Park

 

2. Kiểu lát hình zíc zắc

Với các mẫu lát hình zíc zắc, những viên gạch sẽ được sắp xếp theo cấu trúc lên xuống theo hình chữ V. Đây là kiểu lát lâu bền theo thời gian và phù hợp với rất nhiều không gian kiến trúc khác nhau như đường lái xe, đường đi bộ hay sân vườn.

Khi lát gạch hình zíc zắc, bạn nên đặt các viên gạch theo góc 45 – 90 độ. Phần góc định hình sẽ quyết định toàn bộ hình dáng của lớp gạch nền trong không gian.

LÁT NỀN CẢNH QUAN HIỆN ĐẠI

3. Kiểu lát hình lưới

Các mẫu lát hình lưới sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích phong cách thiết kế vintage, cổ điển. Với kiểu lát này, các viên gạch được đặt thành từng cặp ngang – dọc xen kẽ nhau, từ đó tạo nên các đường ngang và cột dọc lẫn lộn mang đến hiệu ứng thẩm mỹ mạnh mẽ.

Nếu chọn kiểu lát này, bạn có thể đổi mới bằng cách sử dụng những tông màu khác nhau hoặc trung thành với một màu duy nhất để tạo nên lớp nền thô mộc, cổ kính.

LÁT NỀN CẢNH QUAN HIỆN ĐẠI

4. Kiểu lát hình quạt Châu Âu

Người ta thường bắt gặp kiểu lát hình quạt ở những khu dân cư và các trung tâm thương mại lớn được thiết kế theo phong cách cổ điển. Tuy nhiên, kiểu lát này cũng có thể được điều chỉnh để phù hợp với các công trình hiện đại.

LÁT NỀN CẢNH QUAN HIỆN ĐẠI

5. Kiểu lát hình bàn cờ

Các mẫu lát bàn cờ thường sử dụng gạch lát có kích thước lớn có hai màu khác biệt được đặt xen kẽ nhau. Bên cạnh đó, kiểu lát bàn cờ cũng được phân loại khá đa dạng dựa trên thiết kế của bàn cờ nói chung và hình dáng của các viên gạch nói riêng.

Những kiểu lát dùng đá rối là lựa chọn phù hợp cho những không gian theo phong cách mộc mạc với cách sắp xếp có phần lộn xộn, ngẫu hứng và phủ bụi.

Cách lát đá xen lẫn cỏ xanh cũng là một sự kết hợp được khá nhiều người ưa thích. Tuy nhiên kiểu lát này sẽ yêu cầu chủ nhà phải chăm sóc và tỉa phần cỏ thường xuyên để duy trì tính thẩm mỹ cho không gian.

LÁT NỀN CẢNH QUAN HIỆN ĐẠI

6. Lát hình chữ nhật.

Là kiểu lát phố biến nhất hiện nay với đa dạng các kiểu mô hình xếp gạch:

- lát viên thẳng, đều.

- Lát chữ nhật kiểu ¼- ¾

- Lát chữ nhật ngẫu nhiên.

Với các cách kết hợp: giữa các viên có kích thước, màu sắc khác nhau… lại tạo ra hiệu ứng lát đa dạng. Đây cũng là một mẫu lát có tính hiệu suất cao vì không làm hao gạch như những kiểu lát khác.

LÁT NỀN CẢNH QUAN HIỆN ĐẠI

7. Lát đá ngẫu nhiên:

Với kiểu lát ngẫu nhiên, chúng ta có rất nhiều mô hình được tạo ra.

Tại Viêt Nam, kiểu lát này thường sử dụng đá Slate Lai châu

LÁT NỀN CẢNH QUAN HIỆN ĐẠI

2022.07.28.Loctung.com. Ảnh Tổng hợp từ Internet