Tin tức

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Đá lát trong vườn chiếm vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra vẻ đẹp của khu vườn, đồng thời giúp bạn thoải mái tiện nghi khi sử dụng. Những người cao tuổi sẽ thích một bề mặt mịn, êm dịu, đi không đau chân nhưng cũng phải chắc chắn, không trơn trượt. Nhưng diện tích lớn có nhiều đối tượng sử dụng cần vật liệu đá lát có họa tiết vân đơn giản, nổi bật, chống trơn trượt. Những diện tích nhỏ, ít người sử dụng nhưng lại yêu cầu tính thẩm mỹ cao như sân nhà, đường dạo trong resort cần loại đá có bề mặt thô mộc, hài hòa với môi trường. Hãy cùng Lộc Tùng tìm hiểu các loại đá lát, liên quan đến các loại bề mặt sau đây nhé.

1. MẶT ĐÁ PHẲNG, MỊN

Mặt đá phẳng mịn thích hợp với đường dạo trong các khu công cộng có nhiều người sử dụng. Chúng tạo cảm giác dễ chịu khi di chuyển, không gây vấp ngã hay trơn trượt.  Các loại đá có thể được sử dụng là: đá đĩa, đá xanh, đá granit mài mịn…

Đá đĩa:

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Là loại đá có loại bề mặt mịn, hút nước, không trơn trượt, dễ dàng di chuyển, được sử dụng nhiều trong các khu vườn. Chúng có đa dạng hình dáng nên có thể tạo ra nhiều loại hình lối đi khác nhau.

Đá xanh:

Đá có độ cứng cao, tính ngấm nước, chống trơn trượt tốt, không mọc rêu mốc, màu sắc của đá bền bỉ theo thời gian phù hợp với nhiều các công trình, tính chống mài mòn cao và không bị ảnh hưởng bởi khí hậu thời tiết.

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN
LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Hình đạng đá đa dạng : hình vuông, chữ nhật, lục giác…

Kích thước: 20x20x2cm, 30x30x2cm, 30x60x2cm phổ biến lát những nơi bị tác động lực nhiều: sân, vỉa hè, lối đi sân vườn.

Đá grannit mài mịn:

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Đá Granite có kết cấu tinh thể, nên có độ cứng cao, ít thấm nước, có thể lát ở các vị trí chịu xước, mài mòn. Màu sắc của đá grannit đa dạng, bề mặt bằng phẳng, dễ dàng di chuyển.

Đá Slate Lai Châu đa sắc:

Có 2 loại đá slate Lai Châu: loại mài mịn và loại chẻ tay. Các viên đá mịn thường có hình chữ nhật, hình vuông. Các viên chẻ tay thường có hình dạng đa giác tự nhiên, bề mặt gồ ghề.

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN
LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Vì vậy, loại mài mịn thường thấy ở sân, đường dạo; còn loại chẻ tay được sử dụng để trang trí cảnh quan, ốp mặt công trình mang đậm chất thô mộc, cho những công trình cần vẻ đẹp tự nhiên hay tạo sự đồng bộ cho công trình.

2. MẶT ĐÁ THÔ RÁP, SẦN SÙI

Thích hợp cho các khu vực được sử dụng nhiều, chống trơn trượt như sân, quảng trường.

Các loại đá: bazan khò lửa, băm mặt.

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Bề mặt được khò nhưng không gây cạnh sắc. Đá bền với các tác nhân thời tiết, nhiệt độ, ẩm ướt thường xuyên, mật độ đi lại. Chính với ưu điểm này mà đá bazan loại khò mặt vô cùng được ưa chuộng sử dụng trong các không gian ngoài trời.

Chúng phù hợp với các loại sân vườn từ nhỏ đến khu vực rộng hơn như: vỉa hè, quảng trường.

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Các viên đá băm mặt có thể tạo thành hoa văn giúp cho bề mặt lát lớn trở nên sinh động.Cũng như đá bazzan khò mặt, bazzan băm mặt thường được ứng dụng ở những nơi có diện tích lát lớn.

Đá grannit chẻ tay:

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Grannit còn có thể lát khu vực lớn như quảng trường với các viên gạch grannit cubic màu đa dạng. Bề mặt đá được chẻ thô tự nhiên, tạo độ bám, ma sát cao.

Cubic grannit có thể lát với các hình dạng khác nhau như: tròn, bán nguyệt, hình quạt…nên chúng được ứng dụng vào các công trình lát có các họa tiết.

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

3. MẶT ĐÁ GỒ GHỀ

Mặt đá gồ ghề  tuy khó đi nhưng tạo ra vẻ tự nhiên cho khu vườn. Chúng thường được sử dụng cho những khu vực riêng tư, có mật độ đi lại thấp và yêu cầu thẩm mỹ cao như vườn thiền, resort…

Đá bìa:

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Mặc dù đá bìa mang lại vẻ tự nhiên nhưng chúng chỉ thích hợp cho các khu vườn có mức độ sử dụng lối đi ít hoặc với khu vườn có diện tích nhỏ bởi bề mặt khá góc cạnh, gồ ghề, điều này sẽ làm cho người cao tuổi, trẻ em khó di chuyển.

Đá tảng

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN
LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Đá tảng là loại đá được sử dụng nguyên khối để tạo ra đường đi. Khi dùng loại đá này, khu vườn trở nên rất tự nhiên, chúng ta hay bắt gặp trong các khu vườn của Nhật Bản. Tuy nhiên, đá tảng được chọn rất kỹ bề mặt để đưa vào sử dụng tránh việc mặt quá quá gập ghềnh.

Loại đá này được sử dụng trong các khu vườn có tiểu cảnh nước, hoặc kết hợp với các vật liệu khác tạo sự đa đạng lối đi trong khu vườn.

Đá Slate Lai Châu đen

Tính chất dai nên có thể tách mỏng đến 3mm mà không bị vỡ, bề mặt sần tự nhiên, càng đi nhiều bề mặt càng bóng mịn đẹp hơn, đặc biệt không bị nồm, bề mặt khô nhanh do tính chất tự hút nước.

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN
LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Loại đá Slate đen có thể  làm vật liệu lát lối đi hoặc làm ngói lợp nhà. Đá Slate đen còn được kết hợp với các loại đá khác để tạo cảnh quan cho khu vườn. Hình thức thường thấy nhất là kết hợp với sỏi trắng, đá mạt, hoặc chúng được kết hợp với đá phiến để tạo ra các lối đi bậc thang đa dạng.

LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN
LỐI ĐI DẠO TRONG VƯỜN

Đá da voi:

Đá da voi mang đến vẻ mộc mạc đơn giản, không sắc cạnh, mài giũa. Chúng thường được lát cùng với một loại vật liệu khác, hoặc hình dạng khác để tạo điểm nhấn cho đường dạo.

Đá da voi áp dụng cho các công trình muốn mang vẻ tự nhiên, giản dị.

Bài viết này đưa ra các lựa chọn cho các lối đi nhỏ, lát dạo bước.
Trên đây là các loại đá có thể được sử dụng trong sân vườn nhà bạn. Tuy chúng không phải là tất cả, nhưng tôi tin bạn đã có lựa chọn được 1 số loại đá cho sân vườn nhà mình, hãy để lại lựa chọn của các bạn dưới comment của chúng tôi để xem, loại đá nào sẽ được sử dụng nhiều nhất.

2023.01.16.Loctung.com. Trần Thị Minh Huyền tổng hợp từ nhiều nguồn.