Tin tức

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö: "Ở đây chúng tôi có mọi thứ mà chúng tôi luôn mơ ước"

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

Nhà nguyn trên bin ca Heikki và Kaija Siren đã truyn cm hng cho mt nơi yên tĩnh có mi th mà mt người cn.

Ở đây bạn quên đi điện thoại thông minh và, nhiều nhất, bạn nghe đài. Anne Lyytikäinen-Palmroth mong được tận hưởng sự tĩnh lặng dưới ánh nến.

KẾT CẤU LÀ ĐƠN GIẢN và vượt thời gian: cột gỗ, dầm lớn và cửa sổ lớn nhìn ra biển. Chính trong sự khắc khổ này, bạn mới tìm thấy sự độc đáo của tòa nhà. Nó giống như một ngôi đền được thiết kế cho một cái gì đó thần thánh - trong trường hợp này là thiên nhiên xung quanh.

Thiết kế cuối những năm 1960 của cặp vợ chồng kiến ​​trúc sư Heikki và Kaija Siren cho nhà nguyện - đó là tên gia đình đặt cho tòa nhà - trên đảo Lingonsö ở Raasepori đã thu hút rất nhiều sự chú ý ngay cả trên các tạp chí kiến ​​trúc quốc tế.

“Mặc dù nó là một con tôm nhỏ trong một khung cảnh rộng lớn như vậy,” kiến ​​trúc sư Jukka Siren, con trai của các Sirens, phản ánh.

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

Nhà nguyn ban đu là 18 mét vuông; đây là 36. Vi mt ngn hơn v phía bin, ánh sáng chói có th gây nhiu ca các ca s ln được gim thiu.

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

Hai chiếc ghế mây ca Parolan Rottinki treo dưới mái hiên.

Những hình ảnh của nhà nguyện Siren cũng được nhìn thấy bởi một Anne Lyytikäinen trẻ. Cô là thành viên của gia đình sở hữu tập đoàn truyền thông Phần Lan A-lehdet, đã xuất bản tạp chí Avotakka từ năm 1967. Nhà nguyện trên biển đã tạo ấn tượng với cô.

”Heikki Siren đã luôn truyền cảm hứng cho tôi. Tôi đã nghĩ rằng sẽ tuyệt vời biết bao nếu một ngày nào đó có được một nơi bình yên như thế ”.

Cách đây vài năm, Anne Lyytikäinen-Palmroth và chồng là Tero đã đề cập điều này với một trong những người bạn của gia đình họ, kiến ​​trúc sư Lauri Hollmén ,  người đã dẫn họ đến Jukka Siren.

“Lúc đầu, tôi nghĩ rằng chúng tôi không thể làm một cái khác. Đó là một tòa nhà độc đáo gắn liền với vị trí của nó, một nơi mà tôi đã trải qua mùa hè của mình ”, Siren nói.

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

Nhà nguyn s phc v như mt ngôi nhà nh mùa hè vào nhng ngày đp tri và là nơi đ thư giãn.

Sau đó, khi bộ ba nói về chức năng của nó là gì thì ý nghĩ đó trở nên sống động. Anne và Tero dành cả mùa hè để chèo thuyền, và con thuyền của họ có tất cả các tiện nghi cần thiết. Nhà nguyện sẽ trở thành ngôi nhà nhỏ mùa hè của họ vào những ngày đẹp trời và là nơi để thư giãn. Trong khi nhà nguyện Siren có diện tích 18 mét vuông, ngôi nhà mới sẽ lớn gấp đôi do đó sẽ thay đổi tỷ lệ của nó. Một sự khác biệt khác sẽ là một đảo bếp che giấu tủ lạnh và bồn rửa.

“Thông qua những thay đổi, dự án trở nên thú vị hơn về mặt kiến ​​trúc. Tôi nghĩ rằng với những sửa đổi này, đây có thể là một sự kính trọng đối với cha mẹ tôi, ”Siren nói.

Ngoài nhà nguyện, hòn đảo có một bến thuyền và một nhà bếp nhỏ ngoài trời. Những ngọn đèn dọc theo những con đường mòn hẹp chiếu sáng những tán cây sau khi mặt trời lặn.

Khi gia đình Sirens xây dựng biệt thự mùa hè của họ vào những năm 1960, họ đã tuân theo truyền thống xây dựng của ngư dân.

Jukka Siren nói: “Những hòn đảo của chúng tôi rất mỏng manh và nhỏ bé, và những ngôi làng đánh cá của chúng tôi đã phát triển từ từ sau những tòa nhà nhỏ này.

Heikki và Kaija Siren lần đầu tiên xây dựng một ngôi nhà tắm hơi, sau đó là nhà bếp và sau đó là khu ngủ nghỉ. Tất cả đều là những tòa nhà bằng gỗ đơn giản phù hợp với cảnh quan của hòn đảo. Chúng nằm gần nhau nhưng vẫn để lại đủ không gian giữa chúng. Các không gian sống nằm ở phía bắc được bảo vệ của hòn đảo. Ở phía bên kia, giữa khung cảnh hùng vĩ, họ đã xây dựng nhà nguyện, một nơi để yên tĩnh và chiêm ngưỡng thiên nhiên.

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

"Nhà nguyn là kiến ​​trúc đơn gin nht ca nó: cung cp nơi trú n thông qua mt cu trúc cơ bn."

“Heikki và Kaija Siren ngưỡng mộ kiến ​​trúc Nhật Bản và kiến ​​trúc đồng quê mộc mạc. Nhà nguyện là kiến ​​trúc đơn giản nhất của nó: cung cấp nơi trú ẩn thông qua một cấu trúc cơ bản, ”Jukka Siren nói. Khi còn trẻ, anh ấy thích đến đó đọc sách và nhìn bầu trời đêm đầy sao. "Là một nơi để ngủ, nó thật đáng yêu."

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

Khu vc tiếp khách tương t như trong nhà nguyn ban đu. Nhng chiếc ghế sofa có không gian lưu tr bên trong chúng và biến thành mt chiếc giường đôi. Các ch nến ca Lantern là ca Iittala.

Đảo bếp giấu một bồn rửa và tủ lạnh. Tất cả các tấm đều đã được mài nhẵn để không thể nhìn thấy các đường nối tạo nên một tổng thể vững chắc. Nắp mở bằng kéo da.

Khi gia đình tiếp đãi khách, họ sẽ đến nhà nguyện sau bữa tối để uống một ly rượu. Những người khách có thói quen lượm đá từ trên bờ. Nhà nguyện, hiện thuộc sở hữu của chị gái Jukka Siren, Kirsi Siren , vẫn còn một tảng đá hình đầu nai sừng tấm được đặt ở đó bởi Timo Sarpaneva . Vào đầu những năm 1970, đám cưới của Sara Siren hiện đã qua đời được tổ chức tại nhà nguyện. Mặc dù đi bộ từ khu sinh hoạt chỉ cách phía nam của Lingonsö khoảng năm mươi mét, nhưng bầu không khí là một cái gì đó hoàn toàn khác biệt. Jukka Siren cho biết cuộc sống của loài chim thật kỳ diệu và đôi khi hải cẩu thò đầu lên trên mặt nước.

“Đó cũng là nơi các cơn bão bắt đầu nổi lên. Nhà nguyện là một nơi tuyệt vời để xem bão. " Đó chính xác là những gì Anne đang mong đợi. Để vào nhà nguyện trong mưa và thắp một số ngọn nến.

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

“Chúng tôi b n tượng bi s yên tĩnh và khc kh.

“Càng đơn giản, càng thư giãn. Chúng tôi bị ấn tượng bởi sự yên tĩnh và khắc khổ. Nó có mọi thứ mà một người cần ”.

Gỗ tùng sẽ bạc theo thời gian và hòa vào rừng thông.

Trong giai đoạn thiết kế, nơi này được biết đến với cái tên No Place. Đó không phải là một ngôi nhà, không phải là một biệt thự, mà là một không gian hòa mình vào thiên nhiên. Ý tưởng là hòn đảo ở Västanfjärd, Kemiö sẽ vẫn tự nhiên nhất có thể. Ngoài nhà nguyện, nơi này còn có bến thuyền và một gian bếp nhỏ ngoài trời.

Ngoài nhà nguyn, nơi này còn có bến thuyn và mt gian bếp nh ngoài tri.

Vị trí đắc địa của tòa nhà có khu vực tiếp khách mà Heikki Siren gọi là hố đam mê. Nó thấp đến mức từ bàn ăn nhỏ, tầm nhìn ra biển vẫn hoàn toàn không bị cản trở. Bên trong những chiếc ghế có chỗ để đồ, và những chiếc đệm đã được thiết kế sâu đến từng milimet cuối cùng để vừa khít với sàn nhà để tạo thành một chiếc giường đôi.

Một nhà nguyện trên đảo Kemiö

Tầm nhìn ra biển từ bàn ăn nhỏ không bị cản trở.

Trong khi nhà nguyện của Siren là bằng thông, ngôi nhà này được xây bằng cây thông, sẽ bạc đẹp theo thời gian. Cả kiến ​​trúc sư và chủ nhân của nhà nguyện đều cảm ơn người thợ lành nghề Martti Riihelä và đội thợ xây của anh ấy.

Cuối mùa thu đầu tiên, Anne và Tero đã có thời gian hai đêm trên đảo. Họ nướng xúc xích bên ngoài và ban đêm ngắm nhìn những con tàu qua lại và những đốm sáng soi rõ những con đường mòn nhỏ trên đảo.

"Ở đây chúng tôi có mọi thứ mà chúng tôi luôn mơ ước."

Văn bản: Taina Ahtela Ảnh: Johanna Myllymäki

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Avotakka.