Tin tức

Những đóa hoa quanh nhà.

“Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau, cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau”- Đen Vâu. Lời bài hát này dường như nói lên một xu hướng của những cư dân đô thị sống tối giản và trở về với thiên nhiên. Giữa một không gian bát ngát ấy, trồng gì cũng như muối bỏ bể. Trồng hoa gì, ở đâu để ngôi nhà thôn quê của bạn trở thành một thiên đường tươi mát, có hoa quanh năm và không tốn quá nhiêù chi phí là điều cần phải suy nghĩ.  Bài viết này tập trung giải quyết những vấn đề ấy.

Các vị trí được trồng nhiều hoa phổ biến sẽ là: cổng, đường chính vào nhà, vườn trước nhà, khu vực hoạt động ngoài trời nhiều: khu uống trà, khu nghỉ ngơi ngoài trời...

Vị trí cổng vào:

Những đóa hoa quanh nhà.

Từ xa xưa, ông bà ta đã sử dụng các loại cây hàng rào như râm bụt, mai chiếu thủy để làm hàng rào, vừa có hoa lại vừa có tác dụng bảo vệ.

Cúc họa mi Đà lạt được tròng dọc lối đi.

Ngày nay, với các thiết kế hiện đại, hàng rào cây vẫn được sử dụng với các loại hoa như: nguyệt quế, trúc quân tử… hoặc đơn giản là hàng rào làm bằng khung gỗ, rồi để cho các loại hoa leo lên.

Cổng là vị trí tiếp cận nhà đầu tiên, vì vậy, việc tạo ra điểm nhấn cho khu vực này rất cần thiết. Để gây ấn tượng ở ngay vị trí này thì thường được trồng các loại dây leo, được leo lên trên vòm. Một số loại có thể kể đến như: hoa hồng, mai xanh thái, hoa giấy, lan hoàng dương… Đối với các vị trí cổng có ít nắng, chúng ta có thể tham khảo: cát đằng, trầu bà…

Giàn hoa trước cổng.

Trục chính vào cổng: Tại các vị trí này có thể trồng cây bụi thấp như: tóc tiên, sam, mười giờ, lan huệ, hoặc có thể treo các chậu hoa dọc theo lối đi vào.

Những đóa hoa quanh nhà.

Những đóa hoa quanh nhà.

Đối với nhà tại các khu vực đồi núi có khí hậu mát mẻ, chúng có thể được trang trí bằng hoa đỗ quyên ta khi vào xuân, hoặc mùa thu là hoa dã quỳ, hoặc các vị trí có nắng, hoa giấy cũng là lựa chọn hoàn hảo. Chỉ một bụi đỗ quyên nở hoa đã làm khung cảnh cả ngôi nhà trở nên bừng sáng.

Những đóa hoa quanh nhà.

Những đóa hoa quanh nhà.

Tại các triền đồi, chúng ta còn có thể trồng các loại hoa thời vụ, vì những vị trí này có điểm nhìn khá tốt. Thêm vào đó, chúng ta có thể trồng các loại cây gia vị, cây dược liệu phục vụ cho chính gia đình của mình.

Những đóa hoa quanh nhà.

 

Những quả hồng đỏ thắm treo cạnh sân xua đi không khí lạnh lẽo của mùa đông. Vị trí trồng cây cạnh nhà rât quan trọng.

Những đóa hoa quanh nhà.

Những đóa hoa quanh nhà.

Một vạt cây xác pháo đỏ thắm trồng cạnh lối vào mở ra khung cảnh nhìn xuống các lều trại. Bạn thấy đấy, trồng 1 ít cây đúng chỗ sẽ có tác dụng tô điểm cho cảnh quan.

Nếu như trong vườn có một hồ nước,  chúng vừa để điều tiết nước mỗi khi trời nắng nóng hoặc khô hạn cho vườn vừa có thể trồng sen và súng. Mùa hoa sen từ tháng 6-8 tùy giống hoa, sau khoảng thời gian này là lúc hoa tàn, vì vậy, ta có thể trồng thêm hoa súng thái, bách thủy tiên vào trong hồ để duy trì màu xanh của cây.

Những đóa hoa quanh nhà.

Cây nhiệt đới như: dương xỉ, trầu bà, ráy... phủ xanh triền đồi của bạn. Chú ý các loại cây này cần phải che nắng và tưới nước thường xuyên khi  mới trồng. Chúng sẽ sinh trưởng tốt dưới các tán cây cao.

Những đóa hoa quanh nhà.

Nếu như trong vườn nhà bạn có một khu vực nhỏ trong vườn để đặt bàn trà, vì vậy, xung quanh có thể trồng một vài loại hoa như: các loại lan, nhài, mộc… Nếu vị trí này được che bằng cây bóng mát thì có thể tận dụng để treo lan, các loại hoa rủ khác, và các loại cây có nguồn gốc nhiệt đới như: dương xỉ cổ đại, chuối, montera, ổ quạ…

Những đóa hoa quanh nhà.

Những đóa hoa quanh nhà.

Vườn trước nhà: Thường có một khoảng để trồng hoa bụi thấp, hoặc tạo các tiểu cảnh. Một số loại cây được sử dụng tại đây có thể hoa thời vụ, cây bụi nhỏ.

Những đóa hoa quanh nhà.

Kết hợp với cây có hoa đẹp có bóng mát có hoa như ngọc lan, hoặc hoa đào, mận ở một vài vị trí gần cửa sổ, sân ngắm cảnh, bạn sẽ hoàn chỉnh thiên đường thôn quê của mình.

Hoa anh đào bên khung cửa sổ.

Giàn cây: giàn cây vừa để sử dụng để cho cây cối, hoa leo lên và vừa để lấy bóng mát bên dưới. Chúng ta có thể dùng mọt vài loại cây như: thiên lí, chanh leo, hoặc đơn giản là các loại hoa.

Làm vườn là một niềm say mê của nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian và chưa có kinh nghiệm bố trí sân vườn thì hãy gọi kiến trúc sư cảnh quan bạn nhé.

2023.02.23.Loctung.com.

Bài: Minh Huyền.

Ảnh sưu tầm từ Internet.