Tin tức

NƠI DÒNG SÔNG TRÔI ĐI

Dự án Where the river runs, của văn phòng Penda, thuộc Triển lãm vườn quốc tế lần thứ 10, Vũ Hán, Bắc Kinh, Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thu được nhiều sự chú ý nhờ một số dự án đã thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn về tính bền vững trong kiến trúc. Tuy nhiên, không có dự án nào trong số đó có thể được so sánh với các dự án mới nhất của PENDA, có tiêu đề " Where the river runs (Nơi dòng sông chảy) ", được xây dựng cho Triển lãm vườn quốc tế lần thứ 10, Vũ Hán, Bắc Kinh, Trung Quốc, khu 1590.

NƠI DÒNG SÔNG TRÔI ĐI

H1. Mô hình tổng thể khu vườn

Giới thiệu về dự án: Dự án có diện tích gần 1.500 mét vuông đã giành giải nhì tại cuộc thi quốc tế tổ chức cho Triển lãm vườn quốc tế lần thứ 10 với chủ đề chính là "Eco-Expo - Green Life". Ý tưởng về toàn bộ dự án là làm cho mọi người hiểu được rằng nước sạch là rất quan trọng cho môi trường và cả một cuộc sống lành mạnh. Để làm được như vậy, đội ngũ PENDA hình dung một thiết kế có khả năng gợi lên con đường của một dòng sông và chức năng tự nhiên của mình chỉ với một vài yếu tố: hoa dại, cỏ và bãi cỏ. Với ý tưởng này trong tâm trí, họ đặt tên cho dự án: " Where the river runs ".

NƠI DÒNG SÔNG TRÔI ĐI

Kết nối với di sản:

Triển lãm vườn quốc tế lần thứ 10, Vũ Hán, Bắc Kinh, Trung Quốc được tổ chức tại Vũ Hán, một thành phố nằm ở giao lộ của sông Dương Tử và sông Hán. Nhờ vị trí đặc biệt này, Vũ Hán đã trở thành một trung tâm quan trọng cho hoạt động thương mại tập trung hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới.

Theo PENDA, ý tưởng tập trung vào nước bắt nguồn từ mối quan hệ lâu dài Vũ Hán với đường thủy. "Nhưng, các con sông đã không chỉ mang lại sự giàu có cho thành phố, cũng mang lại một hệ thực vật và động vật phong phú cho người dân", đội ngũ thiết kế cho hay. Khu vườn, do đó, phản ánh kết nối lịch sử văn hóa giữa khu vực này yếu tố nước.

NƠI DÒNG SÔNG TRÔI ĐI

H3. Sơ đồ giao thông của khu vườn

Cảnh quan đa dạng:

Bản thiết kế của dự án liên kết các khu vực số 1590, nơi khu vườn đã được xây dựng, với các lô gần nhất thông qua một con đường tạo địa hình hẻm núi sông, có thể được tiếp cận từ 3 phía. Bằng cách đi bộ trong vườn, du khách có thể trải nghiệm các loại khác nhau của cảnh quan như vách đá hẹp, hang động, đồng cỏ và hẻm núi hẹp thấp.

Một số khu vực đã được tạo hình với các độ cao khác nhau để tạo ra ngọn đồi thoai thoải và thung lũng. Bằng cách này, dự án mang dáng dấp như một mảnh nhỏ của cảnh quan ngang qua một con sông.

NƠI DÒNG SÔNG TRÔI ĐI

H4. Khu vườn nhìn từ trên cao

Nhưng đó không phải là tất cả! Khu vườn có thể được quan sát từ các điểm khác nhau với các góc nhìn đa dạng, du khách có thể tiếp cận khu vườn theo lối đồi cỏ hoặc hẻm núi. Bằng lối vào từ đồng cỏ, du khách có thể đi bộ trên những hẻm núi và tập trung ở những vị trí gọi là ốc đảo mà từ đó họ có thể quan sát mọi thứ ở bên dưới.

Trong khi đó nếu tiếp cận từ các hẻm núi, họ có thể đi theo con đường sông và đến được trung tâm chính của dự án: quảng trường trung tâm, một nơi để thư giãn và cảm thấy hài hòa với môi trường. Ở đây, một mái vòm tự nhiên tạo ra một vùng râm mát cho quảng trường. Không gian đó được mở rộng để tạo thành một vùng rộng cho phép mọi người dừng lại ở đó, nhìn xung quanh nhận ra rằng môi trường xanh như vậy vẫn có thể tạo ra được nếu chúng ta thay đổi hành vi của bản thân mình.

 

 

Một dự án bền vững:

"Chúng tôi tin rằng, trong thời điểm hiện tại, xây dựng mang tính bền vững có giá trị hơn bao giờ hết", các kiến trúc sư và studio đồng sáng lập văn phòng PENDA, Dayong Sun Chris Precht cho hay.

Chú ý đến các kỹ thuật bền vững những yếu tố định hình của PENDA ở hầu hết các dự án của mình cũng như là 1 cách ứng xử nhẹ nhàng đối với môi trường.

Trong "Where the river runs ", có một hệ thống thu thập nước mưa trong bể ngầm, sau đó được lưu trữtái sử dụng để tưới cây trong lễ hội.Nước mưa, trong thực tế, một yếu tố quý giá mà các kiến trúc sư cảnh quan cần phải xem xét khi thiết kế khu vườn của họ. Bằng cách này, khu vườn làm việc như một khu vườn mưa lớn, một bể lưu trữ nước mưa.

Một ý nghĩa sâu xa:

Một trong những đặc điểm thú vị nhất của dự án là chức năng Tương tác của nó. Khách thăm quan được khuyến khích để tương tác với nó, khi họ được tặng hạt giống của các loài thực vật khác nhau để trồng tại các viền của các hẻm núi.

Đưa du khách trở thành một phần của khu vườn:

Điều đáng ngạc nhiên là, trong suốt thời gian triển lãm, tất cả những hạt giống đã được gieo trồng sẽ bắt đầu nảy mầm và du khách sẽ có thể quan sát chúng lớn lên và cảm nhận được tầm quan trọng của những đóng góp của họ cho môi trường.
Bằng cách này, họ trở thành một phần của cuộc sống sông, hoạt động như một dòng sông mang lại cuộc sống cho hai bờ sông. Họ có thể hiểu được rằng  nước không khí trong lành sạch sẽ rất quan trọng cho một môi trường lành mạnh. , đó chính là mục đích của khu vườn.

NƠI DÒNG SÔNG TRÔI ĐI

H5. Quảng trường trung tâm

Sự quan trọng của nước:

Dự án này có thể được định nghĩa như là một khúc hát của nước và thực tế, nguồn nước là chủ đề chính của thiết kế cảnh quan này. Toàn bộ khu vườn nhằm gợi lên yếu tố tự nhiên, mặt khác, nó trình bày một số kỹ thuật mang tính xây dựng để tránh lãng phí trong triển lãm.

Như PENDA chỉ ra, nhiệm vụ của mọi người là tìm
cách để bảo tồn nguồn nước, và chi khi nếu mọi người nhận thức được tầm quan trọng của nước đối với hành tinh của chúng ta và bản thân chúng ta.

  "Nước là sự sống. Nước là nguồn gốc của sự khởi đầu. Đó ý đồ của môi trường của chúng tôi. Nước là hệ thống lưu thông kết nối của thế giới một nguồn tài nguyên quý giá, nhờ đó sự sống trên trái đất tồn tại. chiếm hai phần ba cơ thể chúng ta, giống nhưbản đồ thế giới. Nước là kết nối vật lý của chúng tôi vớihành tinh này. "-PENDA.

Loctung.com 2015.12.27. Minh Đức dịch từ Landarchs.com