Tin tức

QUẢNG TRƯỜNG XANH

Quảng trường  là không gian sinh hoạt công cộng của đô thị, nơi cư dân có thể gặp gỡ, trao đổi gắn kết… Nơi đây có thể tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời như diễu binh, biểu diễn, hội chợ, rước lễ… ngoài các chức năng giao thông, giao tiếp thông thường. Đặc điểm của quảng trường là không gian trống rộng rãi, được giới hạn bởi các đường giao thông hoặc các công trính kiến trúc xung quanh. Tuy nhiên, với mức độ tăng nhiệt của trái đất ngày càng lớn, các khoảng không gian rộng lớn thiếu bóng cây này ngày càng được xanh hóa nhằm giảm thiểu bức xạ nhiệt và cải thiện điều kiện vi khí hậu. Hãy cùng Lộc Tùng ngắm nhìn những giải pháp sáng tạo đem lại màu xanh và giảm nhiệt cho quảng trường nhé.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H1. Bãi cỏ và đường dạo tạo hình cây to để khoảng xanh thêm sinh động. Bố cục này rất tốt khi xung quanh quảng trường có các tòa nhà cao tầng.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H2. Quảng trường tạo hình như chiếc lá với thảm cỏ xanh chiếm đến 70% diện tích sẽ làm giảm bức xạ nhiệt của sân bê tông.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H3. Một quảng trường nhỏ đầu khu nhà ở có kết hợp 1 số cây bóng mát để tăng khả năng sử dụng ban ngày vào mùa hè.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H4. Quảng trường lớn ở thành phố...kết hợp thảm cỏ, đài tường niệm để giảm bức xạ nhiệt.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H5. Một các kết hợp sinh động giữa thảm cỏ, bồn hoa, mặt nước vòi phun, mặt lát nền để phân chia không gian một cách ước lệ cho quảng trường.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H6. Quảng trường giao thông được lát nền rất sinh động, kết hợp các dải cây bóng mát và bồn cây để dẫn hướng, trang trí, tạo bóng mát mà vẫn không cản trở giao thông.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H7. Quảng trường nhỏ kết hợp bồn cây, mặt nước, vòi phun để cải thiện vi khí hậu.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H8. Một cách bố trí vòi phun âm sàn và thảm cỏ để giảm bức xạ nhiệt và tăng độ ẩm không khí.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H9. Quảng trường của khu chung cư kết hợp nhiều tiện nghi như bồn cây, thảm cỏ, ghế ngồi, sân trược patin...Chú ý các loại cây có tán lá thưa được trồng để trang trí và tạo bóng, nhưng không cản trở tầm nhìn chung của quảng trường.

QUẢNG TRƯỜNG XANH

H10. Quảng trường Thanh Liêm thành phố Hà nam. Bố trí mảng cây bóng mát cạnh quảng trường cỏ để đảm báo có đủ không gian khi hoạt động ngoài trời.

Như vậy, có thể thấy các giải pháp để xanh hóa và cải thiện vi khí hậu cho quảng trường là:

- Bổ sung thảm cỏ, kết hợp đường dạo để tăng diện tích xanh

- Bổ sung cây cao bóng mát có tán lá thưa trên quảng trường để tăng bóng mát nhưng không cản trở tầm nhìn.

- Bố trí mảng cây bóng mát lớn bên cạnh quảng trường để che nắng.

- Bổ sung vòi phun âm sàn hoặc bể cảnh để tăng độ ẩm không khí.

Ngoài ra, người ta có thể dùng các mái che di động để che nắng cho quảng trường, các dàn cây thời vụ, các chậu hoa leo, hoa treo để trang trí và xạnh hóa quảng trường.

Các giải pháp xanh hóa quảng trường dù sao cũng chỉ đóng một phần rất nhỏ nhoi trong việc cải thiện điều kiện khí hậu đô thị cho con người. Để môi trường đô thị ngày càng caỉ thiện, chúng ta vẫn cần nhiều giải pháp đồng bộ khác. Hãy đến với các kiến trúc sư cảnh quan để tìm kiếm những giải pháp đó bạn nhé.

2023.07.09.Loctung.com. Ảnh sưu tầm Internet