Tin tức

RỰC RỠ MÙA XUÂN

  1. Cây Ban Tây Bắc hoa trắng

Ban Tây Bắc là loại cây thân gỗ nhỏ, chiều cao trung bình từ 5 – 12m. Thân cây có dạng hợp trục, phân nhiều tán và cành nhánh. Các cành non sẽ có lông, sinh trưởng một thời gian, cành dần trở nên nhẵn.

Hoa ban màu trắng, ở giữa có gân đỏ hoặc tím, đường kính hoa trung bình từ 8 – 12cm. Mỗi bông hoa có 5 cánh với hương thơm đặc trưng, rất dễ chịu. Đặc biệt thu hút nhiều loại côn trùng, nhất là ong bướm. Hoa thường nở vào tháng 1-2 hằng năm, khi đó lá sẽ rụng đi, trên thân cây chỉ toàn rực rỡ một màu hoa. Quả hình đậu, dài 15 – 30cm, bên trong chứa một vài hạt. Thời gian hoa ban trắng nở từ 1-2 tháng vào mùa xuân.

Ban Tây Bắc là loại cây có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh, dễ trồng và chăm sóc. Cây ưa sáng, có sức sống mãnh liệt, dù sinh sống trên đồi nhiều cỏ gianh hay cheo leo trên các vách đá. Đặc biệt cây có khả năng chống lại sâu bệnh rất tốt.

RỰC RỠ MÙA XUÂN

  1. Cây ban tím

Tên thường gọi: cây hoa ban, Cây Hoàng Hậu

Tên khoa học: Bauhinia variegata L và với tên tiếng anh là:Camel’s foot (bàn chân lạc đà).

Thuộc họ: Móng bò chỉ nhiều loại thuộc chi Bauhinia, phân họ Vang (Caesalpinoideae), họ Đậu (Fabaceae).

Thân, tán, lá: là cây thân gỗ nhỏ , có chiều cao từ 2-6 m. Thân cây sần sùi, màu xám với cành nhánh nhiều và dài. Tán lá rộng và thưa. Lá to, hình tim ở gốc, đầu có 2 thùy thuôn dạng tròn, màu xanh bóng, nhẵn. Gốc có 9-11 gân rõ.

Hoa, Quả, Hạt: Cụm hoa có dạng chùm thưa, mang hoa lớn, màu tím, rất đẹp. Ở ngọn cành hay nách các lá ở đỉnh, có hương thơm. Hoa có cánh tràng mềm, mép răn reo kéo dài và hẹp thành móng ở gốc. Ở giữa có một cánh thìa dạng thuôn hình giáo nổi rõ đốm trắng. Thời gian ra hoa kéo dài từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Sau khi hết hoa, lá cây ngả vàng rất đẹp.

Móng bò tím (cây ban tím) là cây công trình có tốc độ sinh trưởng: Nhanh.

Phù hợp với: Cây ưa sáng, đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, không cần cắt tỉa thường xuyên, sức sống có thể giảm sau thời kỳ ra hoa cần được chăm sóc và bổ sung chất dinh dưỡng.

RỰC RỠ MÙA XUÂN

  1. Cây hồng mỹ nhân

Tên khác: Mỹ Nhân…

Tên khoa học: Nymph.

Họ thực vật: Bignon (cây gạo).

Nguồn gốc: loại cây có xuất xứ ở nước Châu Mỹ.

Phân bố rộng rãi tại Đất Nước Việt Nam, loại cây được trồng nhiều ở các TP lớn tại các con đường, khu đô thị, nhà máy hay trong vườn nhà tạo cảnh quan đẹp. Là giống cây chịu hạn, chịu được các điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu khắc nghiệt nên khi về Việt Nam cây phát triển rât nhanh kết hợp nhiệt độ lý tưởng khiến cây Mỹ Nhân đã đẹp lại càng đẹp hơn.

Cây Mỹ Nhân là thân gỗ thuộc họ dòng hoa gạo thân có gai nhưng lớn sẽ rụng hết gai, Cây có nhiều màu hoa phổ biến là màu hồng và màu trắng màu sắc đặc trưng, hương thơm của hoa gây quyến rũ người thưởng thức. Thời gian ra hoa khá dài. Hoa nở rực rỡ từ tháng 10- tháng 11, tiếp tục lác đác đến tháng 1.

RỰC RỠ MÙA XUÂN

4.Cây lê

 Tên gọi khác là cây Mắc Cọp.

Tên khoa học là Pyrus,

Có nguồn gốc từ vùng Ôn đới gió mùa, tại nước ta cây được trồng nhiều nhất tại các tỉnh núi phía Bắc như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu,… Hoa Lê đẹp nhẹ nhàng và tinh khiết, mang đến một không gian cực kỳ ấn tượng và thu hút. Thời gian ra hoa từ tháng 1 đến tháng 2.

Thân cành: Cây thuộc cây thân gỗ, có chiều cao từ 10 – 15m. Vỏ cây  không bị nứt có màu xám trắng và cây phân nhiều cành nhánh.

Tán cây: Tán cây Hoa Lê cao và hẹp.

Lá cây: Lá đơn mọc so le ở các nhánh cây, có 1 lớp lông tơ mịn màu trắng. Kích thước tầm khoảng từ 2 – 12cm, màu xanh lục.

Hoa Lê: Hoa có màu trắng, 5 cánh, 5 đài và nhiều nhụy. Đường kính khoảng từ 2 – 4cm.

Quả Lê: Quả có hình hồ lô cuống thuôn dài. Lúc non quả có màu xanh, khi chín có màu vàng. Thịt quả màu trắng, nhiều nước có vị ngọt mát.

Hạt: Hạt màu nâu thẫm hoặc đen. Hình dẹp kích thước khoảng 0.3cm

Cây có kỹ thuật trồng và chăm sóc không quá cầu kỳ.

RỰC RỠ MÙA XUÂN

  1. Cây mai anh đào

Tên thường gọi: Mai anh đào hay mai anh đào Đà Lạt.

Tên khoa học:  Prunus Cerasoides

Họ thực vật: Thuộc chi Prunus (Đào Mận), họ Ochnaceae hay trong tiếng Việt là họ Mai. Đây là một họ thực vật có hoa thuộc bộ Malpighiales. Các loài trong họ Ochnaceae thường gồm các cây gỗ và cây bụi, được tìm thấy ở các khu vực khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Nguồn gốc xuất xứ: Tại Việt Nam, loài hoa này được cho rằng có xuất xứ từ Đà Lạt.

Phân bố: ở vùng Đông Á và khu vực phía bắc Nam Á nơi có độ cao trên 1000m. Tại Việt Nam, cây mai anh đào được trồng phổ biến  tại Đà Lạt và vùng trung du miền núi phía Bắc.

RỰC RỠ MÙA XUÂN

  1. Cây mơ ta

Tên thường gọi: Mơ, mơ ta, mơ Đông Á, mơ mai hay mai

Tên khoa học: Prunus mume)

Giống cây mơ là loài cây thuộc họ đào, có hoa trắng và nở vào mùa xuân. Quả mơ rất giàu chất dinh dưỡng, thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống, quả mơ có tác dụng sổ sạch và nhuận tràng nhẹ. Ngày nay, quả mơ được thu hoạch sau đó chế biến ra các loại nước ép, siro, ô mai, mứt, nước chấm và rượu.

Loài  này ra hoa vào cuối mùa đông-đầu mùa xuân, thông thường là cuối tháng 1 hay đầu tháng 2 ở khu vực Đông Á, trước khi ra lá. Mỗi hoa có 5 cánh với đường kính khoảng 1–3 cm. Thông thường hoa có màu trắng, mặc dù một số giống cây trồng có thể có hoa màu hồng hay đỏ sẫm. Lá xuất hiện gần như ngay sau khi các cánh hoa rụng. Các lá hình ô van nhọn mũi. Quả chín vào đầu mùa hè, thông thường khoảng tháng 6 ở Đông Á. 

Cây mơ có khả năng chịu lạnh tốt, phù hợp với khí hậu ôn đới nên thường phát triển tốt nhất ở vùng núi cao.

RỰC RỠ MÙA XUÂN

  1. Cây sau sau

Tên gọi khác: cây sau trắng, cây sâu trắng, cây thau, cây trao, cây phong hương, cây bạch giao hương, cây cổ yếm, cây bạch giao, cây chà phai…
Tên khoa học của cây sau sau là Liquidambar formosana.
Cây sau sau thuộc họ Tô hạp ( Altingiaceae)

Cây sau sau là loài cây ưa sáng, chịu được nắng hạn và khí hậu khắc nghiệt cũng như đất đai cằn cỗi.

 Thân cây sau sau thẳng, có nhiều nhánh thon và ngắn. Tán của sau sau gọn thon hình quả trứng, rất đẹp.
Gỗ cây sau sau rất tốt, bền và có mùi thơm.
Lá cây sau sau nhỏ, mọc so le. Phiến lá xẻ thành 3 hoặc 5 thùy hình tam giác, có răng cưa hai bên. Khi còn non, lá có màu đỏ thẫm rất bắt mắt. Kích thước trung bình của lá đạt từ: chiều dài 6-12cm x chiều rộng 9-17cm. Vào tháng 1 tháng 2, cây sau sau rụng lá và ra lá non, toàn cây chuyển màu đỏ thẫm rất đẹp mắt.
 

RỰC RỠ MÙA XUÂN
RỰC RỠ MÙA XUÂN
Cây sau sau vào tháng 8 Cây sau sau vào tháng 2

2022.08.24.Loctung.com. Tổng hợp từ Internet