Tin tức

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website Kiến trúc sư cảnh quan thế giới  http://landarchs.com vừa đề xuất 10 dự án cảnh quan tốt nhất năm 2015. Cùng Lộc Tùng chiêm ngưỡng những công trình đó nhé.

Năm vừa qua đã được đánh dấu bằng một số dự án tư duy vô cùng sáng tạo và tiến bộ trong kiến trúc cảnh quan.

Khi lựa chọn top ten cho năm 2015 chúng tôi 
cho rằng những dự án này không chỉ bền vững mà chúng đã đưa những giá trị trở lại với cộng đồng nơi xây dựng chúng, và được những cư dân sở tại sử dụng và yêu thích. Tất cả các dự án đã được hoàn thành trong nhiều hình thức trong suốt năm qua.

10.Dự án Crescent Park - New Orleans, LA của Hargreaves Associates, hoàn thành tháng 7 năm 2015

Do các quy định v quyền sở hữu, thành phố New Orleans có một khu đất trống dài 1,4 dặm đất bờ sông chưa có dự án nào ở đó.

Hargreaves đã dẫn đầu nhóm thiết kế bao gồm
Kiến trúc sư điều hành Eskew + Dumez + Ripple, nhóm kiến trúc sư David Adjaye Associates văn phòng Michael Maltzan Architecture, chuyển đổi 20 mẫu đất cảng thành một công viên dọc 2 bờ sông nhưng vẫn có tính kết nối. Các công viên mới này tập trung vào các đường đi cho người đi bộ giữa các khu Bywater Marginy,gần kề với sông Mississippi, và giúp đưa khách du lịch khu phố Pháp vào thành phố Crescent.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website: www.hargreaves.com

Video: https://youtu.be/QUCLOdpjOhc

9. Dự án Mariahilfer Strasse – Vienna, Austria , văn phòng B+B, hoàn thành năm 2015

Là khu vực công cộng có chiều dài lớn nhất ở châu Âu, nhiệm vụ thiết kế lại Mariahilfer Strasse trên chiều dài 1,6km từ Westbanhof đến Museum Quarter trong một khu vực nhộn nhịp của trung tâm thành phố Vienna. Nhà thiết kế đã đóng hết các không gian dành cho phương tiện giao thông để mở ra cho người đi bộ không gian thân thiện hơn và chia khu đất thành ba khu vực.

Khu vực trung tâm được gọi là nhịp sống của các khu đất với rất nhiều hoạt động, trong khi các khu vực lân cận được sử dụng như những không gian yên tĩnh hơn với việc các cửa hàng được chia sẻ với các không gian nhà ở và không gian sử dụng cá nhân. Trong khi đó, các sản phẩm nội thất từ thương hiệu Sleek cung cấp cho khách hàng những vị trí để dừng lại thư giãn và chụp ảnh trong khung cảnh xung quanh.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website: www.bplusb.nl

8. Dự án Riverside Lünen - Lünen, Đức của WBP Landschaftsarchitekten, hoàn thành tháng 2 năm 2015

Do sự khác biệt chiều cao năm mét giữa công viên mặt nước sông, những người thiết kế đã gặp phải một thách thức khá khó khăn khi được yêu cầu tạo ra một công viên có thể sử dụng dọc theo bờ sông Lippe.

Các nhà thiết kế giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra một hệ thống đường dẫn và cầu thang chạy song song như là một sân khấu nhỏ cho các sự kiện ngoài trời. Bằng cách này, họ có thể để lại các cảnh quan hiện có để du khách có thể thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên của không gian trong khi sử dụng dòng sông  trung tâm của bản thiết kế. Một lần nữa,sự can thiệp tối thiểu chứng minh là giải pháp tốt nhất trong trường hợp này.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website: www.wbp-landschaftsarchitekten.de

7.Dự án Goods Line - Sydney, Úc của ASPECT, hoàn thành năm 2015

Công viên trên cao độc đáo này được khởi xướng bởi Chính phủ và được chính quyền Cảng Sydney đầu tư. Khu vực từng là một hành lang đường sắt đã bỏ không, chạy từ Quảng trường đường sắt đến bến cảng Darling hiện nay được chuyển đổi thành một công viên nhộn nhịp ở trung tâm của một trong những khu vực đông dân cư nhất của Sydney. "

"
Từng một thời là tuyến kết nối cho hoạt động thương mại, các tuyến đường sắt cũ được cải tạo lại để mang lạinhững giá trị quý giá của một khu phố phát đạt - văn hóa, sáng tạo và mang tính cộng đồng", theo trang web của công viên.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website: www.aspect.net.au

6. Aalborg Waterfront II - Aalborg, Đan Mạch của CF Møller, hoàn thành năm 2015

Dựa trên các nguyên tắc từ giai đoạn đầu của dự án, khu vực đường dạo trở thành khu vực thống nhất. Nhà thiết kế cũng lấy cảm hứng từ cách các cồn cát tiếp giáp với các bãi biển phẳng.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

 

Website:www.cfmoller.com

5.Cảnh quan hồ Đống Đa - Qui Nhơn, Việt Nam, của MIA Design Studio, hoàn thành tháng 8 năm 2015.

Chỉ một thập kỷ trước, vùng đất này vẫn đượccác ngư dân sử dụng để neo đậu thuyền của họ trong các cơn bão, dẫn đến sự phát triển của các khu ổ chuột gần đó. Môi trường tổng thể, đặc biệt là các hồ nước do dòng chảy trực tiếp của nước thải, bị xuống cấp nhanh chóng và người dân thành phố Qui Nhơn biết họ phải khắc phục các thiệt hại đó.

Bước đầu tiên là phải
lắp đặt một hệ thống cống mới và sau đó cải tạo lại đất. Các nhà thiết kế mở rộng bờ sông ăn vào hồ để tạo ra một vùng đệm để người đi bộ thân thiện tiếp xúc với những đồ trang trí thu hút người dân địa phương và khách du lịch cũng như tiếp xúc với thiên nhiên.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website: www.miadesignstudio.com

4. Barangaroo Headland Park - Sydney, Úc của Văn phòng Kiến trúc cảnh quanPWP, hoàn thành tháng 3 năm 2015

Đây là một công viên mang ý nghĩa lưu giữ giá trị văn hóa sự phát triển tự nhiên. Mũi đất lịch sử này nằm trên một bến tàu bỏ hoang ở Sydney Harbor đã bị lãng quên quá lâu. Bây giờ, khu vực này được làm mới một lần nữa bởi sự kết hợp của một trung tâm văn hóa dưới lòng đất, nhà để xe công cộng, đường bờ biển dành cho người đi bộ xe đạp, tất cả được ngăn cách bởi một bức tường đá sa thạch từ năm 1836. Thiết kế sư dụng cây trồng bản địa và cây bụi tạo cảnh quan.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website: www.ooze.eu.com

2. Cù Châu Luming Park - Cù Châu, Chiết Giang của Turenscape, hoàn thành tháng 7 năm 2015

Các nhà thiết kế sử dụng ba phương án thiết kế để đưa vào công viên 31.3-ha này. Sự can thiệp tối thiểu, cảnh quan nông nghiệp đô thị chức năng phục hồi nước là những nhân tố đằng sau không gian sinh thái này thu hút hàng trăm lượt du khách mỗi ngày.

Tùy thuộc vào thời gian trong năm, khách thăm quan được chào đón bởi một biển hoa hướng dương hay canola , cả hai đều gây ra ấn tượng mạnh khi được trồng trên một diện tích lớn. Nhà thiết kế cũng đưa ra một hệ thống đường dẫn thăm quan như là một cách để giới thiệu khách thăm quantìm hiểu về lịch sử tự nhiên văn hóa của khu vực.

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

 

  1. Dự án Navy Yard Central Green – Philadelphia Navy Yard, Philadelphia, PA, USA. Của James Corner Field Operations, tháng 6 năm 2015

Đến cuối tháng sáu, Navy Yard ở Philadelphia công bố bổ sung công viên thứ sáu của họ vào khu vực  khuôn viên mở rộng. James Corner Field Operations đã đưa ra một sự bổ sung mạnh mẽ để mở rộng không gian công cộng đơn giản nhưng hiệu quả của Philadelphia.

 

TOP 10 DỰ ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NĂM 2015

Website: www.fieldoperations.net

Trong năm vừa qua chắc chắn còn nhiều dự án thú vị khác và danh sách này không có cách nào đề cập được hết, nhưng các dự án ở đây những sản phẩm tốt nhất. Họ đại diện cho một mức tiêu chuẩn và tạo ra một xu hướng rằng tất cả các nhà thiết kế nên cố gắng khi phải đối mặt với một thách thức mới và tạo niềm cảm hứng thiết kế cho những năm tới.

         Erin Tharp

Trích nguồn: http:// www. landarchs.com Loctung.com 2015.12.22. Minh Đức dịch