Tin tức

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng thực chất có chức năng nhiều hơn chỉ là "phương tiện vệ sinh cho đại tiện công cộng và tiểu tiện, rửa tay và mặt," như đã nêu trong tiêu chuẩn vệ sinh công cộng Indonesia. Ngoài các vấn đề về chức năng và kinh phí, chất lượng, hình ảnh và ý nghĩa của phòng vệ sinh thực sự có thể là một công cụ để khuyến khích mọi người tôn trọng và giữ gìn vệ sinh môi trường .

Đó là lý do tại sao các nỗ lực để tạo ra các thiết kế của vệ sinh công cộng là rất cần thiết. Trong cuộc triển lãm khai mạc tại Public Space tổ chức vào ngày 10 tháng hai đến 2 tháng 3 năm 2015 của cựu Thị trưởng Jeans, Tjipta Thương mại, Old Town, các thiết kế vệ sinh công cộng rất thú vị để khám phá. Avianti Armand, phụ trách bảo tàng đã mời 10 kiến ​​trúc sư là Andramatin, Aboday Ahmad Noerzaman, Djuhara + Djuhara, Sonny Sutanto Architects, Hadiprana, Studio Watch, D-Associates, Nataneka, và Han Awal & Partners, để thiết kế hàng loạt các nhà vệ sinh được sử dụng để giải quyết việc thiếu vệ sinh công cộng ở Taman Monas.

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại Taman Monas Han Awal & Partners

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại thiết kế của Andramatin Monas Park

Theo ghi chép của Avianti, các nhà vệ sinh công cộng sẵn có ở Taman Monas chỉ có khả năng phục vụ một nửa số lượng du khách. Khi điều tra 1 nhà vệ sinh cố định và 15 nhà vệ sinh di động có sẵn, 5 trong số đó bị hư hỏng. Sự thiếu hụt này có hệ quả rộng lớn về mặt sức khỏe, vệ sinh, cũng như sự quảng bá của không gian và chính địa điểm đó. "Trong những khoảnh khắc đông đúc của du khách," Avianti cho biết trong phần giới thiệu của triển lãm, "Việc thiếu các cơ sở vệ sinh dẫn đến Monas Park là một 'nhà vệ sinh khổng lồ'."

Trong tất cả các công trình trưng bày, các vấn đề thông gió và ánh sáng là hai khía cạnh cơ bản cần được giải quyết với mục đích trình bày một không gian mới mẻ, sạch sẽ và không ẩm ướt. Mười kiến ​​trúc sư tham gia đã tiếp cận vấn đề này bằng cách nâng mái nhà vệ sinh để cung cấp một khoảng trống cho việc quay vòng không khí và các khe hở để ánh sáng đi vào. Chỉ Watch Studio và Aboday sử dụng các cách tiếp cận khác nhau. Studio Xem thông qua hình học kim tự tháp sử dụng các khe hở trong đường thẳng và chóp mái như lối đi của ánh sáng và không khí trong lành. Trong khi làm việc tại Aboday, các dải ánh sáng và không khí có mặt trong các hình dạng như ống khói được cung cấp trong mỗi không gian riêng biệt.

Điều thú vị nhất về thiết kế của những kiến ​​trúc sư này là cách họ tạo ra mối liên hệ giữa nhà vệ sinh và không gian công cộng. Nói chung có hai nhóm phương pháp được sử dụng. Nhóm đầu tiên cố gắng lôi kéo ấn tượng hoặc không khí của không gian công cộng vào nhà vệ sinh. Ví dụ mặt bằng của  Andramatin, Aboday, Studio Watch, và Hadiprana cung cấp không gian mở rộng theo hình thức sân hoặc vườn vào việc xây dựng nhà vệ sinh. Một ví dụ khác là thiết kế của Djuhara + Djuhara và Han Awal & Partners cho phép cây trở thành một phần của kiến ​​trúc nhà vệ sinh của họ.

Nhóm thứ hai làm cho nhà vệ sinh là một phần của yếu tố không gian công cộng. Công trình của Sonny Sutanto Architects và D-Associates bước vào nhóm này. Việc xây dựng nhà vệ sinh là một "nền tảng" để mang lại các hoạt động khác. Hai phương pháp tiếp cận có phần tương tự, bằng cách tạo ra một cái bẫy cho mái nhà của tòa nhà. Những cái bẫy này có thể được sử dụng như một địa điểm với nền Tượng đài hoặc chỉ là một nơi để nghỉ ngơi. Nataneka và Ahmad Noerzaman là hai thiết kế cố gắng hoàn thành thiết kế nhà vệ sinh một cách hiệu quả. Bằng cách chia khối lượng thành hai và chém một đường thẳng tới Monas, thiết kế của Ahmad Noerzaman hòa quyện với khu vườn. Thiết kế của cánh quạt Nataneka giữa các cây vườn để sự hiện diện của tòa nhà vệ sinh không ảnh hưởng đến không gian sân vườn.

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại thiết kế Taman Monas D-Associates

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại Công viên Monas của Nataneka Park

Lối tiếp cận của công trình được giới hạn để tách ngôi nhà thành hai giữa nhà vệ sinh nam và nữ - hoặc tạo ra lưu thông mà sau đó hướng khách truy cập đến hai phía khác nhau. Trong thực tế, thật thú vị khi nghĩ nhiều hơn về cách xã hội của chúng ta sử dụng nhà vệ sinh. Các câu hỏi như nhà vệ sinh có nên sử dụng xí ngồi xổm hay ngồi bệt hay làm thế nào để rửa chân và bàn tay phải trong không gian công cộng như Công viên Tượng đài, có thể là một cơ hội thiết kế độc đáo. Trong thực tế, việc phân chia các phòng chính nó có tác dụng làm cho nhà vệ sinh hiệu quả hơn và cung cấp không gian tốt hơn mà không cần nhấn mạnh vào khía cạnh hình dạng.

Nếu bạn chú ý đến thiết kế của từng kiến ​​trúc sư này, một số ít người bắt đầu thiết kế của họ từ việc hiểu bối cảnh vĩ mô của Công viên Tượng đài. Mỗi kiến ​​trúc sư dường như làm cho thiết kế nhà vệ sinh trở thành nút của một không gian vi mô công cộng trong Công viên Monas. Sonny Sutanto Architects, D-Associates, và Ahmad Noerzaman là ba kiến ​​trúc sư có thể nhìn thấy rõ ràng, những người cố ý tận dụng vị trí để thu hút tiếp cận công trình.

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại Taman Monas là kế hoạch của Ahmad Noerzaman

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại thiết kế Taman Monas Sonny Sutanto Architects

Triển lãm nhà vệ sinh công cộng rõ ràng là chưa hoàn chỉnh và giải quyết hết các vấn đề. Tuy nhiên, triển lãm đơn giản này có thể khuyến khích và có thể nhắc nhở các bên liên quan khác nhau ngay lập tức cải thiện không gian công cộng của mình. Ý tưởng của những kiến trúc sư này không nhằm mục đích thực hiện ngay, nhưng để thôi thúc tất cả chúng ta suy nghĩ nghiêm túc và tích cực trong nhà vệ sinh và không gian công cộng. Ít nhất, chúng ta có thể rời khỏi Monument Park.

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại Công viên Tượng đài của Công viên Hadiprana

TRIỂN LÃM NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Nhà vệ sinh công cộng tại Taman Monas thiết kế Djuhara + Djuhara

2018.07.14. TT lược dịch từ http://www.konteks.org